Dịch vụ Hoá đơn điện tử: Bước "đột phá" về cải cách thuế
(Tài chính) Tổng cục Thuế cho biết, từ đầu năm 2014, ngành Thuế sẽ triển khai thí điểm dịch vụ hoá đơn điện tử ở một số ngành trên địa bàn cả nước. Đây được xem là động thái tích cực của cơ quan Thuế trong việc tiếp tục giảm thủ tục hành chính thuế thông qua việc rút gọn các thủ tục đăng ký phát hành, báo cáo tình hình sử dụng, lập bảng kê hóa đơn; ngăn chặn và kiểm soát việc sử dụng hoá đơn giả để trốn thuế.
Theo Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ đã cho phép doanh nghiệp được phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử nhằm tạo thuận lợi trong việc lưu trữ, bảo quản và tìm kiếm hóa đơn, tránh trường hợp thất lạc, hư hỏng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc quyết toán thuế.
Trên cơ sở đó, vào tháng 3-2013, Tổng cục Thuế đã đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lựa chọn một đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh triển khai thí điểm hóa đơn điện tử áp dụng đối với hóa đơn GTGT trong hoạt động bán điện cho khách hàng.
Theo đó, để lựa chọn hình thức sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng, bên bán điện phải thông báo đến từng khách hàng về định dạng hóa đơn điện tử, phương thức truyền nhận hóa đơn điện tử để khách hàng biết và hợp tác triển khai. Hóa đơn điện tử sử dụng cho hoạt động bán điện không bắt buộc có chữ ký điện tử của bên mua điện. Bên bán điện không phải nhận lại hóa đơn điện tử đã gửi cho khách hàng.
Bên bán điện được lưu trữ hóa đơn điện tử theo dạng cấu trúc dữ liệu, nhưng đảm bảo có thể truy cập được và phải xác định được nguồn gốc khởi tạo, nơi đến, ngày gửi hoặc nhận hóa đơn điện tử, đồng thời đảm bảo thời gian lưu trữ tối thiểu theo Luật Kế toán (10 năm)...
Như vậy, bắt đầu từ ngày 1-12 tới, Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh sẽ chính thức triển khai diện rộng dịch vụ hoá đơn điện tử. Để đăng ký tham gia dịch vụ, khách hàng vào trang web (www.hcmpc.com.vn) điền mã số khách hàng. Theo đó, hàng tháng, công ty điện sẽ gửi thông báo phát sinh tiền điện và thông báo thanh toán tiền điện đến khách hàng qua các phương tiện như: tin nhắn SMS, email, giấy báo...
Ngoài ra, khách hàng truy cập vào website để biết thông tin về lượng điện sử dụng, số tiền... như thông tin trên hoá đơn điện bằng giấy hiện nay. Các phiếu thanh toán tiền điện hoặc phiếu thu đều có các thông tin chính trên hóa đơn như: Tên khách hàng, mã khách hàng, sêri hoá đơn điện tử, tháng lập hóa đơn, điện năng tiêu thụ và số tiền thanh toán... Đối với khách hàng DN có đăng ký thuế sử dụng các thông tin thể hiện của hoá đơn điện tử để kê khai thuế với cơ quan Thuế.
Trên địa bàn Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng có văn bản đề xuất phối hợp với Cục Thuế Hà Nội triển khai thí điểm hóa đơn điện tử với khách hàng sử dụng điện tại Công ty Điện lực Hoàn Kiếm và Cầu Giấy. Dự kiến, Hà Nội sẽ có 130.000 khách hàng chuyển sang dùng hóa đơn điện tử, bằng 7% tổng số khách hàng dùng điện trên toàn thành phố. Điều này cho thấy, các ngành dịch vụ đã nhận thấy những tiện ích từ hoá đơn điện tử đem lại cho cả DN cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng.
Cụ thể, với khách hàng sử dụng điện có mục đích sinh hoạt lâu nay thường lưu trữ các hóa đơn bằng giấy, giờ chỉ cần truy cập trang website của công ty điện để kiểm tra thông tin liên quan của các kỳ hóa đơn. Nếu khách hàng đăng ký qua email, hằng tháng sẽ nhận được hóa đơn điện tử thông qua email của mình.
Việc không phát hành hóa đơn giấy còn giúp DN giảm chi phí in ấn hóa đơn; chi phí nhân lực đi thu tiền... Hóa đơn điện tử còn giúp thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của DN, kê khai, nộp thuế bởi thông tin trên hóa đơn điện tử được chuyển thẳng vào hệ thống kế toán và hệ thống thanh toán của DN mua bán hàng hóa, dịch vụ.