Hà Nội triển khai thực hiện thủ tục hành chính kịp thời, đồng bộ, hiệu quả

Ngọc Tú

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND về việc triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 3
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội - chi nhánh số 3

Mục tiêu trọng tâm của Kế hoạch là triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả Nghị định số 118/2025/NĐ-CP trên địa bàn TP Hà Nội; phân công rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan; tăng cường phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, các sở, ban, ngành và UBND cấp xã trong xử lý TTHC; làm căn cứ để đánh giá kết quả triển khai.

Cụ thể, nội dung triển khai Kế hoạch gồm: Rà soát, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị của các Điểm phục vụ hành chính công phù hợp mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phù hợp với quy định pháp luật và các quy định tại Nghị định.

Đồng thời, bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống, khả năng tiếp nhận thông tin, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thực hiện giải quyết TTHC; phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ và xử lý trực tuyến trong quá trình giải quyết TTHC; thực hiện việc cấp kết quả điện tử và bản giấy đảm bảo quy định; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; tổ chức đánh giá việc triển khai.

Để thực hiện Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định Nghị định số 118/2025/NĐ-CP; chịu trách nhiệm về việc triển khai, tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ; kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổng hợp kết quả đánh giá việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp xã.

Cùng đó, giao Sở Nội vụ hướng dẫn bố trí nhân sự tại các Điểm phục vụ hành chính công tại xã/phường; Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch từ ngân sách địa phương theo quy định.

UBND Thành phố cũng giao các sở, ban, ngành ban hành quy trình, kiểm soát TTHC theo ngành, lĩnh vực; cử nhân sự đủ tiêu chuẩn tham gia tại các Điểm phục vụ hành chính công; chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện nghiêm việc triển khai Nghị định 118/2025/NĐ-CP.