Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Việt Hoàng

Sáng ngày 23/5, tại nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể, bắt đầu bàn thảo và quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của đất nước trong bối cảnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, sâu rộng, hiệu quả Chương trình tổng thể phòng, chống dịch COVID-19 và Chương trình phục hồi và phát triển Kinh tế - xã hội.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc sáng ngày 23/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV khai mạc sáng ngày 23/5 tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra sau thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Cũng ngày này, cách đây đúng một năm, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thực sự là ngày hội lớn của toàn dân và thành công ngoài sự mong đợi, thể hiện ý thức trách nhiệm chính trị rất cao và niềm tin tưởng sâu sắc của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong gần một năm qua, Quốc hội khóa XV đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, quyết tâm đổi mới, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, chủ động từ sớm, từ xa, thích ứng linh hoạt với điều kiện thực tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức hữu quan, gần dân và sát thực tiễn hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quốc hội đã tiến hành có chất lượng 02 Kỳ họp thường lệ và Kỳ họp bất thường với những đổi mới cả tư duy và phương thức hoạt động; xem xét, thông qua 03 luật, 45 nghị quyết, trong đó, có nhiều quy định chưa có tiền lệ nhằm tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt và cho cả mục tiêu phát triển nhanh và bền vững lâu dài. Sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức 5 phiên họp thường kỳ, các cơ quan Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã làm việc ngày, đêm để tập trung chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 3.

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các giải pháp tiền tệ, tài chính, hỗ trợ, phục hồi kinh tế - xã hội, cho đến nay, sau khi cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội nước ta đã có chuyển biến rất tích cực. Kinh tế Việt Nam đang phục hồi và phát triển rõ nét; nhiều ngành, lĩnh vực đang vươn lên mạnh mẽ và lấy lại đà tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn được bảo đảm...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp trù bị (tổ chức 8h00 sáng ngày 23/5), các đại biểu đã nhất trí rất cao 100% thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức tiến hành kỳ họp.

Theo đó, trong 19 ngày làm việc của Kỳ họp lần này, từ ngày 23/5 đến ngày 16/6.2022, Quốc hội dự kiến xem xét, quyết định những nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, về công tác lập pháp, về hoạt động giám sát tối cao cùng nhiều nội dung quan trọng của quốc gia.

Cụ thể, về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, thực chất về các báo cáo, tờ trình của Chính phủ. Đối với đánh giá bổ sung năm 2021, cần tập trung vào những vấn đề lớn, có thay đổi nhiều so với báo cáo Chính phủ đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, qua đó đánh giá chất lượng và những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, nhất là công tác phân tích, dự báo, dự toán ngân sách nhà nước...

Đối với tình hình những tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho những tháng còn lại của năm 2022, đề nghị Quốc hội bám sát các yêu cầu, mục tiêu, giải pháp tại các Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch COVID-19 năm 2022, về các kế hoạch 05 năm 2021-2025, về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Quốc hội cần đánh giá những tác động và khó khăn mới phát sinh do diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực; bất ổn của thị trường tiền tệ, tài chính, chứng khoán, trái phiếu, bất động sản cả ở trong và ngoài nước để đánh giá sát, đúng những kết quả quan trọng đã đạt được, những bất cập, hạn chế, yếu kém, chỉ rõ những khó khăn, thách thức phải vượt qua và hiến kế, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2022, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 trên cơ sở xem xét báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước. Theo quy định pháp luật hiện hành, Quốc hội xem xét, quyết định thông qua quyết toán ngân sách nhà nước sau khoảng 18 tháng sau khi năm ngân sách kết thúc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, không coi đây là “việc đã rồi”, tập trung thảo luận, đánh giá thực chất tình hình dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những bất cập, tồn tại kéo dài nhiều năm qua…; từ đó tập trung đóng góp ý kiến để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm giải trình và xử lý vi phạm về tài chính, ngân sách nhà nước; nâng cao chất lượng công tác này cũng như hiệu quả, chất lượng xem xét quyết toán ngân sách nhà nước của Quốc hội.

Quốc hội dự kiến dành 2,5 ngày giữa kỳ họp cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Hiện nay, 18 đoàn đại biểu đã gửi 29 nhóm vấn đề đề nghị chất vấn thành viên Chính phủ. 

Ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc, Quốc hội nghe lãnh đạo Chính phủ trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra. Trong buổi sáng, Quốc hội cũng nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2...