F&B Việt Nam – Thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp nước ngoài
1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống ( Vietfood & Beverage - Propack 2025) tại Vệt Nam, mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại bền vững.

Theo ông Phạm Đăng Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vinexad, trong những năm gần đây, mức sống tăng cao, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm, chiều chuộng bản thân nhiều hơn, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).
Theo ipos.vn, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023 (tương đương hơn 25 tỷ USD), mức tăng trưởng trung bình 7-10%/năm trong giai đoạn 2019–2024, đưa F&B trở thành một trong những lĩnh vực đóng vai trò động lực trong nền kinh tế.
Ngoài các thương hiệu F&B nội địa đang dẫn dắt thị trường, các doanh nghiệp nước ngoài cũng rộng đường phát triển tại nước ta, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại lớn, giúp giảm thuế nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu F&B.
Đây là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng trong nước có cơ hội tiếp cận các sản phẩm nhập khẩu chất lượng, giá thành hợp lý, như đồ uống có nguồn gốc từ Nhật, Hàn, châu Âu, thực phẩm organic, bánh kẹo, sữa, thịt chế biến..v.v.
Ipos.vn cũng chỉ ra, Việt Nam là thị trường F&B dày đặc nhất Đông Nam Á (1 cửa hàng/300 dân) khi có khoảng 323,010 cửa hàng. Còn khảo sát của Cốc Cốc (2024), có tới 32% người tiêu dùng có xu hướng đi ăn uống tại chuỗi nhà hàng F&B vào dịp bất kỳ khi phát sinh nhu cầu, trong đó, Gen Z (18 – 26 tuổi) chiếm 58% (theo Báo cáo Nhân khẩu học Việt Nam 2024, Tổng cục Thống kê).
Với xu hướng này, Việt Nam được đánh giá là đất lành cho mô hình nhượng quyền, thúc đẩy sự xuất hiện dày đặc của chuỗi nhà hàng, thực phẩm, quán đồ uống thương hiệu quốc tế.
Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả, các cơ sở kinh doanh F&B vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu như sữa, bột, đồ uống đóng chai, đồ ăn nhẹ cao cấp, phô mai, thịt nguội…, đòi hỏi các nhà phân phối trong nước tìm kiếm đối tác quốc tế cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý.
Ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài khi muốn thâm nhập vào thị trường F&B Việt Nam cũng cần ưu tiên hợp tác với nhà phân phối có uy tín, năng lực logistics mạnh.

Để hiện thực hóa điều này, Vietfood & Beverage - Propack 2025 chính là điểm hẹn lý tưởng cho các doanh nghiệp nội địa và quốc tế gặp gỡ, từ đó tiến tới những thỏa thuận hợp tác lâu dài, đôi bên cùng có lợi.
Chia sẻ về tiềm năng ngành thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, cấu trúc ngành công nghiệp trở nên đa dạng hơn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, các cực sản xuất được phân bố rộng và năng lực sản xuất được gia tăng. IIP 7 tháng năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh ước tăng 5,4%, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 10%, riêng ngành chế biến lương thực thực phẩm tăng 8,6%.
Theo bà Kim Ngọc, những kết quả tích cực trong sản xuất và xuất khẩu ngành lương thực thực phẩm nửa đầu năm 2025 cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của ngành. Ngành lương thực thực phẩm là một trong các ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố.
Thành phố đang triển khai các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, phát triển theo chiều sâu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng cho sản phẩm.
Những chính sách này đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn thúc đẩy xuất khẩu đến nhiều thị trường quốc tế.
Theo ông Khánh, trong dòng chảy hội nhập mạnh mẽ, Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025 là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tái định hình chuỗi giá trị và nâng tầm vị thế ngành thực phẩm – đồ uống trên thị trường khu vực và quốc tế.
Với đa dạng hoạt động cùng sự có mặt của hàng nghìn sản phẩm nổi bật trong ngành F&B, Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025 khẳng định quy mô một triển lãm chuyên ngành F&B lớn nhất Việt Nam, trở thành cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao thương, nâng cấp công nghệ, đổi mới tư duy, cùng nhau đi xa hơn trong hành trình xây dựng ngành thực phẩm Việt hiện đại – bền vững – toàn cầu.
Từ ngày 7-9/8/2025, Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2025 – Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 có quy mô 1.400 gian hàng với sự tham gia của 1.000 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, mở ra cơ hội xúc tiến đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại bền vững.