Các trường hợp đại lý bảo hiểm bị thu hồi chứng chỉ
Nếu thí sinh sửa chữa, gian dối hoặc giả mạo giấy tờ, nhờ người khác thi hộ… sẽ bị thu hồi chứng chỉ đại lý bảo hiểm.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 85/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết về chứng chỉ bảo hiểm, chứng chỉ đại lý bảo hiểm, chứng chỉ môi giới bảo hiểm, chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm.
Theo đó, Bộ Tài chính quy định đơn vị tổ chức thi là Viện Phát triển bảo hiểm Việt Nam thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) sẽ thực hiện thu hồi chứng chỉ đại lý bảo hiểm đối với các trường hợp vi phạm.
Cụ thể, các trường hợp: Thí sinh sửa chữa, gian dối hoặc giả mạo giấy tờ về nhân thân (Thẻ Căn cước/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu) khi tham dự kỳ thi; Cá nhân nhờ người khác thi hộ kỳ thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm sẽ bị thu hồi chứng chỉ đại lý bảo hiểm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô và cá nhân đã gian dối trong việc chuyển đổi chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Hoặc chứng chỉ bị thu hồi theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày thu hồi chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi thông báo danh sách, thông tin các chứng chỉ bị thu hồi theo quy định.
Cá nhân bị thu hồi chứng chỉ trong các trường hợp quy trên sẽ không được dự thi các kỳ thi chứng chỉ đại lý bảo hiểm trong thời gian 12 tháng kế tiếp kể từ ngày thu hồi chứng chỉ.
Thông tư số 85/2024/TT-BTC sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2025, đặt ra yêu cầu minh bạch và nghiêm ngặt hơn đối với hoạt động đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm tại Việt Nam.
Với một số quy định sửa đổi, bổ sung trong Thông tư số 85/2024/TT-BTC, các tư vấn viên bảo hiểm không chỉ cần nâng cao kiến thức chuyên môn về bảo hiểm mà còn cần mở rộng hiểu biết toàn diện về đầu tư, tín dụng, thuế và hưu trí để đưa ra những tư vấn chính xác, phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu thực tế của khách hàng, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường niềm tin của khách hàng vào sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.