Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022

Việt Dũng

Năm 2021, đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra cho công tác thu ngân sách, tuy nhiên, với sự nỗ lực cao độ của toàn hệ thống thuế trên cả nước, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý đã hoàn thành vượt dự toán trên 177.000 tỷ đồng. Thống kê sơ bộ, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Nỗ lực vượt khó

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2021 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2022 được tổ chức sáng ngày 24/12/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên triển khai nhiệm vụ công tác thuế nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 4/2021, dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện trở lại tại một số tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh và sau đó bùng phát mạnh tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ tháng 7 đến cuối tháng 9. Nhiều địa bàn kinh tế trọng điểm đã phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để chống dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) bị đình trệ, đứt gãy chuỗi cung ứng, nền kinh tế suy giảm nghiêm trọng, nhất là trong quý III/2021.

Đứng trước những khó khăn, thách thức đó, toàn ngành Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong đó tập trung rà soát quy trình, quy chế, đơn giản hóa thủ tục. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.

Bên cạnh các giải pháp, giãn hoãn thuế và hỗ trợ cho DN, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu ngân sách. Theo đó, trong năm 2021, toàn ngành Thuế thực hiện được 66.449 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 105% kế hoạch năm 2021 và bằng 78% so với cùng kỳ năm 2020; thực hiện kiểm tra 943.725 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 115% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt là 45.332 tỷ đồng, trong đó: tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra đạt là 10.328 tỷ đồng; giảm khấu trừ đạt 2.191 tỷ đồng, giảm lỗ là 32.812 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 7.616 tỷ đồng, bằng 74% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 300 DN có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 793 tỷ đồng; giảm lỗ 2.780 tỷ đồng; giảm khấu trừ 10,6 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.560 tỷ đồng.

Trong năm 2021, các đơn vị đã kiểm tra được 943.725 hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế, bằng 115% so với cùng kỳ năm 2020; xử lý điều chỉnh thu vào ngân sách 977 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 436 tỷ đồng; giảm lỗ 1.398 tỷ đồng. Qua kiểm tra rà soát các hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế đã phát hiện những sai sót, ẩn lậu của người nộp thuế để điều chỉnh tăng số thuế kê khai hoặc ấn định thuế. 

Tổng cục Thuế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Cục Thuế tăng cường triển khai đồng bộ giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Qua rà soát cơ quan thuế đã thu được 1.314 tỷ đồng từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, Youtube, Facebook...

Trong khi đó, số thu từ cá nhân tự kê khai, số thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra, kiểm tra đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số, ứng dụng công nghệ thộng tin...) tại các trang mạng xã hội nước ngoài (Google, Facebook, Youtube...) tính đến hết tháng 10/2021 cả nước là 498 tỷ đồng.

Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính cộng với sự nỗ lực của cơ quan thuế các cấp, ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ước tính đến ngày 31/12, tổng thu NSNN năm 2021 do ngành thuế quản lý ước đạt 1.294.000 tỷ đồng, bằng 115,9% dự toán (tương ứng vượt 177.300 tỷ đồng), bằng 99,9% so cùng kỳ năm 2020. Theo báo cáo ước thu năm 2021 của các Cục Thuế, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán.

Đối với công tác quản lý nợ thuế, ước đến thời điểm ngày 31/12/2021, toàn ngành Thuế thu hồi được 25.100 tỷ đồng, đạt 83,4% chỉ tiêu thu nợ giao. Trong đó, thu bằng biện pháp quản lý nợ là 17.705 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 7.395 tỷ đồng.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2022

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, năm 2022, theo dự báo, sẽ có một số nguồn thu lớn không những không còn dư địa tăng thu mà còn bị giảm. Bên cạnh đó, trong năm 2022 tiếp tục thực hiện các chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 sẽ làm giảm nguồn thu.

Trong khi đó, với dự toán tổng thu NSNN giao cho cơ quan thuế năm 2022 là 1.174.900 tỷ đồng, để hoàn thành dự toán thu do Quốc hội giao thì thu NSNN năm 2022 (riêng thuế, phí) phải tăng khoảng 5,8% - 6% so với thực hiện năm 2021. “Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường với những biến chủng mới lây lan mạnh hơn”, người đứng đầu Tổng cục Thuế nhận định.

Để phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2022, Tổng cục Thuế đã đề ra 8 nhiệm vụ, 25 nhóm giải pháp. Trong đó, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử. Tăng cường cán bộ, công chức cho công tác hoàn thuế để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT cho người nộp thuế có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ quan thuế cũng sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng về hóa đơn điện tử, bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất, an ninh, an toàn, đáp ứng và phục vụ tốt nhất việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Đối với công tác thanh, kiểm tra, cơ quan thuế sẽ tập trung thanh kiểm tra đối với các DN có tăng trưởng, ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các DN có rủi ro cao về thuế. Tăng cường giao dịch điện tử trong thanh tra, kiểm tra thuế thông qua việc triển khai và đẩy mạnh trao đổi thông tin, dữ liệu phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền, cơ quan Công an và các cơ quan ban ngành triển khai thực hiện quy chế phối hợp để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế. Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam.

Về công tác quản lý nợ thuế, cơ quan thuế tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa tiền phạm chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách trên toàn quốc, đảm bảo xử lý tối đa số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt không còn khả năng.

Tổng cục Thuế sẽ thực hiện rà soát tính toán giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2022 cho từng Cục Thuế. Trên cơ sở đó, các Cục Thuế thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị, cá nhân; hàng tháng, quý kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, đảm bảo đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu thu nợ đặt ra, qua đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế...