Đủ kiểu giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Phạm Thọ

Lăng Ngọc Diễm (39 tuổi, ngụ phường Bình Đức, tỉnh An Giang) tự xưng là nhân viên ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 30 tỷ đồng.

Công an tỉnh An Giang làm việc với nhân viên ngân hàng giả Lăng Ngọc Diễm. Ảnh: CA
Công an tỉnh An Giang làm việc với nhân viên ngân hàng giả Lăng Ngọc Diễm. Ảnh: CA

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Lăng Ngọc Diễm để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tiếp nhận nguồn tin tố giác của người dân về việc Lăng Ngọc Diễm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức cho vay đáo nợ ngân hàng.

Vào cuộc điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định, khoảng năm 2024, Diễm tự xưng mình là nhân viên một ngân hàng ở Long Xuyên và có nguồn khách hàng cần vay đáo hạn ngân hàng trong thời gian ngắn với lãi suất cao.

Tin lời, 4 người dân trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang (cũ) đã cho Diễm vay tổng số tiền 29,95 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Diễm chiếm đoạt và bỏ trốn khỏi địa phương.

Đến ngày 31/7, Diễm bị công an bắt giữ. Công an tỉnh An Giang cho biết đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Diễm để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, nhiều vụ việc mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền cũng đã diễn ra ở các tỉnh, thành phía Nam.

Tại TP. Hồ Chí Minh, băng nhóm gồm 5 đối tượng tự xưng nhân viên ngân hàng, gọi điện tư vấn mời chào các gói vay tín dụng từ 10 triệu đến 150 triệu đồng rồi chiếm đoạt tiền đã bị công an bắt gọn.

Thủ đoạn của nhóm này là sử dụng dữ liệu khách hàng cùng kịch bản chuẩn bị trước để liên hệ với những người có nhu cầu vay vốn. Sau đó gọi điện tư vấn rồi yêu cầu chuyển các khoản tiền bảo hiểm, phí hồ sơ... thì mới giải ngân số tiền vay vốn được.

Đáng chú ý, với cách làm việc theo nhóm, các đối tượng phân vai thực hiện nhiệm vụ bài bản khiến nạn nhân khó lường. Cụ thể, khi “nhân viên tư vấn” chốt được người vay, một đối tượng khác sẽ đóng vai "cán bộ thẩm định", rồi gọi điện cho khách hàng thông báo hồ sơ đã được duyệt. Đồng thời cho số tài khoản để họ chuyển tiền đóng phí bảo hiểm, hồ sơ.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, các đối tượng sẽ kết thúc trao đổi, chiếm đoạt số tiền đã nhận được qua tài khoản ngân hàng.

Băng nhóm này đã khiến gần 100 nạn nhân thuộc nhiều tỉnh, thành dính bẫy, số tiền bị lừa đảo mỗi người từ vài chục triệu đồng.

Minh họa cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo. Ảnh: AT
Minh họa cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo. Ảnh: AT

Theo cơ quan Công an, các thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo hay sử dụng như: đóng vai nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo về một giao dịch bất thường trên tài khoản. Người nhận cuộc gọi thường rất lo lắng, vì người gọi nêu đúng tên và số căn cước công dân nên tin tưởng và làm theo hướng dẫn. Rốt cuộc, số tiền trong tài khoản “không cánh mà bay” nhanh chóng.

Hoặc chiêu thức phổ biến khác là gửi các đường link giả mạo để dẫn dụ nạn nhân truy cập. Những đường link này có thể chứa mã độc, khi người dùng bấm vào, điện thoại và tài khoản ngân hàng có thể bị kiểm soát từ xa. Các đối tượng còn tạo trang web giả với giao diện giống hoàn toàn trang chính thức của ngân hàng, lừa nạn nhân điền thông tin cá nhân và mã xác thực OTP. Sau khi có đầy đủ dữ liệu, chúng tiến hành chiếm đoạt tài khoản và toàn bộ số tiền trong tài khoản…

Theo đại diện một ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh, các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP – đây là mã bảo mật chỉ có khách hàng mới được biết. Vì vậy, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào yêu cầu thông tin này đều có dấu hiệu lừa đảo. Người dân cần luôn giữ bình tĩnh, kiểm tra kỹ thông tin và tuyệt đối không chia sẻ dữ liệu cá nhân khi có cuộc gọi bất thường.

Một số cơ quan công an các địa phương phía Nam đã khuyến cáo người dân không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa, cần ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản; đồng thời trình báo công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.