Doanh nghiệp Việt mất cơ hội xuất khẩu chỉ vì "ghi sai nhãn"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Nguyên nhân đầu tiên mà sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam bị lưu giữ ở cảng nhập khẩu của Hoa Kỳ là do quy cách ghi nhãn không chính xác, sao chép nhãn sai của doanh nghiệp khác, chỉ tuân thủ theo một phần của luật về ghi nhãn,…

 Doanh nghiệp Việt mất cơ hội xuất khẩu chỉ vì "ghi sai nhãn"
Các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Nguồn: internet

Đây là thông tin được ông David Lennarz – Nguyên chuyên gia kỹ thuật Cơ quan Quản lý An toàn thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Phó Chủ tịch Công ty Registrar Corp đưa ra tại hội thảo “Cơ hội xuất khẩu sang Hoa Kỳ và những yêu cầu của Cơ quan Quản lý thực phẩm, Dược phẩm đối với hàng nhập khẩu” tổ chức ngày 25/9, tại Hà Nội.

Ông David Lennarz cho biết, Luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Mỹ (FDA) được ban hành vào năm 1938, cho đến nay đây vẫn được coi là các quy định chủ chốt về thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm và thiết bị y tế ở Hoa Kỳ.

"Theo những quy định của FDA, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam thường bị lưu giữ ở cảng nhập khẩu Hoa Kỳ bởi những lý do như lẫn “tạp chất”, ghi nhãn sai, không khai báo thông tin điện tử theo yêu cầu,… Trong đó, nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất là do quy cách ghi nhãn không chính xác, sao chép nhãn sai của doanh nghiệp khác, chỉ tuân thủ theo một phần của luật về ghi nhãn, câu cảnh báo sức khỏe trên nhãn không được cho phép, thiếu bảng thành phần dinh dưỡng trên nhãn…", ông Lennarz phân tích cụ thể hơn.

Để tránh những rủi ro và tăng cường xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, vị chuyên gia này cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Hoa Kỳ. Đồng thời cần nhanh chóng khắc phục những bất cập ngay từ những lỗi như ghi sai nhãn, không khai báo thông tin điện tử trước theo yêu cầu....

Thị trường Hoa Kỳ luôn được ưu tiên là thị trường xuất khẩu lớn hứa hẹn nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường phức tạp nhất về các quy định liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng.

Bởi vậy, "nếu có được những sản phẩm thâm nhập và đứng vững ở thị trường Hoa Kỳ, sản phẩm của doanh nghiệp Việt xem như được cấp giấy thông hành vào các thị trường khác. Điều đó sẽ nhân lên thành quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng và thị trường thế giới nói chung”, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương nhấn mạnh.