GDP toàn cầu có thể giảm 4,5% trong năm 2020

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn/CNBC

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đã hoạt động tốt hơn dự kiến nhưng nó vẫn đang trên đà sụt giảm do đại dịch COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của mình, OECD cho biết nền kinh tế thế giới sẽ giảm 4,5% trong năm nay - một sự điều chỉnh so với mức giảm 6% GDP được đưa ra vào tháng 6.

OECD cho biết trong báo cáo của mình: "Sự sụt giảm sản lượng toàn cầu vào năm 2020 là nhỏ hơn dự kiến, mặc dù nó vẫn ở mức thấp chưa từng có trong lịch sử gần đây".

Trong tương lai, OECD dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2021. Tuy nhiên, triển vọng này "vẫn chưa chắc chắn" do những tác động khó đoán của đại dịch COVID-19.

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chẳng hạn như ngành du lịch và lữ hành, vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng vào đầu năm nay.

Nhiều quốc gia vẫn đang vật lộn với sự gia tăng số lượng các ca nhiễm COVID-19. Do đó, các nhà chức trách có thể đưa ra các hạn chế mới trong những tuần tới để ngăn chặn làn sóng lây lan dịch bệnh- điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế toàn cầu.

"Sản lượng tăng nhanh chóng sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế và việc mở cửa trở lại ban đầu của các doanh nghiệp, nhưng tốc độ phục hồi toàn cầu đã mất đi một số động lực trong những tháng mùa hè", OECD cho biết.

Theo OECD, Trung Quốc, Mỹ và khu vực đồng euro dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn so với dự báo ban đầu vào tháng 6. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng đối với Ấn Độ, Mexico và Nam Phi đã trở nên tồi tệ hơn.

GDP Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng 1,8% vào năm 2020 - quốc gia duy nhất trong số các nước OECD ước tính sẽ tăng trưởng.

Ngược lại, nền kinh tế Mỹ được xác định sẽ giảm 3,8% trong khi khu vực đồng euro là 7,9%. Bức tranh thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Ấn Độ, Argentina, Anh, Nam Phi và Mexico, tất cả đều được dự báo sẽ sụp đổ với mức giảm hơn 10%.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã công bố bản báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2020. Theo đó, nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự chuyển hướng sản xuất đang tiếp diễn từ Trung Quốc sang Việt Nam, sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, và việc thực thi hiệp định EVFTA. Tăng trưởng thấp sẽ kìm giữ lạm phát ở mức 3,3% trong năm 2020 và 3,5% trong năm 2021.

Tuy nhiên, ADB nhấn mạnh, những nguy cơ lớn vẫn còn. Đại dịch COVID-19 kéo dài trên toàn cầu vẫn là nguy cơ lớn nhất đối với triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm sau.

Báo cáo cũng nhận định những mối đe dọa khác là căng thẳng thương mại toàn cầu, dẫn tới gia tăng bảo hộ thương mại và các rủi ro tài chính có thể trầm trọng thêm bởi đại dịch kéo dài.