VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585

Liên kết vùng - Cần thiết trong thời kỳ hội nhập

(Tài chính) TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng là hai địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện liên kết, hợp tác phát triển kinh tế, xã hội (năm 1990). Ban đầu, hai địa phương chỉ hợp tác 3 lĩnh vực nông nghiệp, phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực thì đến năm 2006 đã liên kết toàn diện ở 10 lĩnh vực du lịch - thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, y tế, xã hội…

Mới đây, tại hội nghị giao ban 3 Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, Chính phủ và các bộ, ngành đã đánh giá cao hiệu quả hợp tác, liên kết vùng giữa TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Đây là hai đơn vị hợp tác, liên kết tự nguyện, đã phát huy được tiềm năng, lợi thế, nhất là hợp tác phát triển kinh tế, du lịch, nông nghiệp. Đến nay, TP. Hồ Chí Minh có 188 dự án được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 55.790 tỷ đồng (chiếm gần 27% tổng số dự án và 55% tổng vốn đăng ký của các nhà đầu tư đến Lâm Đồng trong mười năm qua). Trong đó, đã có 123 dự án đã và đang triển khai thực hiện với tổng vốn hơn 20 nghìn tỷ đồng, diện tích chiếm khoảng 25.726ha. Nhiều dự án kinh doanh của các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh thành công và uy tín tại Lâm Đồng như: Khu du lịch Madagui, Khách sạn Sài Gòn - Đà Lạt, Khu du lịch Đồi Mộng Mơ, siêu thị Sài Gòn-Co.op Bảo Lộc, Khu du lịch Làng Cù Lần...

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết, phần lớn dự án của các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh triển khai ở Lâm Đồng đều hoạt động có hiệu quả, phương thức kinh doanh có tính cộng đồng cao. Nổi bật là câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn đã có một số hoạt động thiết thực trong xúc tiến đầu tư, tạo sự gắn kết và gần gũi hơn giữa doanh nghiệp, doanh nhân giữa hai đơn vị. Trong đó, hợp tác thành công nhất vẫn là ở lĩnh vực du lịch. Hiện tại, lượng khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh chiếm tới hơn 60% tổng lượng khách du lịch đến Lâm Đồng hằng năm, phần lớn do các hãng lữ hành, các công ty du lịch ở hai địa phương đưa đón và phục vụ thông qua sự hợp tác hoặc liên kết.

Mặt mạnh khác trong liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng là tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Mỗi năm địa bàn TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ khoảng 500 nghìn tấn rau, hơn 600 triệu cành hoa, chiếm 30% sản lượng rau và 40% sản lượng hoa của tỉnh Lâm Đồng; hầu hết sản lượng trà, cà phê xuất khẩu của Lâm Đồng đều qua các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Nhiều hợp tác xã nông nghiệp, trang trại, công ty sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp ở Lâm Đồng đã ký được hợp đồng bán sản phẩm trực tiếp với các khách sạn, siêu thị của TP. Hồ Chí Minh.

Hiệu quả là vậy nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn của chính quyền hai địa phương. TP. Hồ Chí Minh, với khoảng 12 triệu dân, là thị trường đầy tiềm năng trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh Lâm Đồng, nhưng thực tiễn sự hợp tác, tiêu thụ vẫn chưa được mở rộng, có chiều sâu. Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đang xây dựng TP. Đà Lạt trở thành thành phố du lịch chất lượng cao của cả nước, khu vực và quốc tế, nhưng việc xúc tiến, quảng bá du lịch của các công ty du lịch chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao.

Nhằm thúc đẩy chương trình hợp tác, mới đây tỉnh Lâm Đồng đã có chủ trương liên kết chặt chẽ, toàn diện hơn với TP. Hồ Chí Minh, nhất là tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất - cung ứng dịch vụ và tiêu thụ hàng hóa. Theo đó, giai đoạn 2013-2015, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư và cung cấp các dịch vụ du lịch chất lượng cao tại Lâm Đồng theo hướng du lịch sinh thái; mở rộng việc liên kết trong khâu sản xuất và tiêu thụ nông sản, nhất là các mặt hàng rau, hoa, trà và cà phê.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, sẽ phát huy lợi thế, hỗ trợ và hợp tác tốt hơn với Lâm Đồng ở lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và y tế. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh khuyến khích ngành y tế hai địa phương tăng cường liên kết và hợp tác, nhằm hình thành các bệnh viện vệ tinh, nhằm phát triển loại hình du lịch kết hợp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe...
THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM