Có công ty 90% hàng nhập khẩu là hàng giả
(Tài chính) “Hàng nhái, hàng giả được sản xuất ở nước ngoài nhập vào Việt Nam để tiêu thụ có khối lượng khá lớn".
"Có những công ty có 90% hàng nhập khẩu là hàng giả”. Đó là thông tin ông Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại Cục Sở hữu trí tuệ cho biết tại hội thảo “Doanh nghiệp đồng hành cùng quản lý thị trường (QLTT) trong công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, do Dự án EU-MUTRAP phối hợp với Cục QLTT (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 24/4.
Ông Mai Hòa Việt, Trưởng ban An ninh và bảo hộ sở hữu trí tuệ Công ty Unilever Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả các công ty nước ngoài (VACIP), nêu thực trạng các đối tượng bỏ ra vài trăm ngàn đồng để mua máy móc, dùng bao bì Trung Quốc và bột giặt nội địa đóng thành OMO giả để tiêu thụ trên thị trường. Trong khi bản thân doanh nghiệp phải đầu tư máy móc cả triệu USD.
Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT, cho rằng doanh nghiệp cần cung cấp cho lực lượng QLTT các thông tin mặt hàng vi phạm phương thức thủ đoạn vi phạm, thị trường tiêu thụ, phải hướng dẫn dấu hiệu phân biệt hàng thật-giả, phối hợp tham gia quá trình điều tra...