Năm 2021: Người Việt sẽ chọn du lịch xanh

Theo Mai Ca/congthuong.vn

Từ năm 2021, chúng ta sẽ thấy nhiều du khách Việt Nam nâng cao ý thức về “lối sống xanh”, góp phần xây dựng môi trường và cộng đồng địa phương bền vững.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khảo sát “Tương lai của du lịch” thực hiện bởi Booking.com công bố ngày 10/12 cho thấy, 59% du khách Việt Nam đã bắt đầu tìm kiếm những cách du lịch bền vững hơn để giảm các tác động lên môi trường và cộng đồng địa phương.

Theo đó, những người có kế hoạch đi du lịch vào năm 2021 mong muốn tránh những nơi đông đúc và có nhu cầu cao hơn về việc khám phá các địa điểm ít người biết ở Việt Nam. Nhiều du khách Việt cũng sẽ lựa chọn các điểm đến thay thế để tránh đi du lịch vào mùa cao điểm (54%), khu vực đông người (42%) và các điểm du lịch quá đông du khách (61%).

Mong muốn này đồng nghĩa với việc các điểm du lịch địa phương sẽ cần chuẩn bị các biện pháp quản lý đám đông mới, thông minh hơn để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam, giúp họ an tâm hơn.

Cho đến hiện tại, nhiều du khách Việt đã kỳ vọng ngành du lịch có biện pháp hỗ trợ phù hợp cho du lịch bền vững trong dài hạn. Điều đó thể hiện qua việc chủ động tìm kiếm các gói du lịch mùa thấp điểm (45%) và địa điểm “ẩn mình” để tránh khỏi tình trạng quá tải, hưởng lợi nhiều hơn từ chi phí ít cạnh tranh và đảm bảo tốt hơn các biện pháp an toàn - sức khỏe.

Một điểm đáng chú ý khác là kể từ khi đại dịch xảy ra, du khách cũng cân nhắc nhiều hơn về việc tiêu thụ và xử lý rác thải khi đi du lịch. Ngay khi mọi hạn chế được gỡ bỏ, gần 52% khách Việt Nam sẽ sẵn sàng giảm thiểu rác thải và tái chế nhựa trong hành trình của họ.

Để bắt kịp nhu cầu và thị hiếu mới này, các doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ cũng nhấn mạnh vai trò bền vững qua những cách thức sáng tạo, độc đáo như chuyển đổi, tái thiết kế những nguyên liệu thô sơ thành những trải nghiệm lưu trú ấn tượng cho du khách.

Bên cạnh đó, nhận thức của du khách Việt Nam về tác động của họ với môi trường và cộng đồng địa phương đang dần được cải thiện trong đại dịch. Điều này góp phần mở đường cho những chuyến du lịch bền vững và hơn cả là du lịch tái sinh (regenerative tourism) trong tương lai.

Theo đó, 73% người Việt cho biết họ muốn các lựa chọn du lịch của mình cũng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi của điểm đến để xây dựng lại cộng đồng, mở ra con đường phát triển ngành du lịch tiến bộ hơn, cùng với 72% muốn biết số tiền mà họ chi tiêu được dùng để hỗ trợ cộng đồng địa phương như thế nào.

Nắm bắt xu thế này, thực tế, ngay từ khi tái khởi động lại du lịch các doanh nghiệp lữ hành đã có những giải pháp thích ứng nhanh chóng. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty Du lịch TST Tourist - chia sẻ, công ty đã thiết kế những tour an toàn, thân thiện môi trường và có những chính sách bảo hiểm cho du khách. 

“Sau cú sốc đại dịch, mọi thói quen của du khách Việt đều thay đổi theo hướng cần sự an toàn hơn. Du khách theo đó cũng chú ý nhiều hơn trong quá trình du lịch như tuân thủ đeo khẩu trang, thích các điểm đến xanh… Do đó các đơn vị lữ hành phải thay đổi cách phục vụ để phù hợp hơn với xu thế- ông Mẫn cho biết.

Theo các chuyên gia, Covid-19 có thể đã khiến chúng ta phải tạm hoãn các kế hoạch du lịch trong năm 2020, nhưng điều này lại giúp những địa điểm nổi tiếng trên thế giới có được khoảng thời gian cần thiết để phục hồi.

Cùng với ý thức thay đổi của du khách, để duy trì các nguồn tài nguyên đáp ứng các hoạt động du lịch, một số sáng kiến thân thiện với môi trường đã được các địa phương thực hiện tại những điểm lưu trú, chỗ nghỉ, bao gồm hệ thống quản lý nước thải, tái chế và chất thải thực phẩm, trồng trọt sản phẩm hữu cơ, sử dụng năng lượng mặt trời, cấm sử dụng nhựa…