Rút tiền bằng mã QR trên ATM - Dịch vụ gia tăng trong chiến lược số hóa của Vietcombank
Là một định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam và thuộc Top 200 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, Vietcombank xác định số hóa là một chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển, vươn mình ra thế giới. Ngoài việc đẩy mạnh công nghệ, số hóa các dịch vụ, Vietcombank tập trung phát triển sản phẩm theo hướng nâng cao tiện ích, cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng.
Với đa số người tiêu dùng, việc nhận và rút tiền qua thẻ ATM là một trong những dịch vụ thiết yếu phục vụ cho các nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, thẻ ATM tồn tại nhiều rủi ro tiềm ẩn, có thể kể đến như mất thẻ dẫn đến mất tiền hoặc thẻ vật lý sẽ có thể xuất hiện hiện tượng cong, gẫy hỏng sau một quá trình dài sử dụng.
Một rủi ro khác khi sử dụng thẻ ATM để thanh toán, khách hàng sẽ phải nhập mật khẩu, đây cũng là một lỗ hổng lớn khiến việc bị đánh cắp thông tin thẻ có thể xảy ra. Nhìn rộng hơn, việc sản xuất và sử dụng thẻ ATM cũng gây ra rác thải nhựa cũng như các tác động lớn khác đến môi trường.
Nắm bắt được những rủi ro này, trên cơ sở hiện thực hóa chiến lược phát triển cũng như phát huy nền tảng công nghệ, Vietcombank đã nhanh chóng cung cấp dịch vụ rút tiền mặt bằng mã QR tại ATM - một trong những dịch vụ hoàn hảo cả về công nghệ cũng như mang lại tiện ích tuyệt vời cho khách hàng.
Mã QR (hay mã vạch hai chiều) đã không còn là khái niệm quá xa lạ với số đông, đặc biệt là các khách hàng có am hiểu về công nghệ. Trong thời đại số với những đột phá vượt bậc về công nghệ, việc sử dụng mã QR đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Có thể kể đến như việc kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn hàng hóa bằng mã QR được áp dụng một cách rộng rãi trong trong nhiều lĩnh vực của đời sống nói chung.
Đặc biệt, trong lĩnh vực ngân hàng, việc thanh toán bằng mã QR đang dần chiếm ưu thế bởi hai nguyên do: Thứ nhấ, là tiện ích đa năng - thẻ vật lý đang dần được thay thế bằng thẻ ảo để thanh toán tại điểm chấp nhận thẻ, rút tiền tại ATM, theo đó khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh và mọi tiện ích của thẻ được tích hợp trong ứng dụng VCB Digibank. Thứ hai, quan trọng hơn chính là tính bảo mật cao, khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng khi chỉ cần đăng nhập mật khẩu trong ứng dụng Digibank qua đó có thể hạn chế rủi ro mất tiền do thẻ vật lý bị lộ thông tin khi rút tiền mặt.
Để rút tiền bằng mã QR qua ATM, khách hàng cần đăng nhập ứng dụng VCB Digibank, chọn tính năng “Rút tiền bằng mã QR” và quét Camera mã QR trên màn hình ATM. Trên màn hình VCB Digibank với một vài thao tác đơn giản là lựa chọn nguồn thẻ, nhập mã PIN thẻ, số tiền rút và xác nhận giao dịch.
Với 5 bước cơ bản, khách hàng đã có thể hoàn thành được giao dịch của mình. Ngoài hai lợi thế về tiện ích đa năng và bảo mật đã được đề cập ở trên, có thể nhận thấy sự tiện dụng cho khách hàng đó là nếu phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ tốn ít thời gian hơn cho việc tra soát, giảm thiểu các thủ tục hành chính cũng như có thể phản ánh nhanh chóng chất lượng dịch vụ với Vietcombank. Lợi thế này có được do việc đồng bộ dữ liệu giữa VCB Digibank và hệ thống ATM.
Một góc nhìn khác, trong khi Chính phủ đang có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế và kiểm soát tối đa việc sử dụng tiền mặt trong đời sống thì dịch vụ rút tiền qua mã QR trên ATM của Vietcombank có phải đang đi ngược với chủ trương này không?
Để trả lời câu hỏi này, cần nhận thấy rằng, từ trước đến nay việc sử dụng tiền mặt đã là một thói quen cố hữu của người dân. Câu chuyện thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng thực tế sẽ cần một khoảng thời gian.
Vietcombank đã lựa chọn phương thức tiếp cận mới là sử dụng mã QR để đưa ra những trải nghiệm sâu sắc về tiện ích của dịch vụ. Từ đó hình thành một thói quen mới, một cảm nhận mới và dần dần thay đổi hành vi tiêu dùng đã là cố hữu.
Điều quan trọng nhất, hay nhất của Vietcombank chính là lựa chọn thay đổi một dịch vụ đặc trưng nhất, thông dụng nhất của ngân hàng là rút tiền mặt. Tiếp theo, Vietcombank sẽ tiếp tục ra mắt các ứng dụng mới sử dụng công nghệ và tăng thêm tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng trên cơ sở lấy khách hàng làm trung tâm.
Vậy nên, có thể nhận định rằng Vietcombank đang đồng hành cùng chính sách của Nhà nước và Chính Phủ bằng một hướng đi bền vững mang tính hệ thống hơn.
Như vậy, với những nhận định về tầm nhìn chiến lược, về yếu tố công nghệ, về trải nghiệm khách hàng cần khẳng định rằng Rút tiền bằng mã QR trên ATM - Dịch vụ gia tăng trong chiến lược số hóa của Vietcombank.