Sẽ tăng chế tài xử phạt người nổi tiếng vi phạm quảng cáo

Minh Anh

Về việc người nổi tiếng vi phạm về quảng cáo, quảng cáo sai sự thật, Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo. Trong thời gian tới sẽ tăng mức xử phạt và các chế tài xử lý với người nổi tiếng vi phạm quảng cáo.

Hằng Du mục, Quang Linh Vlog quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera
Hằng Du mục, Quang Linh Vlog quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ Kera

Tại buổi họp báo Chính phủ tường kỳ tháng 3/2025 vừa diễn ra, báo chí đã nêu câu hỏi về việc hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện những quảng cáo của ca sĩ, diễn viên, người mẫu về những sản phẩm như giảm cân, kem dưỡng da mà mới nhất là vụ việc quảng cáo kẹo rau củ Kera của nhóm Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi lừa dối khách hàng và sản xuất thực phẩm giả. Đề nghị Bộ VH-TT&DL cho biết có cơ chế gì để kiểm soát chặt chẽ hơn với những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội làm nội dung quảng cáo?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT&DL Lê Hải Bình cho biết, người nổi tiếng tham gia vào quảng cáo là một hiện tượng phổ biến, thường thấy trong thực tiễn.

Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội thì việc những người có ảnh hưởng như ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo, tiếp thị trên mạng xã hội ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh hoạt động quảng cáo này, nước ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của hiện tượng quảng cáo trên mạng xã hội thì Bộ VH-TT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp để kiểm tra, giám sát để xử lý.

Đơn cử như từ 6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội. Đến tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

"Chúng ta cũng nhận thấy với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới hơn thì chúng ta cũng đang sửa đổi, bổ sung vào Luật Quảng cáo. Trong quá trình thực hiện sửa đổi, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp rất tâm huyết, rất đúng và sát với thực tiễn.

Trong đó chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều rất cụ thể liên quan đến người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo. Trước hết, mỗi người tham gia vào quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng", Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho hay.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình, những người nổi tiếng, các nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm, có xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Cùng với việc sửa luật, Bộ VH-TT&DL cũng dự thảo nghị định với các điều khoản điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng và nghệ sĩ. Trong đó tăng mức chế tài xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo; có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội...

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho biết, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo đã có từ sớm, triển khai cụ thể và trong thời gian tới sẽ tiếp tục được củng cố thêm trong các luật, nghị định và các văn bản liên quan.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường công tác truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân để mọi người đều có khả năng đánh giá thật/giả về nội dung quảng cáo. Nâng cao nhận thức của người nổi tiếng, người tham gia hoạt động nghệ thuật để họ hiểu việc tham gia quảng cáo có khả năng phải đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà rất khó mới có thể xây dựng được./.