Còn không lòng tin vào ngân hàng?

Theo thesaigontimes.vn

(Tài chính) Trên bình diện thế giới, theo một khảo sát mới đây của tổ chức Gallup (www.gallup.com), cứ năm người được hỏi thì có bốn người “không tin tưởng” vào ngân hàng. Ở Việt Nam, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Võ Trí Thành cũng cho biết, hệ thống ngân hàng đang đối mặt với nhiều rủi ro và đặc biệt là lòng tin rơi xuống “đáy” theo một cuộc điều tra hồi tháng 11/2012 vừa qua.

Còn không lòng tin vào ngân hàng?
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vì sao lại có sự tuột dốc không phanh này? Lướt qua hàng loạt biến cố xảy ra trong thời gian gần đây, chúng ta dễ dàng tìm thấy câu trả lời.

Đầu tiên phải kể đến là nợ xấu, nhất là sự trái ngược và thiếu logic của các thông tin về nợ xấu mà các ngân hàng công bố qua nhiều kênh thông tin và báo cáo khác nhau. Chính điều này là bằng chứng của sự không minh bạch của các ngân hàng. Tình trạng che giấu thông tin, phù phép số liệu (đảo nợ) đã làm cho một bộ phận lớn dân chúng không biết tin vào đâu. Các con số phần trăm khác nhau được liên tục đưa ra từ thấp dưới 3% đến con số đáng lo ngại 15-20%. Và đây thực sự là một bài toán khó giải cả về vĩ mô lẫn vi mô cho toàn ngành tài chính tín dụng.

Tiếp theo, thông tin hành lang về làn sóng sáp nhập các ngân hàng cũng rộ lên và trở thành một đề tài bàn bạc không cần giấu giếm trong các kỳ họp đại hội đồng cổ đông. Có thể coi như một nét tích cực của hoạt động này là “góp gió thành bão”, giúp các tổ chức này mạnh hơn sau sáp nhập. Nhưng điều đó một lần nữa chứng minh tình trạng “sức khỏe” đáng báo động của một số ngân hàng.

Chưa kể, hàng loạt vụ việc pháp lý liên quan đến ngân hàng quốc doanh và cả thương mại cổ phần làm khách hàng ngày càng e ngại, và những đợt cắt giảm nhân sự hàng loạt của các ngân hàng thời gian qua cũng là những xáo trộn đáng kể. Và kết quả là một tâm trạng bất an của tất cả các khách hàng khi có quá nhiều sự thay đổi trong những tổ chức mà sự ổn định là một trong những thước đo của lòng tin.

Bức tranh toàn cục là thế, nên cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi khách hàng rất cân nhắc và thận trọng khi đem tiền của mình gửi vào ngân hàng. Câu hỏi đặt ra là ngành ngân hàng sẽ còn chìm trong gam màu tối cho đến khi nào, và nếu nền kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục vững chắc không biết tương lai ngành ngân hàng sẽ đi về đâu?