Hơn 96 nghìn tỷ đồng, 1.589 ha đất có sai phạm kinh tế được phát hiện trong 5 tháng đầu năm

Theo Tuấn Việt/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Đây là thông tin được Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong cho biết trong cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiều 26/5.

Buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với ngành thanh tra. Nguồn: VGP
Buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với ngành thanh tra. Nguồn: VGP

Chiều 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TTCP về tình hình thực hiện nhiệm vụ, một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và giải quyết các kiến nghị, đề xuất liên quan của ngành.

Phát hiện 520 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong thông tin, 5 tháng đầu năm 2021, toàn Ngành đã tiến hành 1.646 cuộc thanh tra hành chính và 35.614 cuộc thanh kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, đã phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 96.000 tỷ đồng và 1.589 ha đất, kiến nghị xử lý hành chính 269 tập thể, chuyển cơ quan điều tra xử lý 10 vụ việc với 5 đối tượng.

Ông Đoàn Hồng Phong cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm dần. Cụ thể, số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 40% so với cùng kỳ 5 năm trước và tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt cao (85%).

Công tác tự phát hiện tham nhũng được chú trọng, nhất là qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, cơ quan thanh tra các cấp đã phát hiện 353 vụ, 520 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham những. Đặc biệt là 9 cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, đôn đốc và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo.

Vẫn chồng chéo, manh mún và thiếu chế tài đủ mạnh

Ông Đoàn Hồng Phong đánh giá, thông qua hoạt động thanh tra, ngành Thanh tra đã góp phần quan trọng cả trong phòng ngừa tham nhũng và trong phát hiện, xử lý tham nhũng.

Một mặt đã phát hiện, kiến nghị hoàn thiện những cơ chế, chính sách, pháp luật còn sơ hở, bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn, là cơ hội phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Mặt khác, đã kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, Tổng TTCP nhìn nhận, việc triển khai kế hoạch thanh tra ở một số đơn vị còn chậm; còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; ban hành kết luận còn chậm; việc thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra, nhất là tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.

Tổng TTCP thông tin, hiện nay, TTCP đang hoàn thiện dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi, tiến hành xin ý kiến các bộ, ngành chức năng để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Sau khi nhắc lại một số cuộc thanh tra phức tạp, khó khăn để lại nhiều ấn tượng, được dư luận quan tâm như vụ việc AVG, Gang thép Thái Nguyên, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm cho rằng, xây dựng thể chế hiện là một trong những khâu quan trọng nhất.

Bởi theo ông Liêm, hiện nay thể chế về đôn đốc xử lý sau thanh tra có điểm đã lạc hậu, thiếu chế tài mạnh xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra. Lãnh đạo TTCP trăn trở, ra được 1 kết luận thanh tra đã khó, nhưng để đưa kết luận vào thực tiễn còn khó hơn nhiều lần. “Còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.

Thông tin thêm, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Thanh bày tỏ băn khoăn, lực lượng thanh tra còn tổ chức phân tán, manh mún. Cụ thể, 1.705 cơ quan thanh tra cấp huyện có 35.000 biên chế, 1.200 cơ quan thanh tra sở thì có khoảng 2 biên chế mỗi cơ quan.

Do đó, theo ông Thanh, trong quá trình sửa đổi Luật Thanh tra, TTCP đã mạnh dạn đề xuất sửa đổi mạnh mẽ vấn đề này để sắp xếp lại lực lượng, tập trung thành các cơ quan thanh tra lớn để làm có trọng tâm, trọng điểm hơn.

Không để tích tụ sai phạm nhỏ thành sai phạm lớn

Sau khi ghi nhận các ý kiến, kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu những mặt hạn chế, tồn tại của ngành. Cụ thể, thể chế liên quan đến ngành Thanh tra còn bất cập, chồng chéo, có chỗ còn chưa hợp lý. Tổ chức còn manh mún, chia cắt, phân tán. Có nơi cán bộ vừa thừa, vừa thiếu. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chưa hoàn chỉnh.

Đối với nguyên nhân của các hạn chế, theo Thủ tướng, công tác thanh tra nhạy cảm, phức tạp, bị chi chối bởi việc này, việc kia, vẫn còn lợi ích nhóm. Còn một bộ phận cán bộ chưa thực sự trong sáng, nhiệt huyết, quyết tâm, quyết liệt trong công tác. Sự phối hợp của các cơ quan có nơi, có lúc chưa tốt.

Thủ tướng yêu cầu trong công tác thanh tra, làm việc nào phải dứt việc đó. Đối với các vụ việc, phải kết luận được và tổ chức thực hiện sau khi có kết luận thanh tra thì mới có hiệu quả.

Công tác tiếp công dân phải kiên trì, bản lĩnh, khách quan, đối thoại ngay từ cơ sở, công khai, minh bạch, giải quyết có tình, có lý, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Phải tôn trọng người dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, phải chân tình, có lý có tình. Phải coi trọng công tác thanh tra nội bộ, “thanh tra của thanh tra”, nếu không dễ xảy ra “dĩ hòa vi quý”.

“Chúng ta thanh tra để phòng ngừa, để răn đe, để uốn nắn, để xử lý công bằng trước pháp luật”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ đưa ra định hướng thanh tra chính là phòng ngừa, không để tích tụ sai phạm nhỏ thành sai phạm lớn. Cần tăng cường công tác quản lý thanh tra, xử lý sau thanh tra, đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định. Tập trung thanh tra diện rộng nhưng cũng phải có trọng tâm trọng điểm. Rà soát, chắt lọc các vụ việc cụ thể để giải quyết cho dứt điểm.

“Làm sao đầu tư công là để ra tiền chứ không phải để mất tiền”, Thủ tướng lưu ý khi đề cập đến việc đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực như đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư công..., các lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực.