Giá xăng dầu Việt Nam thấp thứ 31 thế giới
(Tài chính) Ở vị trí thứ 31/161 quốc gia và vùng lãnh thổ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá xăng dầu của Việt Nam như vậy là thấp chứ không cao.
Sáng 29/12, Tổ Điều hành thị trường trong nước đã họp phiên thường kỳ tháng 12 và tổng kết năm 2014. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chủ trì cuộc họp.
Giá bán lẻ xăng dầu thấp kỷ lục trong 4 năm qua
Đề cập đến vấn đề một số ý kiến dư luận phản ánh giá xăng của Việt Nam cao hơn của Mỹ và một số quốc gia khác, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trước thời điểm giảm giá xăng hôm 22/12 vừa qua, giá xăng của Việt Nam đứng thứ 47/161 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tuy nhiên, sau đợt xăng dầu bán lẻ trong nước được điều chỉnh giá hôm 22/12, giá xăng của Việt Nam đã tiến thêm 16 bậc, hiện ở vị trí 31/161 các quốc gia và vùng lãnh thổ.
"Khó có thể so sánh mới các quốc gia chủ động được xăng dầu với mức giá bán lẻ thay đổi hàng ngày, thậm chí hàng giờ được. Song tôi cho rằng, với một nước nhập khẩu xăng dầu như Việt Nam, vị trí thứ 31 không thể nói là cao được", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã có tới 24 lần điều chỉnh, trong đó 5 lần điều chỉnh tăng và 19 lần điều chỉnh giảm. So với cuối năm 2013, giá xăng hiện thấp hơn 6.330 đồng/lít, tương đương mức giảm 26% ; giá dầu diesel cũng giảm 26% trong khi giá dầu hỏa giảm 22% và dầu madut giảm 28,2%.
Đáng chú ý hôm 22/12 vừa qua, giá xăng dầu đã có đợt điều chỉnh giảm kỷ lục kể từ năm 2011 đến nay. Theo đó, giá xăng A92 giảm mạnh 2.050 đồng/lít, đưa mức giá bán lẻ xuống còn 17.880 đồng/lít.
Tiếp theo là dầu madut giảm 1.690 đồng/kg, xuống còn 13.130 đồng/kg. Mặt hàng dầu diesel giảm thấp nhất trong lần giảm giá này, giảm 1.420 đồng/lít, xuống còn 16.990 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 1.570 đồng/lít và bán lẻ ở mức 17.400 đồng/lít.
Với các mức điều chỉnh này, mặt bằng giá xăng dầu hiện đã ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.
Song song với việc giảm giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính – Công thương cũng điều chỉnh giảm mức trích quỹ BOG xăng dầu với tất cả các loại xăng dầu tăng thêm 500 đồng/lít,kg, lên 800 đồng/lít,kg, sau khi mức này đã được điều chỉnh giảm xuống 300 đồng/lít,kg hồi đầu tháng.
Cùng với đó, hôm 5/12, Bộ Tài chính đã tăng thuế nhập khẩu xăng dầu với xăng từ mức 18% lên 27%, dầu diesel từ 14% lên 23%, dầu hỏa từ 16% tăng lên 26% và dầu madut từ 15% lên 24% nhằm hạn chế thất thu ngân sách.
Doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ nặng
Trong năm 2014, giá dầu thô ngọt nhẹ trên thị trường thế giới biến động khá mạnh và sụt giảm liên tiếp trong các tháng cuối năm, ở mức khoảng 50% so với mức giá cao nhất tại thời điểm giữa năm 2014.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trên thị trường thế giới (26/12, kết thúc vào rạng sáng 27/12 giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) kỳ hạn giao tháng 2/2015 trên sàn Nymex New York giảm 1,11 USD (-2%) xuống 54,73 USD/thùng và là tuần thứ 5 giảm liên tiếp.
Giá dầu Brent kỳ hạn giao tháng 2/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 79 cent (-1,3%) xuống 59,45 USD/thùng, gần mức thấp nhất 5 năm qua.
Bộ Công thương dự báo, giá dầu thế giới thời gian tới sẽ chưa có nhiều cải thiện do sức ép nguồn cung dư thừa lớn, khi các quan chức dầu mỏ của các nước thành viên OPEC hôm 22/12 vừa qua đã tuyên bố không giảm sản lượng.
Cũng theo Bộ Công thương, giá dầu giảm sẽ tác động tích cực đến sản xuất, kinh doanh nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn thu ngân sách.
Hiện chi phí khai thác dầu thô của Việt Nam từ 30 – 70 USD/thùng thì với mức giá dưới 60 USD/thùng như hiện nay, việc xuất khẩu dầu thô là không có lợi. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nếu không có kế hoạch nhập hàng tốt sẽ dễ xảy ra tình trạng nhập cao bán giá thấp, không có lãi.
Trong khi đó, tại cuộc họp sáng nay, đại diện của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho biết, với giá xăng dầu liên tục sụt giảm trong vòng ba tháng trở lại đây, hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lỗ nặng.
Lý do theo quy định kinh doanh xăng dầu, tất cả các đơn vị nhập và phân phối đều phải tuân thủ điều chỉnh giá công khai theo quy tắc thị trường. Đặc biệt, theo Nghị định 83/2014/ NĐ-CP thì thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng, cho nên việc lỗ là khó tránh khỏi.
Khẳng định các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang lỗ, như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang lỗ rất nhiều, ba tháng cuối năm ăn toàn bộ lãi của cả năm, nhưng Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, một số lĩnh vực kinh doanh khác của doanh nghiệp lại đang có lãi nên có thể bù đắp cho nhau.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, nhập khẩu xăng dầu các loại cả năm 2014 ước đạt 8,11 triệu tấn, trị giá 7,39 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu xăng đạt khoảng 2,34 triệu tấn, trị giá đạt 2,35 tỷ USD, tăng 7,83% về lượng và 5,38% về trị giá so cùng kỳ năm 2013.
Tương tự nhập khẩu dầu diesel ước đạt 3,96 triệu tấn, trị giá đạt 3,56 tỷ USD, tăng 32,88% về lượng và 29,26% về trị giá. Trong khi đó, dầu madut nhập khẩu lại giảm 2,8% về lượng và 9,3% về trị giá.