Ngân hàng hỗ trợ 1.200 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ

Theo chinhphu.vn

Ngày 18/6, Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ký kết hỗ trợ vốn cho 50 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức.

Ngân hàng hỗ trợ 1.200 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ
Giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ vốn của các ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh duy trì sản xuất Nguồn: Internet
Theo đó, 8 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Agribank, VietinBank, Eximbank, Sacombank, HDBank, DongABank và OCB hỗ trợ vốn cho 50 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại địa bàn hai quận với tổng số tiền hỗ trợ lên đến 1.200 tỷ đồng, lãi suất từ 9-10%/năm.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho biết, hiện lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) đã giảm xuống dưới 10%/năm. Đến nay, dư nợ cho vay đối với nhóm này là 117.127 tỷ đồng, tăng 134%.

Theo ông Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 9, trong 6 tháng đầu năm, số hộ kinh doanh cá thể ngừng hoạt động trên địa bàn là 125 hộ, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2012. Do vậy, việc giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ vốn của các ngân hàng trong lúc này giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh duy trì được sản xuất và tiếp tục phát triển.

Ông Ngô Anh Tuấn cho rằng, các ngân hàng nên ưu tiên cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thế mạnh có thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, ngân hàng nên rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên tập trung tiết kiệm chi phí, kiện toàn bộ máy, tập trung đúng vào sở trường của mình, lập kế hoạch kinh doanh thật kỹ...