Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, người dân di chuyển bằng máy bay tăng 20%
Các đường bay đi và đến TP. Hồ Chí Minh chiếm phần lớn lưu lượng với 5.083 chuyến bay (trung bình 462 chuyến/ngày), cung ứng hơn 1 triệu ghế. Riêng tuyến bay trục Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là tâm điểm khi các hãng hàng không khai thác 1.261 chuyến bay, cung ứng 305.000 ghế.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 năm nay là đại lễ mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.
Ngành Hàng không khuyến cáo khách hàng chủ động có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế.
Hành khách bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air có thể sử dụng sinh trắc học để qua cửa an ninh và lên tàu bay nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm áp lực cho các khu vực kiểm tra an ninh, tăng khả năng thông qua, giảm áp lực khai thác và tăng trải nghiệm khách hàng.
Đây cũng là giai đoạn cao điểm phục vụ của ngành hàng không với số lượng hành khách và các chuyến bay tăng mạnh so với ngày thường.
Do đó, ngành này đã lên kế hoạch phục vụ đợt cao điểm kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ ngày 29/4 đến ngày 4/5.
Cụ thể, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng các chuyến bay cất hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất dự kiến có 520 lượt (tăng 35% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 95.000 hành khách (tăng 35% so với cùng kỳ 2024).
Đáng chú ý, sân bay Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch sẽ tăng “slot” lên 46 chuyến/giờ với khung giờ từ 6 - 23 giờ, 36 chuyến/giờ với khung giờ từ 0 - 5 giờ trong dịp cao điểm này.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng cất hạ cánh nội địa ngày cao điểm nhất dự kiến là 370 lượt (tăng 40% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 68.000 hành khách (tăng 40 - 45% so với cùng kỳ 2024).
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết thêm, ngày cao điểm nhất trong dịp nghỉ lễ Cảng dự kiến sẽ phục vụ 108 nghìn lượt khách (44 nghìn khách quốc tế và 64 nghìn khách quốc nội), tăng 22% so với ngày thường và tăng 25% so với cùng kỳ; khai thác 602 lượt chuyến bay, tăng 12% so với ngày thường và tăng 18% so với cùng kỳ.
Đơn vị này dự kiến, ngày cao điểm nhất trước lễ là 29/4, theo đó sẽ có 7 khung giờ cao điểm với hơn 2 nghìn lượt khách/giờ; ngày cao điểm nhất sau lễ là 4/5 dự kiến có 3 khung giờ cao điểm với hơn 2 nghìn lượt khách/giờ. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định, số lượng chuyến bay và hành khách các khung giờ cao điểm nhất hiện không vượt quá công suất phục vụ của Cảng.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các cảng hàng không có sản lượng tăng cao dự kiến trong dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Còn theo dự báo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng sản lượng trên toàn mạng cảng ACV từ ngày 29/4 đến ngày 4/5 khoảng 13.440 lượt cất hạ cánh, đạt trung bình 2.240 lượt cất hạ cánh/ngày; sản lượng hành khách dự kiến đạt 2,4 triệu khách, trung bình 400 nghìn hành khách/ngày.
ACV dự kiến ngày cao điểm nhất là 29/4 sẽ có 2.400 lượt cất hạ cánh, phục vụ 420 nghìn hành khách.
Cũng theo ACV, sản lượng nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 8.472 lượt cất hạ cánh, đạt trung bình 1.412 lượt cất hạ cánh/ngày; sản lượng hành khách dự kiến đạt 1.620 nghìn hành khách, trung bình 270 nghìn khách/ngày.
ACV dự kiến ngày cao điểm nhất là 29/4 sẽ có 1.580 lượt cất hạ cánh, phục vụ 290 nghìn hành khách.
Trong khi đó, sản lượng quốc tế dự kiến 5.000 lượt cất hạ cánh, đạt trung bình 830 lượt cất hạ cánh/ngày, sản lượng hành khách dự kiến đạt 792 nghìn hành khách, trung bình 132 nghìn khách/ngày.
Sản lượng khai thác quốc tế chủ yếu tập trung tại các cảng: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân được thuận lợi, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng các phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè 2025. Trong đó, Cục yêu cầu đặc biệt chú trọng chất lượng phục vụ hành khách, tinh thần, thái độ của nhân viên và tăng cường phối hợp xử lý, giải đáp khiếu nại để tránh xảy ra điểm “nóng" tại sân bay.