Triển vọng giá vàng tháng cuối năm 2021

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Giới phân tích và nhà đầu tư vẫn tự về khả năng vàng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

 Giới phân tích và nhà đầu tư vẫn tự về khả năng vàng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.  Ảnh: BBC.
Giới phân tích và nhà đầu tư vẫn tự về khả năng vàng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới. Ảnh: BBC.

Nhiều nhà phân tích trong ngành đang rất lạc quan về vàng khi áp lực lạm phát toàn cầu tiếp tục gia tăng. Vào tuần trước, lạm phát tại Anh đã tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ, bên cạnh đó, áp lực chỉ số giá tiêu dùng của Canada đã tăng lên mức cao nhất trong 18 năm.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng tại SIA Wealth Management, cho rằng giới đầu tư vẫn lạc quan về vàng vì lạm phát vẫn chưa biến mất và "vàng đang củng cố lại vùng hỗ trợ sau khi đã đột phá gần đây".

"Xu hướng của thị trường đang thay đổi, với việc chi tiêu nhiều hơn ở Washington, lạm phát gia tăng ở Bắc Mỹ và châu Âu, những động lực này được thiết lập cho một động thái bùng nổ vào cuối năm", Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết.

Ông Will Rhind, nhà sáng lập kiêm CEO của GraniteShares cũng tự tin: "Tôi rất lạc quan về triển vọng của vàng trong năm tới, nhờ sự hỗ trợ của môi trường vĩ mô, đặc biệt là yếu tố lạm phát. Áp lực lạm phát kéo dài càng lâu thì càng có nhiều người tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa lạm phát".

"Các nhà đầu tư không có nhiều tài sản để lựa chọn và vàng là một trong những thị trường mà họ thường tìm tới trong giai đoạn khủng hoảng. Nếu các ngân hàng trung ương chính thức thừa nhận rằng lạm phát đang hiện hữu, giá vàng sẽ còn tăng cho đến năm 2022", ông Will nói.

Ông Anuj Gupta, Phó Chủ tịch tại IIFL Securities cũng đưa ra nhận định: "Giá vàng trên thị trường quốc tế đang giao dịch trong khoảng từ 1830 USD đến 1880 USD/ounce. Giá vàng có thể xuất hiện xu hướng tăng sau khi phá vỡ ngưỡng 1880 USD/ounce này. Trong trường hợp đó nó có thể tăng lên mức 1960-1980/ounce trên thị trường quốc tế".

Trong khi đó, ông Manoj Dalmia, Người sáng lập & Giám đốc tại Proficiency Equities Limited cho biết: "Giá vàng đã bứt phá ở mức 1835 USD/ounce và vẫn ở trên mức này. Sự bứt phá này không chỉ tương xứng với giá trị cao của chỉ số giá tiêu dùng ở Mỹ mà nó cũng rất phù hợp với chu kỳ thời vụ. Vì vậy, các tháng 12 và 1 theo truyền thống sẽ ghi nhận xu hướng tăng giá đối với vàng".

Tuy nhiên, trước những tín hiệu và nhận định lạc quan về triển vọng về giá vàng trong thời gian tới, một số tổ chức vẫn cho rằng điều này sẽ sớm bị hạn chế bởi động thái của Fed.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) siết chặt chính sách một cách khiêm tốn có thể kéo lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng lên một chút. Điều đó sẽ khiến giá vàng giảm xuống trong vài năm tới. Trong thời kỳ áp lực lạm phát lên cao, vàng thường giao dịch ở mức tốt. Tuy nhiên, chìa khóa thành công của vàng chính là lạm phát phải duy trì ở mức cao trong một thời gian dài.

Ông Tompkins, chuyên gia tại Capital Economics cho biết: "Giá vàng phụ thuộc rất nhiều vào việc lạm phát tăng cao, có thể tác động đến kỳ vọng lạm phát và lập trường chính sách tiền tệ dài trong hạn hay không".