Chứng khoán: Nhà đầu tư nên chớp cơ hội từ nhịp điều chỉnh

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ còn tiếp tục điều chỉnh trong vùng 1.380-1.400 điểm, và nhịp này có thể được xem là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho nhà đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/10, chỉ số VN-Index giảm 1,53 điểm xuống 1.393,8 điểm; HNX-Index tăng 1,29 điểm lên 388,29 điểm; UPCoM-Index tăng 0,08 điểm lên 99,68 điểm.

Giao dịch tăng mạnh trong phiên chiều giúp thanh khoản cả phiên cải thiện hơn. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 26.607 tỷ đồng, tăng 19,6%, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE tăng 20,4% lên 22.203 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng đột biến hơn 1.300 tỷ đồng trên sàn HoSE. Dòng tiền dịch chuyển vào nhóm vốn hoá nhỏ mang tính đầu cơ cao như TTF, HQC, HHS, ITA, DLG tăng mạnh với thanh khoản ở mức cao.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của châu Á xuống 6,5% và cho biết trong những tháng tới, làn sóng lây nhiễm mới vẫn là mối lo ngại lớn.

Kết quả khảo sát do VITAS, LEFASO và PPP thực hiện tháng 9/2021 với doanh nghiệp dệt may, giày dép cho thấy 68.1% bị nhãn hàng phạt giao hàng chậm, 48,4% chậm giao hàng với các đơn hàng đã ký kết và 12,2% bị đối tác hủy đơn, phạt hợp đồng khiến cổ phiếu dệt may giảm giá ở VGG (-3%), STK (-2,5%). Tổng giám đốc WTO cảnh báo các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiếp diễn tác động tiêu cực đến nhóm xuất khẩu ở FMC (-1,2%), MPC (-0,5%).

Cổ phiếu nhóm than giảm giá NBC (-6%), TVD (-4,3) sau khi Trung Quốc mới ra tuyên bố sẽ thực hiện hàng loạt các biện pháp để bình ổn thị trường than và khuyến khích các mỏ tăng sản lượng. Khối ngoại bán ròng ở HPG (-0,5%), NLG (+3,5%), VIC (-0,1%).

Nhận định về xu hướng thị trường trong ngắn hạn, Công ty chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể quay trở lại đà tăng trong phiên kế tiếp sau và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.400 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, nhịp điều chỉnh có thể cũng sẽ nhanh chóng kết thúc trong phiên cho nên các nhịp điều chỉnh được xem là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp, điểm tích cực là lực cầu giá thấp tỏ ra khá mạnh tại các nhịp điều chỉnh.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).
Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, vùng hỗ trợ gần quanh 1.37x điểm đã cho phản ứng và giúp chỉ số sớm lấy lại trạng thái cân bằng sau nhịp bán mạnh cùng với sự hình thành của mẫu nến rút chân tích cực. Như vậy, mặc dù chỉ số có thể còn trải qua một vài nhịp rung lắc ngắn nhưng sau khi test vùng hỗ trợ gần thành công, cơ hội tiếp nối xu hướng tăng vẫn được đánh giá cao.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ vị thế trung hạn và các trạng thái ngắn hạn đã mở trở lại, có thể kỳ vọng vào nhịp tăng vượt đỉnh trung hạn đầu tháng 7 chừng nào vùng hỗ trợ 1.370 điểm vẫn phát huy tác dụng”, KBSV khuyến nghị.

CTCK MB (MBS) cho rằng, về kỹ thuật, một phiên rũ hàng cũng có thể đã diễn ra như ở phiên 20/10 với thanh khoản tăng vọt và chỉ số ngay lập tức được kéo về vùng tích lũy. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ tiếp tục có hiệu suất hấp dẫn hơn so với nhóm bluechips do vậy chỉ số thị trường có thể tiếp tục bị kiềm chế bởi áp lực từ các cổ phiếu lớn. Nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu cụ thể khi xu hướng tăng của thị trường vẫn còn tiếp diễn.

CTCK Vietcombank (VCBS) cho rằng, sau chuỗi tăng điểm ấn tượng với việc chỉ số VN-Index vượt nhiều ngưỡng kháng cự quan trọng, việc thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh là điều không khó hiểu.

Với sự thành công trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cũng như các gói kích thích tăng trưởng kinh tế đang được áp dụng, thị trường Việt Nam vẫn đang chứa đựng nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng 1.380 điểm tiếp tục đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ quan trọng cả về kỹ thuật lẫn về tâm lý giao dịch trên thị trường chung.

“Do đó, chúng tôi cho rằng những nhịp điều chỉnh vẫn là cần thiết và khuyến nghị nhà đầu tư vẫn có thể giải ngân một phần nếu như thị trường tiếp tục tích lũy trong vùng 1.380 – 1.400 điểm trong một vài phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư dài hạn cũng cần cân nhắc lại triển vọng kết quả kinh doanh trong quý 4/2021 và năm 2022 của các doanh nghiệp để đưa ra chiến lược cơ cấu lại danh mục đầu tư nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư cũng như kiểm soát rủi ro ở mức hợp lý”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị.