Hoàn thiện khung pháp lý đảm bảo thị trường chứng khoán phát triển bền vững
Thị trường chứng khoán (TTCK) là một cấu phần quan trọng của thị trường vốn, thị trường tài chính, giúp huy động và sử dụng nguồn vốn một cách có hiệu quả, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển TTCK và đã đạt được những kết quả bước đầu rất ấn tượng: quy mô thị trường ngày càng được mở rộng, cấu trúc thị trường ngày càng hoàn thiện và đã, đang trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho doanh nghiệp, nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, TTCK quốc tế đang diễn biến khó lường, nguy cơ lạm phát cao vẫn tiềm ẩn... để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư vẫn cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và thể chế về chứng khoán.
Tổng quan phát triển thị trường chứng khoán
Sau gần 23 năm hoạt động, TTCK đã dần khẳng định là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế. Giá trị huy động vốn của doanh nghiệp thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) năm 2021 đạt gần 731.349 tỷ đồng (trong đó giá trị huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu đạt gần 95.698 tỷ đồng, qua phát hành TPDN ra công chúng đạt gần 29.766 tỷ đồng, qua phát hành TPDN riêng lẻ là 605.934 tỷ đồng); năm 2022, giá trị huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu và TPDN ra công chúng ước đạt 116.684 tỷ đồng.
Cùng với đó, quy mô TTCK ngày càng phát triển. Tính đến hết tháng 9/2023, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn ở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và UPCoM ngày 29/9/2023 đạt 6.007 nghìn tỷ đồng, tăng 14,9% so với cuối năm 2022, tương đương 63,1% GDP ước tính năm 2022; thị trường có 741 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán và 859 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM với tổng giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch đạt 2.060 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9% với cuối năm 2022 (tương đương 21,7% GDP); thị trường có 447 mã trái phiếu niêm yết với giá trị niêm yết đạt hơn 1.960 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2022 (tương đương 20,6% GDP).
Số lượng nhà đầu tư liên tục tăng đã góp phần
đẩy mạnh thanh khoản thị trường. Số lượng tài khoản của nhà đầu tư đến cuối tháng 9/2023 đạt hơn 7,8 triệu tài khoản, tăng 13,4% so với cuối năm 2022 và vượt mức 5% dân số trước 3 năm so với mục tiêu được Chính phủ đưa ra trong Đề án Cơ cấu lại TTCK và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước đạt 7,78 triệu tài khoản, tăng trên 184% so với cuối năm 2020 và số lượng tài khoản nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đạt 44.706 tài khoản, tăng 27,5% so với cuối năm 2020.
Hệ thống các tổ chức kinh doanh chứng khoán tiếp tục được tái cấu trúc, tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động. Tính đến tháng 6/2023, có 82 công ty chứng khoán (CTCK) đang hoạt động với tổng vốn chủ sở hữu là 218,772 tỷ đồng. Trong đó có 27 CTCK có vốn chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng, 25 CTCK có vốn chủ sở hữu từ 300- 1.000 tỷ đồng; có vốn chủ sở hữu dưới 300 tỷ đồng, trong đó có 05 CTCK có vốn chủ sở hữu thấp hơn vốn pháp định. Trong số 15 CTCK có sở hữu nước ngoài trên 50%, có 05 CTCK có vốn điều lệ và chủ sở hữu trên 1.000 tỷ đồng. Trong cả giai đoạn 2017- 30/6/2023, tình hình tài chính của các CTCK có sự tăng trưởng vững chắc. CTCK có tiềm lực tài chính mạnh, nguồn vốn lớn và ổn định có nhiều lợi thế phát triển sản phẩm, có nhiều đóng góp góp phần phát triển thị trường, phân phối sản phẩm mới đến nhà đầu tư, phát triển mở rộng mạng lưới.
Việc tái cấu trúc nội tại trong CTCK cũng diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là trong những CTCK thuộc nhóm 3, nhóm 2. Chủ sở hữu, cổ đông lớn của những CTCK này thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần, phát hành cổ phiếu cho cổ đông mới, đối tác chiến lược trong và ngoài nước, có tiềm lực tài chính.
