Cạnh tranh với TH, Vinamilk... Coca Cola "tham chiến" thị trường sữa tươi

Theo Thu Phương/nhadautu.vn

Việt Nam là thị trường đầu tiên trên toàn cầu mà Coca Cola chọn ra mắt dòng sản phẩm sữa nước với thương hiệu Nutriboost (sữa tươi chiếm 95%). Với việc ra mắt bộ sản phẩm này, Coca Cola chính thức “tham chiến” thị trường sữa nước vốn đang cạnh tranh mạnh mẽ tại Việt Nam với các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH Truemilk.

 Lễ ra mắt sữa Nutriboost của Coca Cola ngày 16/4. Nguồn: internet
Lễ ra mắt sữa Nutriboost của Coca Cola ngày 16/4. Nguồn: internet

Coca Cola Đông Dương, Coca Cola Việt Nam và tập đoàn sản xuất sữa Fonterra (New Zealand) vừa chính thức công bố hợp tác chiến lược ra mắt dòng sản phẩm sữa với thương hiệu Nutriboost.

Theo giới thiệu của Coca Cola, sau 9 năm khảo sát và tiến hành hợp tác với đối tác chiến lược Fonterra, Coca Cola chính thức ra mắt phiên bản mới sữa Nutriboost (sữa tươi chiếm 95%) dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Trước mắt, Nutriboost của Coca Cola sẽ bao gồm bộ 3 sản phẩm Nutriboost Kid dành cho trẻ em nhưng được cấu trúc công thức dinh dưỡng theo khẩu phần sáng (năng động nhiều năng lượng); trưa (tăng cường tái tạo năng lượng) và tối (bổ sung dinh dưỡng, DHA…), sau đó Nutriboost sẽ nhắm đến việc cung cấp các sản phẩm sữa dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người yêu thích vận động, phụ nữ, người cao tuổi… Tham vọng của Nutriboost sẽ tạo ra hệ sinh thái sản phẩm sữa dinh dưỡng cho 24h trong ngày của người tiêu dùng.

Theo lãnh đạo Coca Cola, trong thời gian 60 ngày, Nutriboost sẽ được tung ra tại 30.000 điểm bán hàng tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, sau đó là hệ thống các siêu thị lớn trên cả nước như Coopmart; Big C; Emart; Lotte; Vinmart; AEON… "Nutriboost sẽ là sản phẩm chủ lực của Coca Cola Việt Nam trong năm nay và giúp Coca Cola mở rộng thị phần và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng", doanh nghiệp này khẳng định.

Với việc ra mắt bộ sản phẩm sữa tươi Nutriboost, Coca Cola Việt Nam chính thức “tham chiến” thị trường sữa nước vốn đang cạnh tranh mạnh mẽ tại Việt Nam giữa các thương hiệu lớn trên thế giới như Nestle; Abbott đến các thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Vinamilk; TH True milk…

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel, sữa nước có tính cạnh tranh ít hơn so với sữa bột vì các doanh nghiệp trong nước có lợi thế về nguồn cung.

Phân khúc này có tốc độ tăng trưởng gộp bình quân năm khoảng 14,6% trong 5 năm qua và tăng trưởng 13% trong năm 2018.

Trong đó, Vinamilk tiếp tục dẫn đầu, chiếm 55% thị phần.

Tuy nhiên, với các dự báo đầy tiềm năng của thị trường sữa nước, đặc biệt là sữa tươi chỉ mới đáp ứng 35%, phần còn lại phụ thuộc nhập khẩu khiến những doanh nghiệp khác tìm cách xâm nhập phân khúc này.

Theo Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ  lít, đáp ứng 38% nhu cầu tới năm 2020 và 1,4 tỷ lít đáp ứng 40% nhu cầu năm 2025.

Trên thực tế, Hiệp hội sữa Việt Nam cho biết, từ trước đến nay, 70% sữa nước được sản xuất tại Việt Nam là từ sữa hoàn nguyên. Trong khi đó, nhu cầu về sữa tiệt trùng và sữa thanh trùng (sữa nước, sản xuất từ sữa tươi) ngày càng tăng cao do thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bổ dưỡng. Ngoài ra, mức tiêu thụ các sản phẩm khác được sản xuất từ sữa tươi, đặc biệt là sữa chua cũng đẩy nhu cầu sữa tươi tăng cao.

Ngay từ khi thành lập, TH true Milk đã đặt mục tiêu chiếm 50% thị trường sữa tươi vào 2020. Tập đoàn rút “hầu bao” 1,2 tỉ USD cũng như nhiều nhân lực nhằm xây dựng dự án trang trại chăn nuôi bò sữa lớn nhất châu Á và nhà máy sữa lớn nhất Đông Nam Á.