Làn sóng cắt giảm chi phí tại Mỹ


Nhiều tập đoàn nổi tiếng của Mỹ, kể cả doanh nghiệp đang làm ăn có lãi đã bắt đầu năm 2024 bằng thông báo sa thải nhân sự và kế hoạch cắt giảm chi phí. Chính sách mới được kỳ vọng giúp công ty chuyển đổi mô hình hiệu quả, gia tăng lợi nhuận, cũng như tìm ra động lực phát triển mới.

Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ.
Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ.

Những tháng đầu năm 2024, nhiều tập đoàn ở Mỹ, trong đó có Công ty sản xuất đồ chơi Mattel, “gã khổng lồ” thanh toán trực tuyến PayPal, Tập đoàn công nghệ Cisco, Công ty sản xuất đồ thể thao Nike, hay Tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder và Hãng sản xuất quần jeans hàng đầu thế giới Levi Strauss thông báo cắt giảm nhân sự.

Thương hiệu bán lẻ hàng đầu Xứ cờ hoa là Macy’s cũng cho biết đóng cửa năm cửa hàng, đồng thời cắt giảm hơn 2.300 vị trí việc làm.

Trong lĩnh vực hàng không, hai hãng hàng không giá rẻ của Mỹ là JetBlue Airways và Spirit Airlines đề nghị chấm dứt hợp đồng với người lao động kèm theo mức bồi thường.

Trong khi đó, Hãng hàng không United Airlines cắt giảm suất ăn hạng nhất đối với một số chuyến bay chặng ngắn nhất. Trong lĩnh vực tài chính, năm trong số những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, gồm Wells Fargo và Goldman Sachs, đã cắt giảm tổng cộng hơn 20.000 vị trí việc làm trong năm 2023.

Một số nhà sản xuất ô-tô lớn như General Motors và Ford Motor đã giảm chi tiêu hàng tỷ USD thông qua việc giảm hoặc lùi kế hoạch đầu tư vào xe điện.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực công nghệ, sau khi Tập đoàn Meta cắt giảm việc làm năm 2023 với kỳ vọng khởi sắc sau năm 2022 đầy khó khăn, nhiều công ty đã bị cuốn theo làn sóng cắt giảm nhân sự, trong đó có Amazon, Alphabet, Microsoft cùng nhiều hãng nổi tiếng khác.

Chưa dừng lại ở đó, làn sóng này còn lan sang cả lĩnh vực dịch vụ vận chuyển và giải trí. UPS - công ty quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển hàng hóa đa quốc gia thông báo cắt giảm 12.000 việc làm, giúp công ty tiết kiệm khoảng một tỷ USD.

Các tập đoàn giải trí và truyền thông đa quốc gia cũng cắt giảm hàng nghìn vị trí việc làm, nhằm kiểm soát chi phí và thúc đẩy công tác hoạch định nguồn nhân lực hiệu quả hơn.

Số liệu của truyền thông Mỹ cho thấy, riêng trong tháng 1/2024, các công ty Mỹ đã thông báo cắt giảm 82.307 việc làm, nhiều gấp hơn hai lần so con số của tháng 12/2023.

Trong làn sóng cắt giảm chi phí diễn ra mạnh mẽ ở Mỹ, Walmart - nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ được xem là ngoại lệ, khi hồi tháng 1 vừa qua cho biết sẽ xây dựng thêm hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng trong 5 năm tới, đồng thời đầu tư hơn chín tỷ USD để tân trang các cửa hàng hiện có.

Sau khoảng “4 năm bất thường” do Covid-19 và hậu quả từ đại dịch, các tập đoàn lớn đã mạnh dạn triển khai hàng loạt chính sách cắt giảm nhằm “lấy lại nhịp thở” và điều chỉnh hiệu quả hoạt động.

Trong bối cảnh khách hàng thận trọng mở hầu bao, nhiều công ty Mỹ buộc phải tìm cách cắt giảm chi phí, thậm chí loại bỏ các kế hoạch chi tiêu tốn kém. Cũng theo các chuyên gia, cắt giảm chi phí là mục tiêu chính của quyết định sa thải nhân viên.

Bên cạnh đó, còn vì các yếu tố khác, như chuẩn bị cho những thay đổi chính sách có thể xảy ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay, hay tăng cường tự động hóa và áp dụng trí tuệ nhân tạo.

Báo cáo hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn cho thấy, các công ty đã và đang tập trung đẩy mạnh lợi nhuận mà không nhờ vào việc tăng giá bán sản phẩm.

Nhà kinh tế trưởng thuộc Công ty kiểm toán và tư vấn quốc tế Ernst & Young, ông Gregory Daco nhận định, nếu như trước đây, các công ty có thể tìm cách để khách hàng gánh phần nào chi phí gia tăng, thì giờ đây quyền định giá của doanh nghiệp đã suy giảm. Các doanh nghiệp buộc phải tìm các biện pháp khác để cân đối thu chi.

Chuyên gia phân tích bán lẻ David Silverman thuộc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cho rằng, quyết định của các công ty về cắt giảm chi tiêu phần nào phù hợp quan điểm cho rằng, năm 2024 có thể không phải là năm lý tưởng đối với doanh thu và bán hàng.

Chuyên gia nhấn mạnh, các công ty cũng phải tính toán các khoản đầu tư vào công nghệ mới để hỗ trợ thương mại điện tử, chuỗi cung ứng bền vững hoặc đầu tư trí tuệ nhân tạo.

Theo nhandan.vn