OECD: Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2016

Theo Reuters, Gafin

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra những đánh giá lạc quan về triển vọng kinh tế của Trung Quốc.

OECD: Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2016
Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 8,5% năm 2013 và cao hơn vào năm 2014, OECD dự báo. Mức độ đầu tư trong khu vực tư nhân khá tốt bởi tỷ suất lợi nhuận và nhu cầu về cơ sở hạ tầng tại quốc gia này vẫn cao, theo Richard Herd - người đứng đầu của OECD tại Trung Quốc.

Tăng trưởng của Trung Quốc gần đây vẫn duy trì ở mức cao, dù có giảm nhẹ nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng trung bình 8% trong thập kỷ này. Báo cáo của OECD cho biết thêm, quốc gia này đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2016.

Theo ông Richard Herd, nên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách đẩy mạnh tiêu dùng trong nước. Đây là chìa khoá chiến lược để Bắc Kinh tái cân bằng kinh tế từ nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư trong bối cảnh lương tăng cao hơn và lạm phát giảm nhẹ.

Bản báo cáo của OECD cho biết để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ thì Trung Quốc cần tăng cường cải cách và đổi mới.

Nhiều nhà kinh tế khu vực tư nhân dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào cuối thập kỷ này sẽ là gần 5% so với tỷ lệ trung bình 10% hàng năm đạt được trong suốt 30 năm qua.

Mục tiêu tăng trưởng chính thức của Trung Quốc năm 2013 là 7,5% và 7% trung bình trong kế hoạch 5 năm đến năm 2015. Năm ngoái, Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,8%, mức thấp nhất trong 13 năm khi nhu cầu tại Liên minh châu Âu và Mỹ giảm mạnh.