Ngân hàng cảnh báo hacker lợi dụng dịch corona để chiếm đoạt tiền của khách hàng
Hiện nay, các ngân hàng liên tục cảnh báo khách hàng không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập, cung cấp thông tin ngân hàng điện tử hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.
Trong bối cảnh các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua Email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội, một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet…) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email.
Các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh corona, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.
MSB khuyến cáo khách hàng không cung cấp mật khẩu cho bất kỳ ai (kể cả người tự xưng nhân viên ngân hàng) trong bất kỳ trường hợp nào, không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ cũng như không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email.
Theo đại diện của VPBank, nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng. Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng này khuyến cáo người dùng không tương tác với tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị VPBank; Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên).