Nova Consumer muốn huy động 474 tỷ đồng trong đợt IPO vào tháng 2
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer) đã chính thức trở thành đơn vị đầu tiên mở màn cho làn sóng IPO được hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2022.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer lên kế hoạch sẽ tiến hành chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 43.462 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động là gần 474 tỷ đồng.
Số cổ phiếu này sẽ được chào bán thông qua đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc: Từ ngày 07/02/2022 đến ngày 28/02/2022. Kết quả đặt mua sẽ được công bố vào ngày 04/03/2022.
Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer Group có mức định giá pre-IPO vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng (tương đương gần 220 triệu USD). Theo kế hoạch, số tiền thu được sẽ được sử dụng để tăng cường năng lực tài chính nhằm phát triển chuỗi thực phẩm của Công ty thông qua mua lại phần vốn góp và góp vốn bổ sung vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc. Sau khi IPO thành công, Nova Consumer sẽ tiến hành nộp hồ sơ niêm yết tại HoSE.
Nova Consumer là đơn vị thành viên của Nova Group - tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với 8 tổng công ty, trong đó có 3 tổng công ty trụ cột gồm Novaland (HoSE: NVL), Nova Service và Nova Consumer. Nova Consumer hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Từ năm 2021, Nova Consumer đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, định hướng hoạt động theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food).
Nova Consumer có 11 công ty con (trực tiếp và gián tiếp) và 3 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động và đạt tiêu chuẩn WHO-GMP. Trong mảng thức ăn chăn nuôi, đơn vị có 3 nhà máy với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Đơn vị cũng có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh tại Việt Nam.
Bản cáo bạch của Nova Consumer cho biết, hiện Công ty này đang giữ vị trí số một trong thị trường kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản.
Năm 2021, Nova Consumer Group đặt mục tiêu đạt 4.149 tỷ đồng doanh thu và 279 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Sau 9 tháng, Công ty đã đạt 2.664 tỷ đồng doanh thu và 342 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín 3F của Tập đoàn được đánh giá còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai, khi nhu cầu tiêu dùng thịt của Việt Nam hiện vẫn còn ở mức thấp. So với các nước trong khu vực, mức tiêu thụ thịt trên đầu người ở Việt Nam còn thấp, khoảng 16,5 kg/người/năm so với quốc gia cao nhất trong khu vực là 57,5 kg/người/năm. Việt Nam là quốc gia đông dân với cơ cấu dân số trẻ, thu nhập bình quân ngày một tăng sẽ góp phần tăng tiêu dùng thịt. Nhờ chuỗi sản xuất nông nghiệp khép kín và có khả năng truy xuất nguồn gốc, Nova Consumer có nhiều cơ hội để phát triển mạnh thị trường trong lĩnh vực này.
Động lực tăng trưởng của ngành Nông nghiệp hiện còn đến từ sự chuyển dịch từ sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung hóa chăn nuôi để gia tăng sản xuất cũng như giảm thiểu dịch bệnh lây lan khi có những trận dịch lớn, góp phần nâng cao ý thức sử dụng vaccine, thuốc thú y, các dung dịch sử dụng trong biện pháp an toàn sinh học và kể cả thức ăn gia súc công nghiệp, góp phần không nhỏ trong tỷ lệ tăng trưởng của Ngành trong tương lai.