Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần 10/5:

Vn-Index tăng, thời điểm thích hợp để tái cơ cấu danh mục đầu tư?

Tuấn Phùng

Kết phiên ngày 10/5, chỉ số VN-Index tăng 1.43%, đạt mức 1,259.58 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.15%, đạt 280.27 điểm. Đáng chú ý, nhà đầu tư (NĐT) ngoại đã mua ròng hơn 110 tỷ đồng trên cả 3 sàn, qua đó cắt đứt chuỗi 5 phiên liên tiếp bán ra. Tuy nhiên, liệu đây là thời điểm thích hợp để tái cơ cấu danh mục đầu tư khi mà kết quả kinh doanh quý I/2021 đã được công bố.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên đầu tuần 10/5 cho thấy, chỉ số VN-Index kết phiên tăng 1.43%, đạt mức 1,259.58 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.15%, đạt 280.27 điểm. Với một phiên giao dịch khá tích cực về mặt điểm số, dường như tâm lý các NĐT cũng dần trở nên ổn định hơn.

VN-Index tăng điểm tích cực với sắc xanh hơn 17 điểm. Chỉ số một lần nữa test lại vùng kháng cự 1,250-1,260 điểm. Theo nhận định của Vietstock, đây sẽ là thử thách quan trọng của chỉ số trong phiên giao dịch tiếp theo.

Theo Vietstock, khối lượng giao dịch tăng cao hơn những phiên trước đó và vượt mức trung bình 20 ngày cho thấy NĐT đang giao dịch khá sôi động. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 770 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch vượt 23,000 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM…

Một điểm tích cực trong phiên ngày 10/5 là động thái của các NĐT nước ngoài. Ước tính, khối ngoại mua ròng gần 89 tỷ đồng trên HOSE, 4,5 tỷ đồng trên HNX và 23,07 tỷ đồng trên UPCoM. Tính chung, khối ngoại mua ròng hơn 110 tỷ đồng trên cả 3 sàn, qua đó cắt đứt chuỗi 5 phiên liên tiếp bán ra. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, MSB và HPG trên sàn HOSE. NTP, BSI và SHS là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Trước đó, Bloomberg nhận định, hàng loạt quỹ ngoại đang tìm kiếm cơ hội tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, dù tính từ đầu năm 2021 đến nay, NĐT ngoại rút khoảng 842 triệu USD ra khỏi thị trường song xu thế này có thể sớm đảo chiều. Theo EPFR, trong tuần thứ 3 của tháng 4/2021, các quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam đón nhận lượng tiền kỷ lục trong khi tiền bị rút mạnh khỏi các thị trường mới nổi, mức tiền bị NĐT rút đi cao nhất tính từ tháng 1/2021.

Thời gian qua, nhiều quỹ ngoại như: Sempione Sim SpA, Asia Frontier Capital, City of London Investment Management Co. đang tìm kiếm cơ hội vào Việt Nam vì cho rằng triển vọng kinh tế của Việt Nam vững vàng, giá trị cổ phiếu hấp dẫn, dòng vốn đầu tư trực tiếp tăng, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp cao, đặc biệt là khả năng kiềm chế dịch Covid-19 của Chính phủ.

Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, việc NĐT trở lại sẽ có thể giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm hơn nữa, từ đó, thu hút nhiều NĐT cá nhân hơn.

Thực tế cũng chứng minh cho nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục hấp dẫn NĐT khi mà 4 tháng đầu năm, số tài khoản chứng khoán mở mới đạt gần 370 ngàn tài khoản, bằng hơn 90% cả năm 2020.

Trong đó, riêng tháng 4/2021, số tài khoản cá nhân và tổ chức mở mới lần lượt đạt 110,510 tài khoản và 145 tài khoản. Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng số lượng tài khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt hơn 3.14 triệu tài khoản, tăng hơn 13% so với thời điểm đầu năm.

Bên cạnh đó, theo phân tích của HSBC Holdings trong báo cáo mới đây, thị trường chứng khoán Việt Nam “đáng đầu tư”. Khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán hiện đã tăng gấp 4 lần so với thời điểm cuối năm 2019, nếu tính trên mức trung bình của 50 ngày giao dịch gần nhất.

Trong Báo cáo chiến lược tháng 5 có tên “Thời điểm thích hợp để tái cơ cấu danh mục”, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, khi động thái chốt lời là hiện hữu ở phần lớn các nhóm cổ phiếu trong thời gian gần đây sau khi các thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2021 lần lượt được công bố, NĐT sẽ cần phải lựa chọn cổ phiếu một cách kỹ lưỡng hơn trong tháng 5 so với giai đoạn trước.

Cụ thể, tháng 5 sẽ là khoảng thời gian thích hợp để tái cơ cấu danh mục, và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội để tích lũy/nắm giữ những cổ phiếu được dự báo có thể kéo dài đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội sang các quý tiếp theo của năm 2021 và năm 2022 nếu như có mục tiêu nắm giữ dài hơn. Theo đó, VDSC khuyến nghị NĐT tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu HPG, PNJ, LHG, MWG, VCB, ACB, TCB và DXG.