Tỉnh Bến Tre:

Chuẩn bị nguồn thịt heo cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2024


Tính đến tháng 10/2023, tổng đàn heo của tỉnh Bến Tre có 438.750 con, giảm 1,48% so với cùng kỳ. Sản lượng heo hơi xuất chuồng trong tháng ước đạt 6.510 tấn. Hiện đang vào thời điểm chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm, tổng đàn có xu hướng tăng trở lại.

Chuẩn bị nguồn thịt heo cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Thạch Thảo
Chuẩn bị nguồn thịt heo cung ứng thị trường Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: Thạch Thảo

Kỳ vọng vào Tết

Huyện Mỏ Cày Nam có tổng đàn heo lớn nhất trong 9 huyện, thành phố của tỉnh Bến Tre với khoảng 245 ngàn con. Thông thường, vào đầu quý IV đến Tết Nguyên đán là thời gian sôi động nhất của thị trường tiêu thụ thịt heo, nhưng đến thời điểm này, giá heo vẫn chưa tăng và có nhiều biến động.

Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ trang trại heo, tại xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam có 30 năm kinh nghiệm trong nghề chăn nuôi heo cho biết: “Hiện mỗi ký heo hơi, tôi bán có giá 52 ngàn đồng (ngày 6-11-2023). Trước đó 2 tuần, giá heo có tăng nhưng rồi lại sụt xuống nhanh chóng. Giá bán này bằng với giá vốn. Trong khi mọi năm thời điểm này, giá heo đã tăng. Chúng tôi hy vọng, giá heo hơi đạt mức 60 ngàn đồng/kg vào dịp Tết để người chăn nuôi có lời và có vốn tái đàn trong năm sau”.

Được biết, giá heo ở huyện Mỏ Cày Nam được xem là tốt nhất so với các huyện khác trong tỉnh. Hiện giá bán heo hơi một số nơi trong tỉnh chỉ 48 ngàn đồng/kg, người nuôi không có lời.

Mỏ Cày Nam là địa phương được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Heo Mỏ Cày Nam” vào tháng 3/2019. Để khai thác và phát huy hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Heo Mỏ Cày Nam” một cách toàn diện; đồng thời, tăng cường hỗ trợ quảng bá để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, góp phần phát huy giá trị và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đưa ngành chăn nuôi heo của huyện phát triển hiệu quả và bền vững, UBND huyện đã vận động, hướng dẫn tổ chức, cá nhân lập hồ sơ đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Heo Mỏ Cày Nam”.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có sản xuất và kinh doanh sản phẩm heo thịt và heo giống để được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Heo Mỏ Cày Nam” phải đáp ứng các điều kiện: Có hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm heo thịt và heo giống có nguồn gốc từ phạm vi vùng chứng nhận thuộc huyện Mỏ Cày Nam. Tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn trong suốt quá trình từ sản xuất đến lưu thông buôn bán, nhằm đảm bảo sản phẩm có các đặc tính, chất lượng đặc trưng đã được chứng nhận. Cam kết tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các nội dung quy định trong giấy chứng nhận quyền sử dụng và trong quy chế. Có đơn yêu cầu đơn vị quản lý cấp quyền sử dụng; được đơn vị quản lý thẩm định và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Sản lượng thịt không thiếu

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre, quan sát trong 3 tháng trở lại đây, giá heo tại tỉnh xoay quanh trục 50 - 52 ngàn đồng/kg, người chăn nuôi không có lời. Sản lượng thịt heo và cả thịt gia cầm ở tỉnh là đủ cung cấp nội tỉnh và xuất đi các tỉnh bạn. Do giá heo biến động khó lường nên những tháng cuối năm 2023, các hộ dân tập trung thả nuôi gà, vịt để cung cấp cho đợt Tết Nguyên đán 2024. Đặc biệt, số lượng gà thả vườn đang thả nuôi tại tỉnh, dự báo khoảng 40% cung cấp cho nội tỉnh, 60% cung cấp đi các tỉnh, thành bạn.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bến Tre, từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện, số lượng hộ chăn nuôi heo ở tỉnh đã giảm nhiều. Tuy nhiên, tổng đàn heo ở tỉnh không giảm. Do các tập đoàn vốn FDI và các doanh nghiệp lớn mở rộng chăn nuôi theo quy trình an toàn. Các hộ dân gọi là chăn nuôi gia công, hộ dân lấy con giống về nuôi theo quy trình và thức ăn được cung cấp sẵn. Từ đó, số lượng đàn heo tại tỉnh không giảm, giá heo cũng không đột biến.

Giá heo từ đây đến cuối năm 2023 rất khó dự báo. Vì doanh nghiệp vẫn sẵn sàng nhập heo vào khi giá heo trong nước có biến động chênh lệch. Mặc khác, dịp Tết Nguyên đán của các quốc gia ở châu Á có thể tạo sức hút lớn thịt heo khiến giá heo tăng vọt. Một tín hiệu khác được cho là khả quan về việc tái đàn ở năm 2024 là hai vắc-xin phòng bệnh dịch tả heo (vắc-xin RTD và vắc-xin Navetco) đang lưu hành tại tỉnh đang cho những tín hiệu tốt trong việc phát huy tác dụng bảo vệ sức khỏe đàn heo tại tỉnh.

 

Ngày 3/11/2023, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Để ngành chăn nuôi phát triển, đảm bảo nguồn cung thực phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, đấu tranh ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm”.

Theo Thạch Thảo/ Báo Đồng Khởi