Nhà đầu tư chờ đợi gì từ báo cáo lợi nhuận trong quý I?


Tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam một lần nữa lại thất bại trước ngưỡng 1.000 điểm, các chuyên gia tỏ ra thận trọng; Nhiều quan điểm chờ đợi thị trường phản ứng tốt hơn với kết quả kinh doanh quý I và các thông tin từ mùa đại hội đồng cổ đông đang diễn ra.

Cả bên mua và bên bán đều có dấu hiệu chần chừ, chờ đợi thông tin khi mùa báo cáo lợi nhuận quý I bắt đầu. Nguồn: Internet
Cả bên mua và bên bán đều có dấu hiệu chần chừ, chờ đợi thông tin khi mùa báo cáo lợi nhuận quý I bắt đầu. Nguồn: Internet

Biến động giằng co trong tuần vừa qua tiếp tục cho thấy nhu cầu bán gia tăng khi thị trường tăng điểm. Hầu như chỉ có số ít cổ phiếu đại diện một vài nhóm ngành là có tăng trưởng tích cực trong tuần, còn lại đa số blue-chips biến động đi ngang và giảm, dẫn tới việc thiếu động lực ở các chỉ số. 

Giới đầu tư thường nghĩ đến tính chu kỳ. Họ cho rằng sau thời điểm các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quí I và tin tức từ đại hội đồng cổ đông qua đi, thị trường sẽ bước vào khoảng trống thông tin vốn dĩ khó khăn để VN-Index đi tiếp lên mức cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa bi quan đến mức nghiêng về khả năng thị trường sẽ giảm sâu hơn theo mô hình kỹ thuật "Vai - Đầu - Vai" ở thời điểm hiện tại. VN-Index chỉ rơi vào mô hình này khi để thủng ngưỡng hỗ trợ 964 điểm. Điểm ra động lực nào có thể giúp thị trường thoát khỏi tình trạng khó chịu này, các chuyên gia lại không thống nhất.

Quan điểm có vẻ chiếm ưu thế là chờ đợi thị trường phản ứng tốt hơn với kết quả kinh doanh quý I và các thông tin từ đại hội cổ đông. Khi mà mới mới có hai “đại gia” công bố con số ước kết quả lợi nhuận trước thuế quí I là GAS và Hòa Phát. Lợi nhuận của GAS ước đạt 2.900 tỉ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ, trong khi số ước tính của Hòa Phát thấp hơn cùng kỳ, nhưng đã nằm trong dự đoán. 

Cổ phiếu HPG cũng đã phản ánh hết kết quả lợi nhuận vào giá. Những cổ phiếu khác như VHM, VIC, VRE chắc chắn sẽ có kết quả lợi nhuận cao hơn cùng kỳ. Lợi nhuận của MSN ghi nhận bước tăng trưởng mới. Lợi nhuận của SAB, theo thông tin có được, không đến nỗi quá thất vọng, trong khi lợi nhuận của VNM tương đối khả quan. 

Nhìn từ nội lực, VN-Index không có gì phải quan ngại, nhất là một số lĩnh vực đang phục hồi và tăng trưởng ấn tượng như xi măng, dệt may, xuất khẩu thủy sản. Dẫu thế, dòng tiền lớn vẫn cần những câu chuyện riêng của Việt Nam để giải ngân. Với dòng tiền trong nước là các thương vụ M&A mà thị trường đang ngóng trông như GTN, SBT.

Các chuyên gia vẫn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục và tiếp tục chọn giải pháp giảm tỷ trọng khi giá tăng. Thận trọng nhất là quan điểm thoát khỏi thị trường hiện tại và chờ đợi cơ hội ở cuối tháng 5. 

Điều này cũng khá dễ hiểu do thị trường hiện đang trong trạng thái giao dịch giằng co trong bối cảnh cả bên mua và bên bán đều có dấu hiệu chần chừ, chờ đợi thông tin khi mùa báo cáo lợi nhuận quý I bắt đầu.

