Chờ chế tài xử phạt
Đằng sau những tranh cãi về vấn đề thu phí nội mạng ATM là vấn đề cốt lõi: người dân dịch vụ thì phải trả phí. Nhưng tiền thì phải trả trong khi các chế tài đối với phí ATM lại chưa đầy đủ!

Phí: nhiều hay ít là do cách tính
Hiện phần lớn các ngân hàng không thu phí rút tiền nội mạng (các loại phí khác vẫn thu). Ngân hàng thì nói mức thu phí như hiện nay vẫn chưa đủ bù chi, mà theo ông Tuân là mỗi giao dịch ATM sẽ mất từ 7.000 đồng đến 9.000 đồng chi phí. Thu được tối đa 1.000 đồng/lần, số tiền các ngân hàng phải bù khoảng 6.000 đồng đến 8.000 đồng/giao dịch. Tính như vậy là chỉ tính phí rút tiền. Còn thực tế các ngân hàng thương mại hiện đang thu nhiều loại phí xung quanh các dịch vụ có liên quan đến ATM và tài khoản tiền gửi ATM (thẻ thanh toán) và thẻ tín dụng (phí còn cao hơn nhiều).
Chẳng hạn, Techcombank hiện có rất nhiều loại thẻ. Mỗi loại thẻ lại có một biểu phí, với các loại phí khác nhau. Ví dụ, chỉ với dòng thẻ F@Staccess thì đã có F@Staccess và F@Staccess -1, với hai bảng thu phí khác nhau. Cho dù ngân hàng này niêm yết công khai các mức phí thu, nhưng chủ thẻ thực sự bối rối khi xem biểu phí này. Ví dụ, với thẻ F@Staccess đã có phí rút tiền mặt tại ATM ngân hàng khác (3.000 đồng/giao dịch), lại có phí giao dịch tại ATM của ngân hàng khác (500 đồng/giao dịch).
Vậy thì phải hiểu thế nào đây? Tóm lại, các biểu phí của ngân hàng đưa ra thực sự là ma trận. Nếu tính là phí rút tiền 1.000 đồng thì đúng ngân hàng lỗ như ông Tuân nói. Nhưng chủ thẻ đâu chỉ phải trả mỗi mức phí này, và cũng đâu chỉ dùng thẻ chỉ để rút tiền. Nếu không rút tiền thì ngân hàng được lợi với số tiền kết dư trong thẻ - đương nhiên.
Chính sách lại "theo đuôi"...
Việc thu phí thẻ ATM đã là chủ đề gây tranh cãi từ 5 năm trước - khi lần đầu tiên các ngân hàng thương mại đặt vấn đề thu phí. Có thể khẳng định, đương nhiên ngân hàng được lợi khi thu phí, nhưng cũng phải sòng phẳng mà nói, sử dụng dịch vụ thì khách hàng phải trả phí. Có điều, thu như thế nào, ở mức nào thì có lẽ các ngân hàng cần tính toán để cân bằng lợi ích của cả hai bên, không làm theo kiểu tận thu như hiện nay. Và ở vai trò là người quản lý, quan trọng nhất là Ngân hàng Nhà nước phải có chế tài xử phạt đủ mạnh đối với những đơn vị thực hiện thu phí sai quy định.
Trả lời câu hỏi về vấn đề này, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, cũng chỉ nói chung chung là sẽ tăng cường thanh tra, giám sát việc thu phí... Còn biện pháp xử lý cụ thể như thế nào thì áp dụng chế tài xử phạt hành chính trong lĩnh vực ngân hàng nói chung, còn các biện pháp xử phạt cụ thể cho lĩnh vực này, thì chắc phải chờ khi có phát sinh tiêu cực.Vậy là chính sách sẽ lại chạy theo thực tế!
Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu đến năm 2015 cả nước có khoảng 250.000 máy POS (hiện nay đã có khoảng 104.000 POS). Với những nỗ lực của đơn vị phát hành thẻ và các doanh nghiệp hoạt động thương mại, người dân đã bắt đầu làm quen với POS. Nhưng vấn đề nảy sinh là khi thanh toán bằng POS, khách hàng lại phải trả thêm 1 - 2%/tổng giá trị hóa đơn (trong khi phí rút tiền mặt chỉ 3.000 đồng/lần). Ngân hàng Nhà nước cho rằng, như vậy là các đơn vị đang làm sai quy định. Vậy xử phạt họ như thế nào? Chỉ đơn giản là không đặt các POS tại doanh nghiệp này nữa thì phía doanh nghiệp lại quá mừng. Như vậy, họ đỡ bị kiểm soát về dòng tiền, nhờ đó có thể trốn được thuế.