Các công ty quản lý quỹ ngày càng củng cố cơ cấu tổ chức, nhân sự hành nghề, đáp ứng quy định của pháp luật Việt Nam và các nguyên tắc của IOSCO. Nếu năm 2020 có 43 công ty quản lý quỹ đang hoạt động bình thường, 4 công ty thuộc dạng tái cấu trúc với tổng số vốn điều lệ của các công ty đang hoạt động là 3,54 nghìn tỷ đồng thì đến nay số quỹ đầu tư được cấp phép tăng lên 103 quỹ (tăng hơn 50% tổng số lượng quỹ so với năm 2020).
Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chứng khoán và TTCK, nhất là trong hoạt động giám sát, thanh tra, cưỡng chế thực thi ngày càng được nâng cao, cụ thể:
- Công tác quản lý, giám sát TTCK tiếp tục được củng cố, hoàn thiện trên các mảng hoạt động. Công tác giám sát tuân thủ đối với hoạt động của sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con, Tổng
công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, công tác giám sát giao dịch trên TTCK được triển khai theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, công tác giám sát tuân thủ nghĩa vụ công ty đại chúng (nghĩa vụ công bố thông tin, quản trị công ty, công bố thông tin về tình hình sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán) cũng được triển khai thường xuyên. Đồng thời, Bộ Tài chính chủ động rà soát việc tuân thủ nghĩa vụ công ty đại chúng của một số công ty có giá giao dịch bất thường trên sàn. Tăng cường rà soát chặt chẽ việc phát hành của các công ty đại chúng, công ty niêm yết, đặc biệt đối với các trường hợp tăng vốn nhanh; triển khai kiểm tra hoạt động công ty đại chúng, tổ chức kiểm toán theo kế hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục rà soát Báo cáo tài chính năm 2022 và Báo cáo tài chính quý I/2023 của các công ty đại chúng. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và TTCK.
- Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tiếp tục được triển khai quyết liệt. Trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều đoàn kiểm tra đối với các mã chứng khoán có dấu hiệu giao dịch bất thường; thực hiện phân tích giao dịch đối với các mã chứng khoán, tiến hành thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan các tài khoản giao dịch bất thường để tiếp tục xử lý; đồng thời, tổ chức triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường, bao gồm thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức 16 đoàn thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường, bao gồm 09 đoàn thanh tra theo kế hoạch, 07 đoàn kiểm tra đột xuất. Căn cứ kết quả giám sát thường xuyên và thanh kiểm tra, UBCKNN đã xử phạt hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm với tổng số tiền phạt 18,35 tỷ đồng và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với 09 trường hợp, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 02 trường hợp.
Đánh giá kết quả xây dựng khung pháp lý và thể chế quản lý thị trường chứng khoán
Từ khi hình thành và hoạt động đến nay, hệ thống văn bản pháp quy từ khung pháp lý, các chính sách đến các quy chế, quy trình cụ thể để vừa xây dựng, vừa quản lý TTCK đánh dấu sự phát triển thị trường theo chiều sâu và từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Cụ thể:
Thứ nhất, hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán ngày càng được hoàn thiện.
Từ khi Luật Chứng khoán năm 2006 được ban hành đến Luật Chứng khoán được sửa đổi, bổ sung năm 2010 và Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung năm 2012, một hệ thống văn bản pháp luật về chứng khoán và TTCK đã được xây dựng, ban hành với số lượng lớn các nghị định và thông tư hướng dẫn Luật.
Để triển khai đưa TTCK phái sinh vào hoạt động, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2015/ NĐ-CP ngày 5/5/2015 về chứng khoán phái sinh và TTCK phái sinh. Đây là tiền đề pháp lý hướng dẫn và vận hành TTCK phái sinh tại Việt Nam, giúp đưa TTCK phái sinh chính thức vận hành từ tháng 8/2017 với sản phẩm giao dịch đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30.
