Cổ phiếu hạ tầng: Sẽ hưởng lợi từ đầu tư công?
(Tài chính) Thị trường chứng khoán tiếp tục khởi sắc, giao dịch ổn định chưa có những đột biến để bứt phá. Giao dịch tích cực ở nhóm cổ phiếu "nóng" được xem là động lực chính giúp giới đầu tư hưng phấn và tạo đà tăng trưởng tích cực cả về mặt chỉ số lẫn thanh khoản cho thị trường. Nổi bật nhất là giao dịch ở nhóm cổ phiếu đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng và bất động sản thu hút dòng tiền đổ vào đây.
Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, chủ trương đầu tư công sẽ được thúc đẩy nhằm ổn định tăng trưởng, đi lên. Theo đó, các chuyên gia dự báo nhóm cổ phiếu luôn xây dựng cơ sở hạ tầng, bất động sản chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ chính sách này.
Niềm tin trở lại
Thời gian qua, nhóm cổ phiếu liên quan như CII, PPI, HUT, IJC và BCE đã tăng mạnh. Cổ phiếu xây dựng và bất động sản cũng đã tăng nhiều phần trăm. Yếu tố tích cực của nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng còn được kỳ vọng vào kinh doanh quý II/2014 sẽ tích cực hơn.
Các doanh nghiệp còn được hưởng lợi từ việc lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt, hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh và các doanh nghiệp FDI cũng đẩy mạnh giải ngân trong 6 tháng đầu năm vào thị trường này.
Đề án tái cơ cấu đầu tư công đã đạt được kết quả ban đầu rất quan trọng. Chi đầu tư phát triển và ngân sách trong 6 tháng đầu năm đã đạt 48% dự toán, tiến độ giải ngân khá tích cực. Một khi đầu tư công được thúc đẩy, nhóm cổ phiếu kể trên luôn được giới đầu tư quan tâm, chú ý.
Mới đây, Hội đồng quản trị CII chấp thuận chủ trương thành lập Công ty CP Đầu tư Cầu đường CII trên cơ sở tái cấu trúc Công ty CP Cơ khí điện Lữ Gia (LGC). Sau khi thâu tóm và tái cấu trúc doanh nghiệp này, CII sẽ tận dụng việc niêm yết của LGC để đáp ứng yêu cầu của đối tác đầu tư và đổi tên thành CII Bridge & Road. Chính vì vậy mà cổ phiếu LGC không bị huỷ niêm yết.
Công ty Lữ Gia hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, xây lắp, cung ứng các thiết bị chiếu sáng công cộng, tín hiệu giao thông và cấu kiện sắt thép công nghiệp - dân dụng và bất động sản.
Công ty có vốn điều lệ 151,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến quý I/2014 gần 25 tỷ đồng, riêng lãi sau thuế trong quý I đạt 1,3 tỷ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản của LGC ở mức 433 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh vài năm trở lại đây của LGC cũng giảm sút rõ rệt.
Trước đây, LGC đã nhất trí phương án hủy niêm yết tự nguyện và để đảm bảo quyền lợi cổ đông, công ty sẽ mua lại 10% cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, mới đây LGC bất ngờ xin hủy tờ trình hủy niêm yết tự nguyện và trở thành công ty con của CII, với tỷ lệ sở hữu lên 87.46% vốn.
Hiện CII đang tái cấu trúc thành 5 mảng bao gồm CII Bridge & Road, CII E&C, CII Service, CII Land và CII Water. Trong đó đã thực hiện xong 3 mảng, còn CII Bridge & Road sẽ thực hiện xong trong năm 2014 và CII Land trong năm 2015.
Tái cơ cấu mạnh mẽ
CII Bridge & Road sẽ phát hành để tăng vốn từ 221 tỷ lên 725 tỷ đồng, trong đó CII sở hữu 51% vốn sau phát hành, phần còn lại sẽ bán cho các đối tác và các nhà đầu tư để tăng thanh khoản.
Nếu tái cấu trúc thành công thì CII Bridge & Road sẽ thực hiện road show vào tháng 9/2014 và tăng vốn vào tháng 10/2014. Vì vậy, LGC buộc phải niêm yết theo yêu cầu của đối tác lại nhằm minh bạch thông tin, tăng thanh khoản và dễ kêu gọi vốn.
Hiện CII đang đàm phán với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) để thực hiện một dự án cấp nước cho người dân quận 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và huyện Hóc Môn theo hình thức xây dựng - sở hữu - vận hành - chuyển giao (BOOT). CII đã phát hành được 1.081.846 trái phiếu trong tổng số 1.128.615 trái phiếu chuyển đổi và mua vào cổ phiếu NBB.
Một số cổ phiếu khác hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đang tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, phát hành thêm cổ phiếu để đầu tư vào lĩnh vực giao thông. Cổ phiếu PPI đã ký kết hợp đồng phát hành thành công 11 triệu cổ phần riêng lẻ cho 2 nhà đầu tư tổ chức (trong đó có ThuducHouse - TDH) và 5 nhà đầu tư cá nhân trong kế hoạch nâng vốn điều lệ lên từ 140 tỷ đồng lên 250 tỷ đồng.
PPI sẽ dành 80% vốn của đợt phát hành thêm này để làm vốn đối ứng cho các công trình giao thông. PPI đặt kế hoạch doanh thu năm 2014 từ mảng công trình giao thông lên đến 541 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn những cổ phiếu IJC, BEC đều là những đơn vị tiềm năng về đầu tư cơ sở hạ tầng chủ lực trên địa bàn tỉnh Bình Dương.