Fed nâng dự báo tăng trưởng GDP Mỹ 2014

Theo Gafin.vn

Kinh tế Mỹ sẽ khả quan hơn trong năm 2014, với tốc độ tăng trưởng GDP từ 3-3,5% và tỷ lệ thất nghiệp khoảng 6,5%.

Fed nâng dự báo tăng trưởng GDP Mỹ 2014
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Kết thúc cuộc họp 2 ngày, Ủy ban thị trường mở của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố giữ nguyên chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng song khẳng định rủi ro với triển vọng kinh tế và thị trường lao động đã giảm.

Ủy ban này dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3-3,5% năm 2014, cao hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 3 là tăng trưởng 2,9% dến 3,4%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 6,5% - 6,8%, thay vì 6,7% đến 7% như dự báo trước đó. Lạm phát lõi (không tính giá lương thực và năng lượng) được dự báo khoảng 1,5% đến 1,8%, thay vì 1,7% đến 2%.

Fed cũng duy trì lãi suất siêu thấp gần 0% khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên 6,5% và lạm phát dưới 2,5%.

Phát biểu sau cuộc họp, chủ tịch Fed Ben Bernanke cho biết, Fed có thể giảm quy mô chương trình này trong năm nay và ngừng hoàn toàn vào năm 2014. Ông Bernanke cho rằng, vào thời điểm ngừng mua trái phiếu chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm về khoảng 7% từ mức 7,6% hiện tại.

Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ khả năng Fed buộc phải tăng nới lỏng tiền tệ nếu kinh tế xấu đi. Ngoài ra, ông nhấn mạnh, giảm quy mô chương trình mua trái phiếu không có nghĩa là thắt chặt tiền tệ và không ảnh hưởng tới chính sách lãi suất siêu thấp. Ông Bernanke khẳng định, thời điểm ngừng QE sẽ cách xa thời điểm tăng lãi suất và rằng không có chuyện tự động tăng lãi suất khi kinh tế Mỹ đạt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp dưới 6,5%.