Nhật Bản: Doanh số bán lẻ giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm rưỡi
Doanh số bán lẻ của Nhật Bản trong tháng 10/2019 giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu thấp đối với các mặt hàng có giá trị lớn như ôtô và thiết bị gia dụng cũng như quần áo.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản, doanh số bán lẻ tại nước này trong tháng 10/2019 giảm với tốc độ mạnh nhất trong hơn 4 năm rưỡi, khi việc tăng thuế tiêu dùng khiến người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, một dấu hiệu đáng ngại về nhu cầu trong nước.
Doanh số bán lẻ trong tháng 10/2019 giảm 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu thấp đối với các mặt hàng có giá trị lớn như ôtô và thiết bị gia dụng cũng như quần áo.
Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi ghi nhận mức giảm 9,7% vào tháng 3/2015 và mạnh hơn so với dự báo giảm 4,4% của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters.
Chính phủ Nhật Bản đã tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% từ ngày 1/10, nhằm giải quyết gánh nặng nợ công hiện cao hơn gấp đôi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo việc tăng thuế sau hai lần trì hoãn có thể khiến nền kinh tế Nhật Bản mất động lực tăng trưởng, giữa lúc sản xuất và xuất khẩu giảm sút.
Trong lần tăng thuế trước đó từ 5% lên 8% vào tháng 4/2014, doanh số bán lẻ tại Nhật Bản giảm 4,3% trong tháng đó.
Trước đó, số liệu tháng này cho thấy kinh tế Nhật Bản gần như đình trệ trong quý 3/2019, trong khi xuất khẩu trong tháng 10/2019 giảm mạnh nhất trong ba năm qua.
Các số liệu kinh tế ảm đạm đã dẫn tới những lời kêu gọi chính phủ soạn thảo gói chi tiêu lớn để duy trì đà phục hồi còn mong manh của nền kinh tế.