Theo ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội - công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, thị trường trong những phiên tới sẽ có biến động giằng co trong vùng 981-991 điểm. VN-Index cần vượt lên vùng kháng cự này nếu muốn có sự chuyển biến tốt hơn về mặt xu hướng ngắn hạn. Ông Quang đặt kỳ vọng vào khả năng thị trường sẽ quay lại thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm trong những phiên tiếp theo.

Hiện tượng phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu sẽ tiếp tục diễn ra và có thể sẽ tạo ra khó khăn đối với hoạt động tìm kiếm lợi nhuận của nhà đầu tư trên thị trường. Dòng tiền vẫn sẽ hướng sự quan tâm đến các nhóm ngành như công nghệ thông tin, dệt may, thủy sản, nhựa và một số cổ phiếu trong nhóm ngành bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời. Trong khi, các cổ phiếu blue-chips và nhóm ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục dao động theo hướng giằng co, đi ngang là chủ đạo.

Lo ngại về mặt kỹ thuật, VN-Index không vượt qua được ngưỡng 1.000 điểm thì có nguy cơ điều chỉnh và hình thành mô hình "Vai-Đầu-Vai" giảm giá, ông Trần Xuân Báchbộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, dưới góc độ kỹ thuật mô hình "Vai-Đầu-Vai" chỉ được hoàn thành khi Vn-Index phá vỡ hoàn toàn ngưỡng hỗ trợ quan trọng 964 điểm. 

Mặc dù vậy, ông Bách không đánh giá cao kịch bản thị trường sẽ phá vỡ vùng hỗ trợ này ở thời điểm hiện tại. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục biến động đi ngang và có thể sẽ sớm quay lại thử thách ngưỡng cản tâm lý quanh 1000 điểm trong tuần tới. Câu chuyện nâng hạng của MSCI vào tháng 5 với việc tỷ trọng dự kiến của các cổ phiếu Việt Nam có thể sẽ tăng mạnh ở thị trường cận biên khi 2 thị trường Kuwait và Arghentina được chuyển lên thị trường mới nổi. Đây sẽ là yếu tố tạo kỳ vọng hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong thời gian tới. 

Ông Bách chia sẻ thêm, trong ngắn hạn hơn, các tuần cuối tháng 4 cũng là thời điểm các quỹ đầu tư theo rổ chỉ số VN30 sẽ phải bắt đầu tiến hành các hoạt động mua bán thay đổi danh mục cho kỳ tái cơ cấu quý I. Hoạt động này có thể sẽ phần nào giúp thị trường giao dịch sôi động hơn.

Với quan điểm thận trọng hơn, ông Nguyễn Hoàng Việt, bộ phận Chiến lược thị trường - Chứng khoán Vietinbank cho rằng, tình trạng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài cho tới hết tháng 5 trước khi thị trường có thể chứng kiến một nhịp tăng điểm ổn định mới. Nguyên nhân là do nửa cuối tháng 4 và trong tháng 5 sẽ là giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ thị trường trong bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới còn nhiều bất ổn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đừng quên hiệu ứng "Sell in May and go away"; mặc dù hiệu ứng này đang bắt đầu xảy ra hơi sớm hơn dự kiến tại thị trường Việt Nam.

"Thực sự tôi không kỳ vọng nhiều vào các yếu tố kích thích nào khác để có thể thay đổi được tình thế hiện tại do thị trường hiện đang trong trạng thái miễn nhiễm với thông tin tích cực trong khi lại rất nhạy cảm với các thông tin tiêu cực. Điển hình như tin báo cáo kết quả kinh doanh tháng/quý khả quan cũng không khiến tình trạng của thị trường có thay đổi đáng kể khi việc này chỉ xảy ra một cách rời rạc tại một số nhóm cổ phiếu midcaps, vốn không có nhiều ảnh hưởng tổng thể tới chỉ số chung VN-Index", ông Việt chia sẻ.