Sau Tết, người Việt không mặn mà mua ô tô, doanh số bán hàng tháng 2 giảm mạnh
Trong tháng 2/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13,143 xe ô tô, giảm 61% so với tháng 1/2019.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết, trong tháng 2/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.143 xe ô tô, bao gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch giảm 67%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng trước
Trong tháng 2/2019, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.
Trong khi đó, tháng 1/2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.484 xe ô tô, bao gồm 27.396 xe du lịch; 5.755 xe thương mại và 333 xe chuyên dụng. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.799 xe.
Như vậy, so với tháng trước đó, doanh số bán hàng tháng 2 sụt giảm mạnh, 61%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ (tháng 2/2018) tăng 6%.
Một trong những nguyên nhân khiến lượng ô tô bán ra thị trường trong tháng 2/2019 giảm mạnh là do nhu cầu mua xe trong tháng 1 dương lịch năm 2019 trùng vào dịp cao điểm mua sắm xe chơi tết cuối năm âm lịch, khiến lượng xe bán ra tăng cao. Thời điểm sau tết, nhu cầu mua xe của người dân sẽ ít hơn.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2019 tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 34%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 2/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 16% trong khi xe nhập khẩu tăng 179% so với cùng kì năm ngoái.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam tăng rất mạnh trong ngay 2 tháng đầu năm. Tổng lượng xe con nhập về 2 tháng qua đạt hơn 8.400 chiếc, tăng hơn 360 lần so với lượng nhập 2 tháng đầu năm 2018.