Hơn 300 tỷ đồng đầu tư nâng cấp QL26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL26 các đoạn còn lại chưa đầu tư.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL26 đi qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tăng rất nhanh. Việc này không chỉ gây ùn tắc vào giờ cao điểm, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và sự phát triển đô thị.
"QL26 là trục ngang Đông - Tây, đảm bảo hài hòa phát triển giữa vùng đồng bằng Nam trung bộ và vùng cao Tây Nguyên. Tuyến đường được cải tạo, nâng cấp sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông đoạn qua đèo Phượng Hoàng. Đồng thời phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã được đầu tư, phục vụ điều tiết giao thông giữa QL1A với đường Hồ Chí Minh, từng bước đồng bộ và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực", Tổng cục Đường bộ cho hay.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km15+350, thuộc xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, khớp nối dự án cải tạo nâng cấp QL26 theo hình thức BOT. Điểm cuối tại Km32+00, ranh giới tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk.
Tổng chiều dài dự án khoảng 17km được đầu tư theo quy mô đường ô tô cấp III, vận tốc thiết kế 80Km/h, châm chước tốc độ thiết kế đoạn qua đèo Phượng Hoàng 40km/h. Dự án cơ bản bám tim tuyến đường QL26 hiện trạng, có điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến cho phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp đường cho từng đoạn, hạn chế giải phóng mặt bằng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 324 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 221 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 31 tỷ đồng và các chi phí khác. Nguồn vốn được đề xuất từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, tiến độ triển khai thực hiện đầu tư giai đoạn 2021-2025 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2026.