Ngành phụ tùng ô tô Nhật trước "làn sóng" xe điện


Xe điện cần ít phụ tùng hơn, tiêu chí chất lượng cũng khác, khiến các nhà sản xuất Nhật đứng trước áp lực “làm lại từ đầu”.

Các nhà sản xuất phụ tùng Nhật đứng trước áp lực "cách mạng" sản phẩm
Các nhà sản xuất phụ tùng Nhật đứng trước áp lực "cách mạng" sản phẩm

Gần tám thập kỷ trước, tiền thân của Tập đoàn KYB bắt đầu tham gia vào lĩnh vực ô tô khi Nhật Bản thất bại trong Thế chiến II và phải chấm dứt hoạt động kinh doanh trước đây của họ là cung cấp thiết bị thủy lực cho máy bay quân sự. Họ ứng dụng chuyên môn thủy lực và cho ra đời dòng sản phẩm chính là bộ giảm xóc ô tô.

Bây giờ, các quan chức công ty một lần nữa tìm cách áp dụng bí quyết của KYB vào một lĩnh vực mới vì dòng sản phẩm bộ giảm xóc đang bị đe dọa do các cam kết của Nhật Bản và các chính phủ khác nhằm đạt được mức phát thải các bon ròng bằng 0.

Chính phủ Nhật đã đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời khuyến khích các nhà sản xuất ô tô ngừng bán ô tô sử dụng động cơ xăng dầu vào năm 2035.

KYB và toàn bộ ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Nhật Bản đều đang đối mặt với rủi ro rất lớn. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), có khoảng 666.000 người Nhật làm việc trong ngành sản xuất phụ tùng ô tô, gấp hơn ba lần số lượng nhân viên làm việc tại các công ty như Honda và Nissan trong lĩnh vực sản xuất ô tô nổi tiếng.

Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô cũng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng sản lượng công nghiệp của cả nước, ở mức 10,5% tổng sản lượng theo giá trị lô hàng so với 6,3% của các nhà sản xuất ô tô.

Ngành phụ tùng ô tô phải đối mặt với áp lực vì xe điện thường chỉ chứa một nửa số lượng phụ tùng so với xe thông thường. Theo dịch vụ dữ liệu kinh doanh Tokyo Shoko Research, Nhật Bản là nơi có hơn 20.000 nhà sản xuất phụ tùng ô tô, rất nhiều trong đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhiều công ty trong số này chủ yếu sống nhờ việc cung cấp phụ tùng cho chỉ một nhà sản xuất ô tô.

Các công ty sản xuất phụ tùng bắt đầu phải bắt tay vào chuyển đổi kinh doanh. Công ty KYB đã phát triển bộ giảm xóc điều khiển điện tử giúp hành khách trên xe di chuyển êm ái hơn so với bộ giảm xóc truyền thống.

Công ty đã ký hợp đồng với hãng xe hơi Đức Volkswagen làm khách hàng cho bộ giảm xóc mới của mình vào năm ngoái. Các xe SUV Tiguan và xe sedan Passat được trang bị bộ giảm xóc điện tử đã được bán vào đầu năm nay. KYB hiện cũng coi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là khách hàng.

Ngoài ra, KYB đang hợp tác với REE Automotive, một công ty khởi nghiệp xe tải điện của Israel có kế hoạch sử dụng công nghệ hệ thống treo của công ty Nhật Bản này trong nền tảng thế hệ tiếp theo của mình. REE, công ty gần đây đã bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên, sẽ sớm ra mắt một sản phẩm bao gồm thiết bị của KYB.

Các nhà sản xuất lốp xe cũng đang nỗ lực để điều chỉnh sản phẩm của họ cho kỷ nguyên xe điện. Xe điện thường nặng hơn nhiều so với xe ô tô truyền thống có cùng kích thước, do đó làm mòn lốp xe nhiều hơn. Ngoài ra, vì động cơ của xe điện hầu như không phát ra tiếng động nên tiếng ồn do lốp xe tạo ra khi lăn trên đường là một yếu tố lớn cần xử lý ở xe điện. Các công ty như Sumitomo Rubber Industries và Bridgestone đã thử nghiệm các vật liệu và thiết kế thay thế để tạo ra lốp xe phù hợp hơn với những chiếc xe này.

Bridgestone đã tung ra lốp xe đầu tiên được thiết kế riêng cho xe điện vào năm ngoái, theo báo cáo tích hợp của hãng. Nhà sản xuất đang sử dụng vật liệu composite nhẹ và công thức cao su mới hứa hẹn độ bền cao hơn và giảm tiếng ồn khi tập trung vào các sản phẩm chuyên dụng và tránh xa lốp xe cơ bản, hàng hóa mà các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc có thể sản xuất với giá rẻ hơn.

Vào tháng 8, Bridgestone thông báo lốp xe của họ sẽ được trang bị trên xe thể thao hybrid Lamborghini Temerario ra mắt vào năm sau. Theo báo cáo tích hợp, tính đến năm ngoái, lốp xe của công ty đã được lắp trên 31 mẫu xe điện khác nhau.

Sumitomo Rubber đã thực hiện các bước tương tự để cải thiện độ bền của lốp xe. Họ cũng tập trung vào sức cản của gió. Đây là vấn đề lớn hơn đối với xe điện so với xe thông thường vì động cơ của chúng không nóng lên và mất năng lượng, do đó, mất năng lượng do sức cản của gió có ý nghĩa lớn hơn.

Thông qua mô phỏng máy tính, Sumitomo Rubber muốn điều chỉnh hình dạng lốp xe để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Trong một mô hình mới, họ đã thu hẹp chiều rộng gai lốp ở phần vai lốp để cân bằng áp suất tiếp xúc với mặt đường.

Nissin Manufacturing có trụ sở tại Kyoto phải đối mặt với một thách thức lớn hơn. Sản phẩm chính của công ty là một thành phần động cơ đốt trong được gọi là tay đòn.

Nissin đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Inmotive của Canada, công ty đã phát triển công nghệ truyền động nhẹ mà họ cho biết có thể cải thiện hiệu suất của EV. Năm ngoái, Suzuki Motor đã mua cổ phần của Inmotive và đang hợp tác với công ty Canada này để phát triển hệ thống truyền động EV mới.

Tatebayashi Moulding (TMC), có trụ sở tại tỉnh Gunma ở vùng nông thôn của Nhật Bản, đã gắn chặt số phận của mình vào một quan hệ đối tác. Từ năm 2010, công ty đã hoạt động như một công ty con của BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh với Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Sản phẩm chính của TMC là khuôn thép dùng để tạo thành các bộ phận thân xe. Việc hợp tác với BYD đã ảnh hưởng đến quy trình sản xuất của TMC, thúc đẩy công ty lắp đặt thiết bị kiểm tra chất lượng mới và triển khai các thiết kế mới nhanh hơn. Với việc BYD nhanh chóng vươn lên vị trí trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, một tương lai tươi sáng đang chờ TMC.

Theo Quân Bảo/Diendandoanhnghiep.vn