Đừng vẽ màu xám cho FDI

N.Thành (Diễn đàn Doanh nghiệp).

Bức tranh màu xám về FDI như hiện nay của TP HCM không chỉ là lỗi của DN mà còn do cách quản lý của cơ quan chức năng.

Đừng vẽ màu xám cho FDI - Ảnh 1
TP HCM mong muốn thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ

Theo số liệu của Cục Thống kê TP HCM, 25 năm qua, tính tới tháng 9/2012, TP HCM đã thu hút 4.402 dự án FDI với tổng số vốn gần 31,7 tỉ USD. Riêng 9 tháng đầu năm, đã có 278 dự án FDI được cấp mới và 85 dự án được điều chỉnh tăng vốn, nâng tổng số vốn FDI lên hơn 1,07 tỉ USD.

Hai mặt của... một vấn đề

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, thuộc Bộ KH-ĐT cho biết : Hiện tại, cả nước có hơn 14.000 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 206 tỉ USD. Riêng tại TP HCM đã có 4.402 dự án FDI với tổng số vốn gần 31,7 tỉ USD. Trong đó chủ yếu đầu tư vào ngành công nghiệp chế tạo, tiếp đến là ngành dịch vụ và nông lâm ngư nghiệp. Tuy nhiên, kết quả đầu tư không như mong muốn. “Đầu tư vào khâu chế biến, sản xuất nông lâm thủy sản đang giảm mạnh do chính sách khuyến khích đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư. Còn trong công nghiệp chế tạo, TP HCM mong muốn thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ nhưng sau 25 năm, kết quả vẫn chỉ là nhập khẩu các thiết bị máy móc lắp ráp trong nước” - ông Hoàng đánh giá.

Ngoài ra, tại TP, vốn FDI đăng ký khá nhiều, hơn 37 tỉ USD, nhưng thực hiện ít, mới đạt trên 50%. Các dự án FDI không những trình độ công nghệ thiếu tiên tiến mà còn lạc hậu. Một số nhận định gần đây còn cho rằng, cứ đà này, không bao lâu nữa, TP HCM nói riêng và VN nói chung sẽ trở thành “bãi rác” của thế giới. Tuy nhiên, theo ông Đào Quang Thu - Thứ trưởng Bộ KH-ĐT không nên vẽ toàn màu xám cho bức tranh đầu tư FDI mà cần phải nhìn nhận khách quan. “Chỉ nói tới vấn đề ô nhiễm mỗi trường, DN FDI chế biến, sản xuất ảnh hưởng đến môi trường là bị cho lên báo ngay. Trong khi đó, tại TP HCM thì các DN FDI chỉ “đóng góp” 30% vào việc gây ô nhiễm môi trường. Các DN nội chiếm hơn 60% còn lại. Và hiện vẫn chưa thể thống kê được danh sách các DN nội gây ô nhiễm”.

Bức tranh màu xám về đầu tư nước ngoài như hiện nay của TP HCM cũng là do quản lý của TP kém hiệu quả. Khâu cấp phép chặt chẽ nhưng khâu kiểm tra, giám sát sau cấp phép về : môi trường, lao động, đất đai… chưa sâu sát. Ngoài ra, năng lực và hiệu quả của các dự án FDI cũng không được đánh giá trong quá trình thực hiện dự án, thiếu rào cản kỹ thuật. “Chẳng hạn như, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực TP đang khuyến khích đầu tư nhưng lại thiếu các điều kiện đảm bảo cho hoạt động dự án. Chính vì thế, đầu tư y tế tràn lan nhưng lại thiếu các bệnh viện có hạ tầng tốt” - ông Lư Thanh Phong, PGĐ Sở KH-ĐT TP HCM giải thích.

Quan trọng là hiệu quả nguồn vốn

Để đánh giá cả quá trình 25 năm thu hút đầu tư FDI tại TP HCM, đại diện Sở KH-ĐT TP cho rằng, không nên đứng ở thời điểm hiện tại mà nhìn nhận. Bởi mỗi giai đoạn, nhu cầu về nguồn vốn FDI khác nhau. “Ngày trước, hễ có nhà đầu tư nào đến hỏi xin lập dự án với nhu cầu sử dụng 10.000 lao động là mừng lắm. Tìm mọi cách giữ chân nhà đầu tư để giải quyết việc làm cho người dân trong tỉnh. Nhưng nay, dự án nào nhiều lao động là tỉnh lại “ngại” cấp phép” - vị này giải thích thêm.

Trong cả quá trình 25 năm, FDI đã đóng góp to lớn cho tăng trưởng nhiều mặt của TP HCM. Đặc biệt, FDI đã mở đường cho hình thức đầu tư kinh doanh mới tạo ra nhiều việc làm cùng sự phát triển năng động, nâng cao vị thế của TP trong vai trò đầu tàu của vùng kinh tế Đông Nam Bộ.

Để thu hút được các nhà đầu tư lớn trên thế giới, đạt hiệu quả đầu tư FDI như mong muốn, theo ông Lâm Văn Tiếp - Phó Trưởng ban quản lý các KCX và công nghiệp TP HCM, những ưu đãi về thuế, vùng miền, ưu đãi KCN… cho các dự án FDI phải rõ ràng, xuyên suốt và thống nhất. Do đó “cần ưu đãi riêng cho các dự án FDI có vốn đầu tư lớn, công nghệ cao. Trong thời gian tới, nên đề xuất giao cho Thủ tướng Chính phủ hoặc một cơ quan của Bộ KH-ĐT làm nhiệm vụ cấp phép cho một số dự án đặc biệt, có vốn đầu tư lớn nhưng vướng cơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thu hút được vốn từ những dự án này” - vị này hiến kế.

Thời gian gần đây, một số chính sách về thuế nhập khẩu, ưu đãi thuế… thay đổi thường xuyên, làm môi trường thu hút đầu tư cũng bị hạn chế. Chẳng hạn, theo quy định, khi đăng ký lại dự án, thì các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư được giữ nguyên. Trong khi đó, mới đây, Bộ Tài chính quy định, tiền thuê đất sẽ thay đổi 5 năm một lần. Như thế, sẽ khiến nhà đầu tư không an tâm và mặn mà với môi trường đầu tư của TP HCM.

Ông Phong cho biết, trong thời gian tới, sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống chính sách ưu đãi đối với đầu tư FDI và kiến nghị Bộ sớm ban hành Luật sửa đổi các luật liên quan đầu tư FDI. Theo đó, sẽ thu hút đầu tư FDI có định hướng và tạo cơ chế đặc biệt cho những nhà đầu tư tiềm năng.

Cũng theo ông Phong, khi thu hút đầu tư FDI thì phải đặt ra mục tiêu cụ thể để từ đó có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với nhà đầu tư đáp ứng được mục tiêu Nhà nước đặt ra. Bên cạnh đó, cũng cần đặt ra những rào cản kỹ thuật để hạn chế những dự án nhỏ, không có công nghệ tiên tiến. “Hiện nay, DN nhỏ, vốn đầu tư khoảng 5.000 - 10.000 USD mà vẫn phải cấp phép đầu tư, không có một lý do nào để từ chối. Trong khi đó, TP lại luôn muốn thu hút đầu tư công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao” - ông Phong nói.

Sắp tới, TP HCM dự kiến sẽ hình thành một khu công nghệ cho Nhật Bản chuyên về công nghiệp hỗ trợ. TP cũng đã tổ chức các đoàn đi Nhật để kêu gọi các DN đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ tại TP HCM.