Sử dụng phương thức bay hiện đại để điều hành không lưu Sân bay Long Thành
Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành sơ đồ các phương thức bay, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, đưa sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

Cục Hàng không Việt Nam ngày 4/6 cho biết đã ban hành các sơ đồ phương thức bay PBN cùng phương thức bay truyền thống cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất nhằm sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn, bay đánh giá phương thức đường cất hạ cánh 05R/23L.
Cục cho biết đây là kết quả của quá trình làm việc khẩn trương, nghiêm túc và sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng sự tham gia và hỗ trợ của các cơ quan quân sự và các đơn vị liên quan.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng cộng 68 phương thức bay (27 SID, 33 STAR, 8 IAP), sân bay Tân Sơn Nhất có 107 phương thức bay (73 SID, 27 STAR, 7 IAP).
Các phương thức được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng yêu cầu quản lý bay hiện đại và giảm thiểu tác động đến môi trường nhờ tối ưu hóa quỹ đạo bay.
Đồng thời, các phương thức bay cũng đảm bảo kết nối thông suốt giữa các đường hàng không ở cả phương ngang và phương cao.
Đặc biệt, hệ thống phương thức bay tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương thức Point Merge hiện hữu, trong khi Long Thành được thiết kế hệ thống STAR Trombone nhằm đảm bảo tính ổn định và duy trì hiệu quả khai thác tại Tân Sơn Nhất.
Việc sử dụng các phương thức dẫn đường này giúp nâng cao hiệu quả khai thác và an toàn bay; cho phép tàu bay hạ cánh an toàn trong điều kiện thời tiết xấu, giảm tiêu thụ nhiên liệu và thời gian bay, đồng thời tối ưu hóa đường bay và tăng lưu lượng không lưu.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được bay đánh giá độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành.
Kết quả bay đánh giá sẽ là cơ sở để hoàn thiện và công bố AIP, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng tiến độ.
“Việc ban hành các phương thức bay lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác chuẩn bị kỹ thuật, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa sân bay Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn chiến lược của ngành hàng không Việt Nam, chính thức đi vào hoạt động”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một dự án hạ tầng quy mô lớn của ngành hàng không, đồng thời là công trình trọng điểm quốc gia, mang lại lợi ích chiến lược lâu dài, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Do đó, việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay này luôn được Cục Hàng không Việt Nam ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện.
Việc ban hành các phương thức bay cũng là sự kiện thể hiện năng lực chuyên môn, khả năng phối hợp và tinh thần chủ động của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ, hội nhập với mạng lưới hàng không quốc tế, hướng tới phát triển bền vững và an toàn.
Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua, hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh đã chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, chiếu sáng đường băng, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn.
Việc hoàn thiện và vận hành hệ thống đèn hiệu hiện đại là một dấu mốc kỹ thuật quan trọng, khẳng định cam kết của ACV trong việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.