Điều chỉnh tỷ giá 1% phù hợp với diễn biến thị trường
(Tài chính) Sau hơn 6 tháng duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ổn định ở mức 21.246 VNĐ/USD, ngày 7.1 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá từ mức 21.246 VNĐ/USD lên 21.458 VNĐ/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.673 VNĐ/USD, tỷ giá sàn là 21.243 VNĐ/USD. Các chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các ngân hàng thương mại nói gì về điều này?

Việc điều chỉnh tỷ giá góp phần xóa tâm lý găm giữ ngoại tệ vào thời điểm cuối năm. Theo Phó tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương (Vietcombank) Phạm Thanh Hà, việc điều chỉnh này sẽ kích thích nguồn kiều hối chuyển về trong nước nhiều hơn dịp cuối năm, đồng thời góp phần tăng giải ngân cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài cả trực tiếp và gián tiếp.
Ở góc nhìn khác, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng, dự báo cán cân vãng lai 2015 của Việt Nam thâm hụt nhiều so với 2014. Để giảm sự thâm hụt, thì công cụ tỷ giá hối đoái rất quan trọng, hỗ trợ xuất khẩu, tạo ra lợi ích kép là giá đầu vào nhiên liệu rẻ, lãi suất giảm, xuất khẩu tăng. Tăng tỷ giá hối đoái cũng có lợi cho thu ngân sách từ USD, thu từ dầu thô quy ra tiền Việt Nam tăng, xuất khẩu tăng, hỗ trợ cho ngân sách nhà nước. Năm 2015, NHNN cam kết điều chỉnh tỷ giá ở mức 2%. Điều này đồng nghĩa, dư địa điều chỉnh tỷ giá trong thời gian còn lại của năm 2015 là 1%. Đây là căn cứ để các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại xây dựng định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh rõ ràng hơn, giúp thúc đẩy tốt hơn hoạt động xuất khẩu, có điều kiện kiểm soát tốt hơn hoạt động nhập khẩu, giúp thị trường ngoại tệ vận hành phù hợp hơn với điều kiện của thị trường.
Theo lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank, với mặt bằng tỷ giá mới ngay những ngày đầu năm 2015, giao dịch mua bán ngoại tệ sẽ sôi động hơn. Hiện, nguồn cung ngoại tệ cho khách hàng tại ngân hàng này đã tăng nhẹ. Điều đó giúp ngân hàng đáp ứng tốt hơn các nhu cầu mua ngoại tệ nhập khẩu cũng như ngoại tệ thanh toán nợ vay ngắn hạn của các khách hàng. Tác động này không chỉ với Vietcombank mà tương tự với các ngân hàng thương mại khác.