Lo lắng cho xe nội địa
Ngày 18/6/2019, chiếc Brio nhập khẩu từ Indonesia của Honda Việt Nam trình làng người tiêu dùng. Đây là mẫu xe nhỏ được Honda Việt Nam giới thiệu tại triển lãm ô tô cuối năm ngoái và là mẫu xe mới nhất nhập khẩu về Việt Nam từ khu vực ASEAN. Xe có ba phiên bản G, RS và RS hai tông màu. Từ đầu năm đến nay, lượng xe nhập khẩu đang lấn át xe lắp ráp trong nước. Số liệu thống kê cho thấy, doanh thu từ thị trường ô tô chủ yếu đến từ xe nhập khẩu với mức tiêu thụ tăng hơn 200%.
Trong tháng 5/2019, có hơn 27.300 xe được bán ra, trong đó có hơn 19.500 chiếc dưới 9 chỗ ngồi, hơn 7.300 xe thương mại và hơn 500 chiếc xe chuyên dụng, xe tải. Các hãng xe nhập từ chỗ chỉ bán được hơn 16.500 chiếc ô tô trong 5 tháng đầu năm 2018, nay đã tăng hơn 51.000 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2019.
Điển hình như Toyota Việt Nam, trong tháng 5/2019 bán được 2.775 chiếc. Trong đó, Toyota Fortuner đạt 1.785 xe, dẫn đầu về số lượng cùng phân khúc. Các dòng xe khác đều đạt số lượng cao, như Yaris đạt 276 xe, Wigo đạt 517 xe, Hilux đạt 230 xe và Camry đạt 364 xe.
Tương tự, doanh số tháng 5/2019 của Ford Việt Nam đã tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 3.000 xe được bán ra. Kết quả này được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là với dòng xe Ford Everest. Chỉ riêng trong tháng 5/2019, dòng xe SUV cỡ trung này đã bán 734 xe, trong đó có gần 100 xe Everest Ambiente. Bên cạnh đó, các dòng xe Ranger, Explorer và Transit - những sản phẩm tiêu biểu khác của hãng Ford cũng tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong từng phân khúc tương ứng. Dẫn đầu phân khúc xe bán tải, Ford Ranger tăng trưởng vững chắc về doanh số với 1.100 xe được giao tới tay khách hàng trong tháng 5. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này cũng tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng cộng 4.323 xe được bán ra kể từ đầu năm 2019 đến nay.
Đánh giá về dòng xe nhập khẩu tạo kỷ lục bán hàng cho Hãng, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Không chỉ tái định nghĩa các chuẩn mực của dòng xe SUV hạng trung, sự ra mắt của chiếc Everest mới nhập khẩu từ Thái Lan với hàng loạt cải tiến về thiết kế và công nghệ đã đưa mẫu xe này lên một tầm cao mới, góp phần đáng kể vào kết quả kinh doanh trong quý I/2019 của Ford Việt Nam”.
Trong số xe nhập khẩu bán chạy trên thị trường thời gian qua, xe nhập từ khu vực Đông Nam Á là chủ yếu. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ô tô du lịch nguyên chiếc nhập khẩu chủ yếu đến từ ASEAN, trong đó nhiều nhất là Thái Lan và Indonesia. Mỗi ngày có hơn 120 chiếc ô tô từ Indonesia và gần 140 chiếc từ Thái Lan được đưa về Việt Nam tiêu thụ. Xe nhập khẩu về nhiều được xem là đúng xu thế thị trường khi mà một bộ phận rất lớn người tiêu dùng trong nước vẫn còn tâm lý “sính ngoại”. Thêm vào đó, hiện nay, giá xe nhập ngày càng cạnh tranh do thuế nhập khẩu đã về 0% và hàng rào kỹ thuật nhập khẩu của Việt Nam như Nghị định 116 đã được tháo gỡ vào những tháng cuối năm 2018.
Ngược với xe nhập khẩu, sản lượng bán ra của các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước lại tăng chậm và có chiều hướng suy giảm. Theo chia sẻ của bà Hoàng Thị Như Quỳnh - Trưởng Ban Truyền thông và Trách nhiệm xã hội Công ty Toyota Việt Nam, trong tháng 5/2019 vừa qua, các mẫu xe lắp ráp của Công ty đều giảm doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Toyota Vios đạt 2.145 xe, giảm 6% so với tháng 5/2018, Corolla Altis đạt 298 xe, giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái, Camry bán được 376 xe, trong đó chỉ có 12 xe lắp ráp trong nước, còn lại là xe nhập khẩu. Innova đưa đến tay người tiêu 1.091 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 14/6/2019, thị trường ô tô nội địa đón nhận sự xuất hiện của chiếc xe nhỏ Fadil của VinFast với hơn 10.000 lượt đặt hàng trước khi ra mắt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là trường hợp duy nhất trong thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.
Trước áp lực cạnh tranh của xe nhập khẩu, để bán được hàng, hầu hết các hãng đều phải giảm giá. Trong đó, trong tháng 5/2019, Toyota Việt Nam đã giảm 60-80 triệu đồng cho dòng xe Toyota Altis, giảm 50-60 triệu đồng cho dòng xe Vios. Các mẫu xe thương hiệu Mazda như Mazda 2 và 3 giảm 50 triệu đồng, Honda City giảm 40-50 triệu đồng, Ford EcoSport giảm 60-70 triệu đồng. Điều đáng nói là dù giảm giá bán, triển khai các chương trình khuyến mãi như số lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước vẫn chưa như mong đợi.