Ngành ô tô sẵn sàng hồi phục, “thời điểm vàng” sở hữu cổ phiếu ô tô?
Trung tâm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng ngành ô tô Việt Nam sẽ phục hồi từ quý IV/2021 và đây là “thời điểm vàng” để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong quý III/2021 đạt 34.467 chiếc (giảm 50,7% so với cùng kỳ) do các nhà phân phối/đại lý đã phải đóng cửa các cửa hàng để thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, doanh số bán ô tô trong tháng 8/2021 chỉ đạt 8.884 chiếc - thấp nhất kể từ năm 2015.
Tuy nhiên, vào ngày 15/10/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/21 đến hết ngày 30/05/22.
Ngày 26/11, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định quy định, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ.
Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP, Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Trong bối cảnh nhu cầu của người dân bị dồn nén, chính sách giảm lệ phí trước bạ được nhận định sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ quý IV/2021-2022.
Chuyên gia phân tích của VNDIRECT nhận định có 5 xu hướng thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam bao gồm xe Hàn sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam, sự lên ngôi của Crossover và SUV; chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022; Xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa và xu hướng làm tại Việt Nam - "Make in Việt Nam" sẽ tạo cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.
Đối với các công ty ô tô niêm yết, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề lên kết quả kinh doanh trong quý III/2021, hầu hết các công ty đều ghi nhận lỗ ròng trong quý III/2021.
Chuyên gia VNDIRECT nhận định các công ty trong ngành ô tô như SVC, HAX, CTF và VEA sẽ phục hồi mạnh mẽ trong quý IV/2021 - 2022 nhờ mức nền thấp trong quý III/2021 và hưởng lợi từ 5 năm xu hướng kể trên và đây là “thời điểm vàng” để đầu tư vào các cổ phiếu ngành ô tô.
VNDIRECT nhận định HAX sẽ được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi hầu hết các mẫu xe của HAX đều được lắp ráp tại Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Cross và Toyota Raize là những động lực tăng trưởng lợi nhuận chính của VEA trong năm 2022 nhờ vào sự xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với CUV và xe điện hybrid.
Ngoài ra, HAX và VEA đang giao dịch với P/E trượt lần lượt là 14,3 lần và 10,1 lần, thấp hơn 12,5% và 39,5% so với mức trung bình của các công ty cùng ngành trong khu vực.
Tuy nhiên, cũng có rủi ro đầu tư là sự bùng phát của dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các công ty ô tô niêm yết.