Thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh

Đầu tư căn hộ hợp túi tiền sẽ thanh khoản tốt nhất trong năm 2017?

Thanh Sơn

Tại hội thảo "Xu hướng chọn mua bất động sản năm 2017" diễn ra sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều chuyên gia cho rằng căn hộ hợp túi tiền từ 1 -1,5 tỷ đồng đáp ứng được nhu cầu thực vẫn là xu hướng đầu tư tốt nhất.

Hội thảo "Xu hướng chọn mua bất động sản năm 2017" diễn ra sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TS
Hội thảo "Xu hướng chọn mua bất động sản năm 2017" diễn ra sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TS

Thị trường căn hộ vừa túi tiền tiêu thụ tốt

Tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2016 và năm 2017 có thêm trên 30.000 sản phẩm nhà ở. Trong đó, phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” chiếm tỉ lệ 79,7% vẫn đang là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nếu so sánh nguồn cung và nhu cầu thị trường thì con số này còn khá khiêm tốn.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Trong khi căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu dư thừa thì phân khúc nhà ở vừa túi tiền đang có sức hút lớn của thị trường. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp bất động sản tập trung đầu tư trong giai đoạn này".

Thời gian qua, thị trường chứng kiến sự thành công vượt trội của Hưng Thịnh Corp khi đầu tư mạnh vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình và trung bình khá.

Mới đây, chia sẻ với các phóng viên, ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết: "Việc phát triển mạnh phân khúc nhà ở này sẽ là xu hướng đầu tư chủ lực của công ty trong năm 2017 và những năm tới, sắp tới để đa dạng hơn công ty sẽ công bố dự án tại Quận 2 dành cho người thu nhập khá, nhằm giúp đa dạng hóa sản phẩm giảm thiểu rủi ro trong thị trường bất động sản hiện nay".

Giữa lúc thị trường đang có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm thì Hưng Thịnh "cháy hàng" với các dự án của mình mới đây như: Dự án Richmond City gồm 880 căn hộ (từ 65,6m2 đến 86,28m2), 300 căn office-tel, 4 tầng trung tâm thương mại và 30 căn trệt thương mại đã bán hết trong ngày mở bán, gây tiếng vang trong các nhà đầu tư. Hay như Dự án Moonlight Boulevard ở khu Tây được thiết kế ưu việt với đầy đủ các tiện ích nội khu như: hồ bơi sky view, khu nhà trẻ, café trên cao... đánh đúng tâm lý của giới trẻ.
Có thể nói, Hưng Thịnh thành công được một phần đầu tư đúng phân khúc thị trường cần, và Hưng Thịnh đã tự mình làm được toàn bộ các khâu lựa chọn từ đầu tư dự án, thiết kế, triển khai xây dựng dự án, sản xuất trang thiết bị nội thất, đến tiếp thị, phân phối sản phẩm ra thị trường...
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng đã chuyển hướng mạnh sang phân khúc căn hộ giá trung bình. Trong giai đoạn 2017-2018, L&L Group sẽ cung cấp gần hơn 3,000 căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng, phục vụ cho nhu cầu của người dân TP. Hồ Chí Minh như dự án Asa Light (1,149 căn), Âu Dương Lân Tower (1,600 căn)... Công ty Đất Xanh Miền Nam hiện đang mở bán dự án Prosper Plaza (quận 12) và phân phối dự án của Công ty đầu tư Thủ Thiêm Quận 9 với mức giá chỉ từ 868 triệu đồng/căn hộ. Tập đoàn Nam Long tung ra dự án EHomeS Phú Hữu (quận 9).  Dự án Citisoho (quận 2) với giá 1 tỷ đồng/căn được Kiến Á Group phát triển và Công ty cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) phân phối độc quyền cũng bán hàng rất tốt.

Không chỉ công ty trong nước mà ngay cả những tập đoàn nước ngoài cũng chuyển hướng đầu tư sang thị trường căn hộ giá rẻ. Đơn cử Tập đoàn The Global (Nhật Bản) mới đây đã rót vốn hợp tác với Công ty cổ phần Nhà Mơ để cùng phát triển dự án Dream Home Palace (Quận 8). Theo ông Hidekazu Nagashima, Chủ tịch The Global Group, thị trường căn hộ giá thấp và trung bình đang có nhiều tiềm năng, dễ bán do rất nhiều người có nhu cầu mua để ở...

Xu hướng này đã lan tỏa sang cả tập đoàn lớn mà trước đây chỉ tập trung phân khúc cao cấp, nghỉ dưỡng như Tập đoàn Vingroup ra mắt thương hiệu bất động sản đại chúng VinCity. Công ty Địa ốc HimLam Land năm 2017 và 2018 sẽ có khoảng khoảng 2.000 căn hộ có giá bán trên dưới 1,5 tỷ đồng ra mắt thị trường được nhiều người đón nhận.

Phân khúc đất nền đã gây sốt ảo tại Quận 9, Quận Bình Chánh, nhưng các doanh nghiệp đầu tư bài bản như Nam Long, Khang Điền (KDH) vẫn bán hàng tốt. Doanh nghiệp định hướng rõ ràng nhất là Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (mã NLG) – một Chủ đầu tư đã bền bỉ với chiến lược phát triển nhà ở hơn 20 năm qua với trên 14.000 sản phẩm đã được thị trường đón nhận. Không thể không nhắc đến công ty Khang Điền thành công lớn với dòng dự án nhà ở liền kề.

"Thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng"
 Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, năm 2017 thị trường bất động sản sẽ chững lại so với năm 2016 và đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung – cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp.
Do đó, Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia khuyến nghị, năm 2017 này thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền để đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị.
Điểm đặc biệt của thị trường bất động sản Việt Nam là nhà đầu cơ sử dụng vốn vay ngân hàng rất lớn, chiếm đến 60%. Số này vay ngân hàng với tỷ lệ vay từ 70-90% giá trị bất động sản nên thường có nhu cầu thoát hàng khi nhận căn hộ. Các doanh nghiệp bất động sản cũng có nhu cầu đẩy mạnh bán hàng để trả nợ nên có sự cạnh tranh về giá rất cao.
Chỉ tính riêng 16 doanh nghiệp BĐS hiện đang niêm yết trên thị trường chứng khoán đã có số nợ lên đến gần 161.000 tỷ đồng nên dự kiến trong năm 2017 và 2018 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ được chào bán. Đây là con số rất lớn mà thị trường không dễ gì hấp thụ hết. Cùng với đó là những khó khăn về nguồn vốn khi Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế vốn ngắn hạn cho vay trung hạn nên rất khó tạo đòn bẩy cho các nhà đầu tư.
Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia tư vấn bất động sản, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Bất động sản Việt An Hòa nhận định: 2017 là năm thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng. Sản phẩm tung ra chào bán sẽ ít hơn, căn hộ giá thấp dưới 1,5 tỷ đồng vẫn là sự lựa chọn tốt, nhà phố 2 tỷ đồng vẫn hút khách, đất nền khu Tây và khu Nam đầu tư sẽ có lợi nhuận vượt trội.