Google tái cấu trúc mảng quảng cáo theo xu hướng phục vụ di động

Theo Lâm Nghi/doanhnhansaigon.vn

Google vừa công bố sự thay đổi trong cấu trúc các công cụ quảng cáo, nhằm giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng ở mọi thiết bị truy cập internet, theo CNBC.

Google vừa công bố sự thay đổi trong cấu trúc các công cụ quảng cáo. Nguồn: internet
Google vừa công bố sự thay đổi trong cấu trúc các công cụ quảng cáo. Nguồn: internet

Quyết định này được Google đưa ra hôm 26/6, trong bối cảnh người tiêu dùng đang dần giảm thời gian truy cập internet bằng trình duyệt máy vi tính.

Google, đơn vị có doanh thu hơn 100 tỷ USD/ năm đến từ mảng quảng cáo, cho biết hãng đang thống nhất các công cụ quảng cáo thành ba sản phẩm chính là Google Ads, Google Marketing Platform và Google Ad Manager.

Sự thay đổi này tuy được đánh giá chỉ có tính "bề nổi", song vẫn cho thấy thực tế rằng người tiêu dùng đang ngày càng truy cập internet và xem quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau, thay vì chỉ tập trung ở máy vi tính trước đây.

Khoảng 85% tổng doanh thu của Google hiện tại đến từ các công cụ cho phép quảng cáo vào những dịch vụ của Google hoặc các trang đối tác của hãng. Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này đang cùng với Facebook thống trị mảng quảng cáo trực tuyến của thế giới. Hai công ty này chiếm 56,8 % chi phí quảng cáo kỹ thuật số của toàn nước Mỹ, theo eMarketer.

Bất kể thành công trên, Google đang loại bỏ thương hiệu AdWords, ra mắt vào năm 2000 như một trong những sản phẩm quảng cáo đầu tiên của Google, và thương hiệu DoubleClick, xuất hiện vào năm 2007.

Cụ thể, theo CNBC, trước đây, AdWords cho phép các marketer mua quảng cáo trên những sản phẩm của Google và mạng lưới đối tác thông qua các cụm từ, ký tự và banner quảng cáo, video và xuất hiện trong các ứng dụng. AdWords mang về cho hãng 95,4 tỷ USD trong năm 2017, theo báo cáo thuế của Google gửi chính phủ Mỹ. Song tên gọi của nền tảng này vẫn cho thấy sự liên kết với quan điểm quảng cáo xuất hiện chính trên màn hình máy vi tính. Thực tế, môi trường internet hiện tại đang khác rất nhiều so với khi Google bắt đầu bán quảng cáo 18 năm trước.

Năm 2016, Google cũng từng tuyên bố rằng lượng tìm kiếm trên điện thoại đang gia tăng so với máy vi tính tại 10 quốc gia, trong đó có Mỹ và Nhật Bản. Các nhà quảng cáo nhận ra điều này, và họ muốn có nhiều cách tiếp cận khách hàng hơn, bất kể truy cập internet từ thiết bị nào. Xu hướng này là nguyên nhân chính cho quyết định cải tổ mảng quảng cáo của Google. Cụ thể:

Google Ads là tên gọi mới của AdWords. Giống như sản phẩm tiền nhiệm, công cụ này cho phép các công ty mua quảng cáo trên mạng lưới hiển thị ở nhiều thiết bị khác nhau của Google, bao gồm các trang tìm kiếm, video trên Youtube, Google Maps, Google Play, các ứng dụng trong Android Store và các trang đối tác của Google. Thay vì mua quảng cáo cho một dạng thức hành vi cụ thể (như người dùng máy vi tính, người dùng điện thoại...), hệ thống của Google sẽ định giá quảng cáo ở khắp các nền tảng dựa trên nhóm người tiêu dùng mà nhà quảng cáo đang muốn hướng đến.

Tuy nhiên, có một thay đổi nhỏ: Google Ads sẽ được thiết kế để các doanh nghiệp nhỏ dễ quảng cáo trên Google. Ngoài ra, công cụ Smart Campaigns sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo ra một quảng cáo chỉ trong vài phút, bằng những mẫu định sẵn, cũng như nhanh chóng thiết lập mục tiêu rõ ràng cho quảng cáo như nhận nhiều cuộc gọi từ khách hàng, đưa người dùng đến website hoặc cửa hàng của công ty.

Google Marketing Platform được định hướng cho những nhà quảng cáo, đơn vị truyền thống lớn hơn. Nền tảng này sẽ kết hợp công nghệ quảng cáo từ DoubleClick, ra mắt vào năm 2007, và hệ thống quản lý dữ liệu từ Google Analytics 360 để giúp doanh nghiệp thanh toán và theo dõi hiệu quả của những quảng cáo đã triển khai.

Google Ad Manager là một sản phẩm giúp các nhà xuất bản quản lý không gian còn trống có thể dùng để quảng cáo trên website của họ. Hai sản phẩm phụ đi kèm là DoubleClick for Publishers và DoubleClick Ad Exchange.

Các website nhỏ hơn sẽ tiếp tục sử dụng  AdSense để đặt những quảng cáo nhỏ trên trang riêng. Trong khi đó, các nhà phát triển ứng dụng điện thoại di động có thể dùng AdMob để kiếm tiềm từ các quảng cáo trên ứng dụng của họ.

Để tiếp tục duy trì hiệu quả cho tất cả nền tảng, Google sẽ phải tiếp tục theo dõi hành vi của người dùng, đặc biệt khi nhu cầu từ giới quảng cáo đang ngày một tăng. Bên cạnh đó, người dùng hiện đại ngày càng cảnh giác hơn với sự theo dõi của các công ty công nghệ với thói quen sử dụng internet của họ. Các chính sách bảo mật cũng dần có hiệu lực.

Bối cảnh này đặt ra cho Google bài toán làm sao để giữ được sự cân bằng giữa dịch vụ hỗ trợ marketer tìm kiếm khách hàng và giữ bảo mật cho các dữ liệu cá nhân.