Ngân hàng phải bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt

PV.

Ngày 28/12/2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành thông tư số 44/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (ATM).

Dịp Tết Nguyên Đán là mùa mua sắm nhiều nhất, đây cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Nguồn: Internet
Dịp Tết Nguyên Đán là mùa mua sắm nhiều nhất, đây cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Nguồn: Internet

Thông tư có hiệu lực từ ngày 18/2/2019 và bãi bỏ khoản 7 Điều 9, điểm d khoản 3 Điều 11 Thông tư số 36/2012/TT-NHNN đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6, khoản 7 Điều 1 Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30/6 năm 2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động và Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo đó, Thông tư quy định các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan công an, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn nơi triển khai, lắp đặt ATM và các tổ chức liên quan trong việc bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt. Phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động ATM, điều tra, xử lý khi phát hiện tội phạm công nghệ cao, trộm cắp, cướp, phá hoại ATM.

Các ngân hàng phải thường xuyên cập nhật, thông báo các thủ đoạn trộm cắp tiền từ ATM và hướng dẫn khách hàng biện pháp giao dịch an toàn tại ATM như niêm yết nơi đặt ATM, trên màn hình máy ATM hoặc các hình thức khác.

Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động thông suốt, các ngân hàng cần bố trí lực lượng trực nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố ATM ngừng hoạt động. Trường hợp ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải báo cáo theo quy định, thông báo rộng rãi cho khách hàng biết…

Bên cạnh đó, chi nhánh NHNN trên địa bàn nơi triển khai, lắp đặt ATM có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động ATM trên địa bàn: Định kỳ hoặc đột xuất lựa chọn kiểm tra một số ATM trên địa bàn, lập biên bản kiểm tra ATM theo nội dung hướng dẫn kèm theo Thông tư này; Phối hợp, trao đổi thông tin với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn nơi đặt trụ sở hoặc chi nhánh của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trực tiếp quản lý ATM về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các ATM triển khai, lắp đặt khác địa bàn tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở hoặc chi nhánh của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trực tiếp quản lý ATM; Phản ánh kịp thời các vấn đề khó khăn, vướng mắc, sự cố phát sinh về NHNN để phối hợp xử lý.

Trước đó, liên quan đến thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng, các ngân hàng thương mại đã có động thái cảnh báo khách hàng về biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Dịp Tết Nguyên Đán là mùa mua sắm nhiều nhất, nhất là mua sắm online nhưng đây cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Theo đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối giữ bí mật thông tin tài khoản ATM, bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...) để tránh bị lợi dụng, đánh cắp thông tin tài khoản và mất tiền trong tài khoản.