Nhìn chung, các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Chứng khoán được ban hành kịp thời và liên tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Việc xây dựng hệ thống các văn bản pháp luật về chứng khoán và TTCK góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý tương đối đầy đủ, đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn diện hoạt động chứng khoán và TTCK, từng bước phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế.
Cho đến Luật Chứng khoán năm 2019 đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, trong đó có việc phát triển TTCK; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi Luật Chứng khoán trước đó, đáp ứng yêu cầu phát triển tất yếu của nền kinh tế. Luật cũng đã bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính nhà nước, tiếp cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng. Phạm vi điều chỉnh trong Luật Chứng khoán 2019 được mở rộng theo hướng bao quát toàn diện các hoạt động về chứng khoán và TTCK.
Theo đó, Luật đã quy định rõ các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn TTCK phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo cơ sở pháp lý cũng như xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý TTCK trong việc thực hiện các biện pháp mang tính phòng ngừa cũng như kịp thời khắc phục, xử lý các sự cố, biến động bất thường của TTCK; Cụ thể hóa các nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm phân công, phân cấp rõ ràng; Chuẩn hóa điều kiện, trình tự, thủ tục chào bán chứng khoán, tiêu chuẩn công ty đại chúng nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa trên TTCK, qua đó giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư; Bổ sung quy định tạo cơ sở pháp lý thực hiện tái cấu trúc thị trường giao dịch chứng khoán; Mở rộng phạm vi hoạt động, các dịch vụ được cung cấp, tạo điều kiện tốt hơn cho các tổ chức kinh doanh chứng khoán; Tăng cường cơ chế phối hợp giám sát giữa UBCKNN với các cơ quan khác như thuế, đăng ký kinh doanh, với các cơ quan quản lý TTCK các nước.
Có thể nói, sự chuyển biến trong việc tạo ra một khung pháp luật về chứng khoán và TTCK ngày càng đầy đủ, hoàn thiện, từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế và mang lại những kết quả tích cực cho sự phát triển TTCK Việt Nam. Các quy định pháp lý về tiêu chuẩn niêm yết trên thị trường thứ cấp ngày càng hoàn thiện giúp nâng cao chất lượng niêm yết và công tác giám sát giao dịch, giám sát tuân thủ được tăng cường. Hệ thống pháp lý tương đối đầy đủ cho phép đưa vào vận hành một thị trường mới, bậc cao là TTCK phái sinh an toàn, ổn định, thu hút mạnh mẽ sự tham gia của nhà đầu tư.
Sự thích ứng kịp thời với các thông lệ quốc tế như các quy định về chế độ công bố thông tin công khai minh bạch, thực hiện nguyên tắc quản trị công ty là một trong những cơ sở để TTCK Việt Nam phát triển lành mạnh, ổn định và vững chắc, từng bước hình thành hệ thống tài chính trên nền tảng hài hòa giữa TTCK và thị trường tiền tệ - tín dụng, tăng khả năng hội nhập với thị trường vốn quốc tế và đạt được nhiều thành tựu đáng kể đóng góp cho nền kinh tế. Đặc biệt, với sự ra đời của Luật Chứng khoán năm 2019 đã góp phần thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, chuẩn bị hành lang pháp lý cần thiết cho một thời kỳ phát triển mới.
Thứ hai, thể chế quản lý ngày càng được tăng cường cả về hoàn thiện thể chế, chính sách cho TTCK và kiểm tra, thanh tra nhằm bảo đảm ổn định, an toàn của thị trường và quyền lợi của nhà đầu tư.
