Hội Nhà báo Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

Theo vtv.vn

(Tài chính) Hôm qua (29/6), Hội Nhà báo Việt Nam đã ra Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động gây hấn, dừng ngay hành vi vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

 Hội Nhà báo Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc
Hội Nhà báo Việt Nam cực lực phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc. Nguồn: internet

Tuyên bố nêu  rõ: Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam, ngày 10/5/2014, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi thư tới Chủ tịch Hội Nhà báo toàn Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hành động này và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương 981 và các phương tiện hộ tống khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trong thời gian qua, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng các hành động ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng trên Biển Đông làm căng thẳng thêm tình hình, làm tổn hại tình cảm giữa nhân dân hai nước, đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải.

Một lần nữa, Hội Nhà báo Việt Nam cực lực phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, rút ngay lập tức giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, dừng ngay các hành vi vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, chấm dứt ngay các hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của ngư dân, kiểm ngư viên và các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, gây phức tạp thêm tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi cộng đồng báo chí quốc tế, trong đó có báo chí Trung Quốc hiểu rõ, hiểu đúng tình hình, lên án những hành vi gây hấn nguy hiểm của Trung quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, báo chí khẳng định rõ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình của khu vực và thế giới.

Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng mỗi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều bình đẳng trước trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh chung, đồng thời cần có sự tôn trọng và lòng tin vào nhau. Với tinh thần hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân, cộng đồng báo chí Việt Nam và Trung Quốc.