Mekong Enterprise Fund II thu về 21,8 lần lợi nhuận từ việc bán cổ phiếu của Thế Giới Di Động

PV.

(Tài chính) Ngày 24/4/2014, tại TP. Hồ Chí Minh, Mekong Capital công bố đã hoàn tất thành công giao dịch bán ra 5.646.937 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (“Thế Giới Di Động”), tương đương 9% số cổ phiếu công ty phát hành, trong đợt chào bán cổ phiếu trước khi niêm yết. Ở mức giá chào bán 85.000 đồng một cổ phiếu, giá cổ phiếu đã tăng 21,8 lần so với đơn giá đã được điều chỉnh tại thời điểm Mekong Enterprise Fund II đầu tư vào Thế Giới Di Động năm 2007.

Mekong Capital công bố đã hoàn tất thành công giao dịch bán ra 5.646.937 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động. Nguồn: internet
Mekong Capital công bố đã hoàn tất thành công giao dịch bán ra 5.646.937 cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động. Nguồn: internet

Với 62.737.745 cổ phiếu được phát hành, giá trị công ty của Thế Giới Di Động dựa trên giao dịch này là 5.332 tỷ đồng. Dựa theo chỉ tiêu lợi nhuận thuần đã được Hội Đồng Quản Trị phê duyệt là 435 tỷ đồng cho năm 2014 thì mức giá trị công ty này thể hiện chỉ số PE (theo chỉ tiêu của 2014) là 12,2 lần.

Đại hội Cổ đông và Hội Đồng Quản Trị của Thế Giới Di Động cũng đã thông qua kế hoạch niêm yết Thế Giới Di Động, dự kiến niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7/2014.

Sau khi hoàn tất đợt thoái vốn này, Mekong Enterprise Fund II tiếp tục nắm giữ 14,4% tổng số cổ phiếu của Thế Giới Di Động.

Công ty Chứng khoán Bản Việt thực hiện đợt chào bán này, đã thu hút được số lượng đăng ký mua gấp 2,5 lần số cổ phiếu chào bán và phân phối cho 6 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài cùng một số nhà đầu tư lẻ Việt Nam.

Ông Chris Freund, Tổng Giám Đốc của Mekong Capital và cũng là người chịu trách nhiệm về khoản đầu tư tại Thế Giới Di Động cho biết: “Hội đồng Quản trị và Ban Giám Đốc của Thế Giới Di Động đã rất xuất sắc trong việc xây dựng Thế Giới Di Động trở thành nhà bán lẻ thiết bị di động hàng đầu tại Việt Nam. Thành công của Thế Giới Di Động là nhờ vào họ luôn sẵn sàng học hỏi các thông lệ tốt nhất của nước ngoài, cũng như khả năng tuyệt vời của họ trong việc thực hiện thành công các thông lệ này tại Việt Nam. Thế Giới Di Động là ví dụ tiêu biểu cho việc xây dựng một đội ngũ quản lý giỏi và một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc tại Việt Nam.”

“Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới thành viên độc lập trong Hội Đồng Quản Trị của Thế Giới Di Động, ông Bob Willett, vì sự đóng góp to lớn không chỉ trong việc chia sẻ những thông lệ tốt nhất với công ty mà còn hỗ trợ quá trình chào bán cổ phiếu và niêm yết sắp tới. Những kinh nghiệm trong quá khứ của ông Willett đã đem lại những giá trị rất lớn cho Thế Giới Di Động.”

Công ty Chứng khoán Bản Việt, nhà tư vấn cho việc chào bán cổ phiếu của chúng tôi, đã hoàn thành xuất sắc việc chuẩn bị các thông tin cơ bản, hỗ trợ giới thiệu công ty cho các nhà đầu tư, giải quyết các trở ngại phát sinh, và đem lại kết quả như mong đợi. Chúng tôi thực sự đánh giá cao hoạt động hiệu quả của họ.”

Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động là công ty bán lẻ điện thoại di động hàng đầu của Việt nam. TheGioiDiDong, một trong hai công ty thành viên của Thế Giới Di Động, hiện có 220 cửa hàng thiết bị di động hoạt động ở khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, chiếm khoảng 22% thị phần về doanh số bán lẻ điện thoại di động. Dienmay, công ty thành viên thứ hai của Thế Giới Di Động, hiện có 13 cửa hàng thiết bị điện tử gia dụng, tập trung ở phía Nam Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh. Trang web thegioididong.com mỗi ngày tiếp nhận 424,000 người truy cập trong tháng 3/2014, và là một trong số các trang điện tử B2C hàng đầu ở Việt Nam, tận dụng hệ thống phân phối gồm 220 cửa hàng để giao hàng cho các khách hàng mua hàng trên mạng ở nhiều thành phố. Công ty do 5 thành viên sáng lập ở hình thức công ty tư nhân, 3 trong số họ hiện vẫn đang nắm các vị trí CEO, Giám Đốc IT và Trưởng Ban Kiểm Soát .

Mekong Enterprise Fund II

Được khai trương vào năm 2006, Mekong Enterprise Fund II là quỹ thứ hai trong số ba quỹ đầu tư vốn tư nhân do Mekong Capital quản lý. Mekong Enterprise Fund II đã đầu tư 10 khoản, trong đó có 5 khoản đã thoái vốn hoàn toàn. Các khoản đầu tư hiện Quỹ còn đang nắm giữ bao gồm: Cổng Vàng (chuỗi nhà hàng), Thế Giới Di Động (bán lẻ), Hóa Chất Á Châu (phân phối hóa chất), Trường Quốc tế Việt Úc (hệ thống giáo dục từ mầm non đến lớp 12) và Venture International (Vietnam) (trang phục lao động).