Có nên cho người Việt vào Casino chơi?
(Tài chính) Một lần nữa, chuyện đo lường lợi ích từ loại hình kinh doanh casino nên được nhắc tới, nhất là khi Dự thảo Nghị định về hoạt động kinh doanh casino được đưa ra thảo luận tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tuần này.
Thực tế có rất nhiều vấn đề cần quan tâm liên quan đến phát triển casino. Trước tiên là có nên cho người Việt Nam vào chơi hay không? Nên hay không, khi không ít người Việt Nam được cho là có “máu đỏ đen”, nếu được chơi, có thể gây hệ lụy lớn đến an ninh trật tự xã hội? Nên hay không khi thị trường casino được ước tính là có thể mang lại cho Việt Nam tới 3 tỷ USD mỗi năm?
Nếu không cho người Việt vào chơi, thì một số nhà đầu tư nước ngoài có thể mang dự án hàng tỷ USD sang đầu tư ở quốc gia khác. Khi đó, Việt Nam sẽ không chỉ mất khoản tiền người Việt mang ra nước ngoài đánh bạc, mà còn mất dự án đầu tư, mất một lượng khách nước ngoài không nhỏ đến Việt Nam du lịch, chơi casino…
Sau nữa là có nên cấp phép cho quá nhiều casino hay không, khi đã có không ít trung tâm vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam?
Bên cạnh các trung tâm vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài cỡ nhỏ được cấp phép cho các khách sạn 3-4 sao, Việt Nam hiện có 7 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh casino. Trong đó, có 5 dự án quy mô nhỏ tại Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh; 2 dự án lớn tại Quảng Nam (Nam Hội An, 4 tỷ USD) và Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm Strip, 4,2 tỷ USD). Ngoài ra, còn 2 casino đã được chủ trương cho phép triển khai ở Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang). Vân Đồn cũng chính là địa điểm được đề xuất thí điểm cho người Việt Nam vào chơi.
Hiện tại, ngoài Dự án Nam Hội An chưa triển khai, thì Hồ Tràm Strip đã bắt đầu đi vào hoạt động giai đoạn I từ tháng 7 năm ngoái. Đến hết tháng 1/2014, Hồ Tràm Strip đã đạt doanh thu khoảng 7 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu trong năm 2013 của 5 casino cỡ nhỏ còn lại đạt khoảng 930 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USD), nộp ngân sách nhà nước 254 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 200 - 500 lao động trực tiếp tại mỗi điểm kinh doanh.
Một thông tin khác, theo xếp hạng của FAST 500, vừa được công bố, Công ty liên doanh Khách sạn quốc tế Lào Cai (chủ sở hữu casino ở Lào Cai) được đứng trong top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có tốc độ tăng trưởng doanh thu lớn năm 2013. Xếp chung tất cả các khối doanh nghiệp, thì công ty này đứng vị trí thứ 102. Điều đó có nghĩa, kinh doanh casino có thể mang về doanh thu và lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
Nhưng đó là lợi ích của riêng doanh nghiệp. Còn lợi ích của quốc gia và người dân trong trường hợp này như thế nào? Liệu thị trường casino Việt Nam thực sự có tiềm năng lên tới 3 tỷ USD không? Liệu casino có thực sự là giải pháp hữu hiệu để thu hút khách du lịch? Có nên dùng casino để phát triển kinh tế, thậm chí là dự án động lực để Vân Đồn và Phú Quốc phát triển thành đặc khu?...
Rất nhiều câu hỏi cần được đặt ra. Chưa kể, sau cấp phép và triển khai, phải làm sao quản lý các casino này để vừa đảm bảo an ninh trật tự xã hội, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, vừa không bị thất thu ngân sách nhà nước…
Có lẽ, chỉ khi nào các câu hỏi được giải đáp thỏa đáng, khi lợi ích quốc gia - doanh nghiệp và người dân được cân nhắc thận trọng và minh bạch, thì Việt Nam mới có một hành lang pháp lý đủ mạnh để quản lý hiệu quả hoạt động đầu tư, kinh doanh casino.