Quản lý giám sát thị trường tiếp tục được củng cố, hoàn thiện trên các mảng hoạt động. Trong công tác giám sát, hoạt động giám sát tuân thủ các tổ chức trung gian thị trường dựa trên chế độ báo cáo (giám sát từ xa) và các đợt kiểm tra định kỳ, qua đó phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong lĩnh vực chứng khoán. Giám sát tuân thủ trong hoạt động công bố thông tin của các tổ chức phát hành ngày càng được tăng cường qua việc sửa đổi, hoàn thiện theo hướng chặt chẽ hơn đối với các quy định về công bố thông tin trên TTCK. Hoạt động giám sát giao dịch trên TTCK nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lạm dụng thị trường được thực hiện dựa trên mô hình giám sát hai cấp theo thông
lệ quốc tế hiện nay gồm đơn vị giám sát cấp 1 là các sở giao dịch chứng khoán thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống giám sát, nhận diện các dấu hiệu giao dịch bất thường và xử lý những hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền và UBCKNN là đơn vị giám sát cấp 2. Do vậy, công tác giám sát bảo đảm tính chủ động, chặt chẽ và đúng thẩm quyền, qua đó góp phần bảo đảm TTCK vận hành an toàn, lành mạnh.
Quy chế phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ giữa UBCKNN với các bộ, ngành có liên quan đã được ban hành và triển khai thực hiện trong công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra làm rõ và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng chặt chẽ, qua đó đã góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán. Chế tài xử phạt cũng đã được nâng lên nhằm tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm trên thị trường. Các hành vi vi phạm pháp luật trên TTCK đã được xử lý nghiêm minh, kịp thời và được công bố công khai theo quy định, hoạt động giám sát giao dịch được đẩy mạnh.
Một số vấn đề tồn tại
Trong xu hướng phát triển chung của thị trường tài chính trên thế giới, TTCK Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng đa dạng sản phẩm, hình thức giao dịch phức tạp hơn, nhiều thị trường mới được hình thành… Tuy nhiên, cùng với những biến động của TTCK thời gian qua, mặc dù khung pháp lý và thể chế quản lý chứng khoán và TTCK đã liên tục được sửa đổi, bổ sung, ngày một tiệm cận với xu hướng thế giới nhưng vẫn không tránh khỏi những vấn đề mới phát sinh trong công tác quản lý, giám sát hoạt động TTCK dẫn đến một số quy định của pháp luật chứng khoán không còn phù hợp với thực tiễn, cần được xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm đa số trên thị trường cổ phiếu, nhà đầu tư có tổ chức chiếm tỷ lệ nhỏ dẫn đến giao dịch trên TTCK về cơ bản không ổn định, chủ yếu theo tâm lý nhà đầu tư cá nhân. Nhiều nhà đầu tư cá nhân chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về pháp luật, nhận thức còn hạn chế mặc dù đã được thông tin, tuyên truyền, cảnh báo nhiều lần, hiểu biết về thị trường, mua bán theo tin đồn.
Hoạt động giám sát, kiểm tra thanh tra còn gặp nhiều khó khăn do các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp trong khi nguồn lực giám sát, thanh kiểm tra còn bị hạn chế. Trên TTCK mặc dù đã có thêm các sản phẩm mới
nhưng vẫn chưa đa dạng, chủ yếu vẫn là TTCK cơ sở (cổ phiếu niêm yết/ đăng ký giao dịch), các sản phẩm chứng khoán phái sinh còn hạn chế.
Ngoài ra, thị trường vẫn trong giai đoạn phát triển nên còn bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tâm lý. Trước tác động của các tin đồn thất thiệt, lo ngại về yếu tố dòng tiền, áp lực lạm phát, những bất ổn về kinh tế - chính trị thế giới đã làm cho nhà đầu tư có tâm lý thận trọng đã tác động đến TTCK.
Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó nguyên nhân khách quan chủ yếu do tác động từ diễn biến kinh tế và thị trường tài chính thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Hầu hết các nền kinh tế đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng (lạm phát đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, nợ cộng vẫn ở mức tăng kỷ lục...), xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine ngày càng phức tạp hơn, bất ổn địa chính trị, an ninh lương thực, thiên tai, biến đổi khí hậu... ngày càng gia tăng. TTCK Việt Nam trong thời gian gần đây phát triển nhanh, vượt quá dự báo, một số vấn đề mới phát sinh trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của TTCK chưa có tiền lệ. Nhận thức, ý thức, tính tuân thủ pháp luật của một bộ phận nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư cá nhân, đạo đức người hành nghề kinh doanh chứng khoán còn hạn chế. Các hành vi vi phạm pháp luật trên TTCK ngày càng tinh vi, phức tạp. Do vậy, công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi giao dịch nghi vấn gặp nhiều khó khăn. Sự phát triển mạnh mẽ của TTCK đã tạo nên các hoạt động, giao dịch giá trị lớn, vượt quá dự báo, bao gồm giao dịch của người nội bộ và người có liên quan.
Kinh nghiệm xây dựng khung pháp lý và thể chế về chứng khoán chưa theo kịp sự phát triển nhanh của thực tiễn thị trường. Nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý, giám sát TTCK chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng trong bối cảnh TTCK phát triển ngày càng nhanh và phức tạp như hiện nay.
Để phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, bền vững
Diễn biến tình hình trên TTCK trong thời gian tới phụ thuộc phần lớn vào các chính sách kinh tế vĩ mô và triển vọng kinh tế trong nước cũng như thế giới. Trước tình hình lạm phát bắt đầu có xu hướng giảm ở một số nền kinh tế như Mỹ và EU, lộ trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương một số nước cho dù vẫn tiếp tục nhưng có xu hướng chậm lại, với mức tăng nhỏ hơn.
Triển vọng trong năm 2024 với các yếu tố tích cực như Cục Dự trữ Liên bang dừng tăng và bắt đầu giảm lãi suất, lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết phục hồi dần, nhà đầu tư mới tăng... là các tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng. Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn hiện hữu; vấn đề tỷ giá; khả năng thanh toán gốc, lãi một số trái phiếu doanh nghiệp; hoạt động đầu tư quá mức trên thị trường cổ phiếu; các yếu tố rủi ro địa chính trị, an ninh lương thực, thiên tai, dịch bệnh... khó dự báo nên nhìn chung vẫn tiềm ẩn rủi ro, thách thức trong năm 2024.
Để vượt qua khó khăn, thách thức, đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của TTCK, đồng thời thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư cần tiếp tục thực hiện các giải pháp toàn diện, trong đó chú trọng đến hoàn thiện khung pháp lý và thể chế quản lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán:
Thứ nhất, tích cực triển khai rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, trong đó quy định rõ phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ của các CTCK, bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn nhà đầu tư, tăng cường chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư... đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững của TTCK.
Thứ hai, đẩy mạnh tái cấu trúc TTCK, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của các định chế trung gian thị trường thông qua việc tiếp tục thực hiện tái cấu trúc CTCK, công ty quản lý quỹ theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thứ ba, tăng cường quản lý, giám sát thông qua nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó phát huy vai trò của tuyến giám sát thứ nhất là các CTCK được chú trọng nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả. Theo đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường giám sát các CTCK thực hiện đúng và đầy đủ vai trò là chủ thể
giám sát tuyến đầu theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường. Ngoài ra, đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Hệ thống giám sát giao dịch nâng cấp với các tính năng phân tích, cảnh báo, thống kê.
Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến của TTCK trong nước và quốc tế; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động giao dịch trên TTCK, có cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của TTCK; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển TTCK theo hướng minh bạch và bền vững.
Thứ tư, tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời tới công chúng đầu tư, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận nhanh và đầy đủ nguồn thông tin chính thống, hạn chế sự tác động về tâm lý do tin đồn, tin giả mạo trên thị trường. ^
Tài liệu tham khảo:
- Báo cáo Sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm 2021-2025;
- Quốc hội (2021), Báo cáo đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện Nghị quyết số 31/2021/QH15 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025;
- Quốc hội, Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6; 4. Báo cáo tình hình thị trường chứng khoán;
- Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia (2023), Hội thảo Kinh tế - Tài chính 9 tháng năm 2023 và triển vọng năm 2024;
- Tổng cục Thống kê (2023), Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2023.