Giá vàng tuần tới: “Bước đệm” cho cú bật tăng đầu năm 2022?

Theo Ngọc Anh/diendandoanhnghiep.vn

Giá vàng tuần tới có thể vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy để tạo thành “bước đệm” cho cú bật tăng vào đầu năm 2022.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong đầu tuần này, giá vàng quốc tế đã có cú giảm từ 1.804USD/oz xuống tới mức 1.784USD/oz, rồi sau đó lại bật tăng trở lại 1.810USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.808USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm nhẹ ở một số phiên đầu tuần xuống mức 61,4 triệu đồng/lượng, rồi sau đó lại tăng lên mức 61,7 triệu đồng/lượng với giao dịch rất nhỏ giọt.

Sở dĩ giá vàng có xu hướng giảm mạnh ở những phiên giao dịch đầu tuần này do các nhà đầu tư chốt lời các trạng thái có lãi để chuẩn bị nghỉ Noel và năm mới 2022. Cú giảm này là cơ hội cho các nhà đầu tư bắt đáy với kỳ vọng về sự bứt phá của giá vàng đầu năm 2022.

Giá vàng tuần tới được nhiều chuyên gia nhận định vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong biên độ hẹp để tạo đà cho cú bật tăng vào đầu năm 2022 vì nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng năm 2022.

Ông Sean Lusk, Giám đốc của Tập đoàn Walsh Trading, cho rằng xét về yếu tố mùa vụ, thì nhu cầu vàng vật chất đang là yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng từ giữa tháng 12 tới ngày 14/2 hàng năm. Do đó, trong khoảng 6-8 tuần tới, giá vàng sẽ bước vào chu kỳ tăng giá. Bên cạnh đó, dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tuyên bố đẩy mạnh thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE), đồng thời tăng lãi suất từ giữa năm 2022, nhưng với biến chủng Omicron đang hoành hành nước Mỹ và nhiều quốc gia khác, thì Fed có thể sẽ phải thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình.

Ngoài ra, những căng thẳng địa chính trị mới phát sinh giữa Nga với Mỹ và phương Tây, cộng với các căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, giữa Mỹ và Trung Quốc đang âm ỉ bùng phát… cũng sẽ gia tăng vai trò trú ẩn của vàng trong năm 2022.  

“Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ khoảng 1.780- hơn 1.800USD/oz trước khi có sự bật tăng mạnh vào đầu năm 2022”, ông Sean Lusk nhận định và khuyến nghị, các nhà đầu tư nên tranh thủ sự điều chỉnh của giá vàng để mua vào, đầu tư dài hạn trong năm tới.

Giá vàng tuần tới có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy
Giá vàng tuần tới có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy

Nhận định nói trên của ông Sean Lusk xem ra cũng hợp lý khi biến chủng Omicron đang trở thành mối đe dọa mới của nước Mỹ, có nguy cơ đẩy thị trường lao động nước này tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động, trong khi phục hồi thị trường lao động là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của Fed trong chính sách tiền tệ. Hơn nữa, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn còn có nguy cơ kéo dài, khủng hoảng năng lượng chưa có hồi kết… sẽ tiếp tục “tiếp thêm lửa” thổi bùng áp lực lạm phát trong năm 2022, khiến Fed phải chùn tay khi siết chặt tiền tệ. Điều này sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng lãi suất thực âm ở Mỹ, và sự hấp dẫn của vàng vẫn được duy trì.

Xét trên góc độ kỹ thuật, ông Sean Lusk cho biết, giá vàng đang hình thành mô hình đầu vai. Mức thấp đang cao dần, trong khi mức cao cũng cao hơn. Nếu giá vàng tuần tới vượt mạnh qua và đóng cửa trên mức 1.815USD/oz, thì sẽ có nhiều khả năng tiến tới vùng 1.833- 1.875USD/oz vào đầu năm 2022. Trong đầu năm 2022, nếu giá vàng vẫn đóng cửa trên 1.850USD/oz, thì có thể sẽ tiếp tục chinh phục mốc 1.900USD/oz để hướng tới 2.000USD/oz.  

Trong tuần tới không có số liệu quan trọng nào được công bố ngoài niềm tin tiêu dùng, số nhà chờ bán và trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ. Do đó, các số liệu kinh tế gần như không tác động đến giá vàng tuần tới.