Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
NHNN vừa ban hành Công văn số 7417/NHNN-TD gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, ở những khu vực, địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3, sớm vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh.
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.
Đồng thời, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Thông tư số 10/2015/TT-NHNN và Thông tư 25/2018/TT-NHNN, Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg và Quyết định 08/2021/QĐ-TTg ngày 11/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
Các tổ chức tín dụng, chi nhánh chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.
Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Báo cáo NHNN về đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9/2024. Định kỳ hằng tháng, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn (trước ngày 10 hằng tháng)...